Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những động vật thông minh nhất thế giới

Thế giới động vật - luôn là nơi bạn tìm kiếm được những điều thú vị. Chúng không chỉ là những loài động vật bình thường chỉ biết kiếm ăn, nuôi sống cơ thể, mà còn là những cá thể động vật rất đặc biệt...

1. Tinh tinh

 

Đứng đầu trong danh sách loài động vật thông minh nhất là một loài khỉ lớn đó là tinh tinh. Khả năng trí tuệ đầy ấn tượng của chúng, từ lâu đã thu hút sự quan tâm của con người.

Tinh tinh có khả năng chế tạo và sử dụng các công cụ, đi săn theo bầy đàn và có khả năng giải quyết một số vấn đề phức tạp.

Tinh tinh có thể học ngôn ngữ ký hiệu để giao tiếp với con người và dựa vào đó, chúng có thể nhớ tên người trong suốt nhiều năm trôi qua, dù không gặp họ.

2. Cá heo

 

Cá heo là một trong những động vật thông minh và được biết đến nhiều trong văn hóa loài người, nhờ hình thức thân thiện và thái độ tinh nghịch.

Cá heo là động vật có tính xã hội. Người ta quan sát thấy chúng có thể lướt sóng, đua xe, kéo sợi, huýt sáo...

Cá heo có một “ngôn ngữ” phức tạp và con người từng bước làm sáng tỏ về chúng. Cá heo có thể sử dụng công cụ trong tự nhiên và có thể học hàng chuỗi hành vi theo yêu cầu của con người.

Giống như nhiều động vật thông minh khác, cá heo cái ở lại với con của chúng trong nhiều năm và dạy dỗ con những... mánh khóe sinh tồn.

3. Đười ươi

 

Những loài khỉ lớn được cho là động vật thông minh nhất sau con người. Tất nhiên, con người có thành kiến về vấn đề này, nhưng năng lực trí tuệ của những loài khỉ lớn thật khó có thể chối cãi.

Trong số đó, đười ươi là động vật có bộ não vượt trội. Chúng có cả "một nền văn hóa" và cả "hệ thống" phương tiện liên lạc. Thậm chí, chúng còn có khả năng sử dụng những công cụ trong tự nhiên.

Đười ươi sống trong các bầy đàn rải rác và hình thành liên kết xã hội mạnh mẽ. Đó có thể là "chiếc chìa khóa" để nâng cao nhận thức của chúng.

Ngoài ra, những con đười ươi cái ở lại với đứa con bé bỏng của chúng trong nhiều năm và dạy cho con tất cả những điều cần thiết để chúng có thể tồn tại trong rừng.

4. Voi

 

Voi là một trong những loài động vật có kích thước lớn nhất, bên cạnh đó, chúng cũng rất thông minh và có trí nhớ tốt. Chúng có thể làm sạch thức ăn và sử dụng công cụ trong tự nhiên bằng nhiều cách.

Voi có thể học và ghi nhớ rất nhanh các kỹ năng đơn giản. Chúng cũng có thể làm theo hiệu lệnh của con người trong điều kiện nuôi nhốt.

Do đó, voi cũng là một trong những loài vật được con người thuần hóa để kéo gỗ hoặc biểu diễn xiếc.

5. Quạ

 

Có những ví dụ về trí thông minh ở chim họ quạ.

Một con quạ mỏ nhỏ (corvus corone) đã được ghi nhận là biết đập vỡ hạt bằng cách đặt nó trên lối đi bộ ngang qua đường, để cho ô tô đi qua làm vỡ vỏ, chờ cho đèn báo giao thông chuyển sang đỏ và sau đó thu lấy nhân hạt một cách an toàn.

Các thành viên của họ quạ cũng biết theo dõi các loài chim khác, ghi nhớ nơi chúng cất giấu thức ăn và sau đó mò tới khi con chim kia rời khỏi nơi đó.

Chim họ quạ cũng di chuyển thức ăn của chính chúng giữa các nơi cất giấu để tránh bị ăn trộm, nhưng chỉ khi nếu chúng trước đó đã từng bị trộm cắp. Khả năng cất giấu thức ăn đòi hỏi trí nhớ về không gian rất chính xá

Quạ New Caledonia (Corvus moneduloides) nổi tiếng bởi khả năng chế tạo công cụ của chúng. Chúng tạo ra các công cụ để câu từ cành cây và lá được xén tỉa thành các móc câu.

Sau đó, chúng sử dụng các móc câu này để lôi ấu trùng của sâu bọ ra khỏi các lỗ trên thân cây. Các công cụ được chế tạo, tùy theo công việc và dường như cũng do sự ưu tiên đã học được.

Quạ cũng có thể giao tiếp với những người dân địa phương, chơi các trò chơi cùng họ và thậm chí còn biết “bịp bợm”!

Một số nhà khoa học cho rằng, quạ còn thông minh hơn linh trưởng...

H. Thủy(Th)

Bài liên quan

Tin mới

Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua
Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua

Dù tìm được nguồn cát đắp nền phục vụ thi công dự án đường Vành đai 3 TP. HCM nhưng thủ tục khai thác chưa thông nên một số gói thầu chỉ thi công cầm chừng vì thiếu cát.

Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5
Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5

Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 2/5 của các công ty chứng khoán.

Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa
Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng đón tiếp số lượng lớn du khách thăm quan, du lịch và lưu trú.

Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do
Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do

Đại diện Venezuela khẳng định, chiến thắng vĩ đại 30/4/1975 đã, đang và sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng cho các dân tộc trên thế giới đang đấu tranh vì độc lập, tự do, công bằng và tiến bộ xã hội.

Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện
Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện

Lĩnh vực xe điện toàn cầu đang được đầu tư rất nhiều nhằm góp phần hướng tới kịch bản phát thải ròng bằng 0 (Net-zero) vào năm 2050. Tuy nhiên, kim loại đồng, nguyên liệu đầu vào quan trọng của ngành công nghiệp xe điện, lại đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn cung và giá tăng cao. Xu hướng này vừa là thách thức, nhưng cũng vừa là động lực và cơ hội mới.

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đạt doanh thu gần 18 tỷ đồng
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đạt doanh thu gần 18 tỷ đồng

Sau 6 ngày diễn ra (từ 26/4 đến 1/5), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đã thu hút gần 56.000 lượt khách tham quan mua sắm, doanh thu đạt 17,9 tỷ đồng.