Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ô tô Hybrid về Việt Nam khó có ‘đất sống’?

Không được ưu đãi thuế TTĐB, cơ sở hạ tầng giao thông không phù hợp là những “nút thắt” khiến nhiều người đặt ra câu hỏi ô tô hybrid về Việt Nam liệu có “đất sống”?

Theo số liệu thống kê của bộ Giao Thông Vận Tải, từ tháng 1/2010 đến tháng 3/2017, chỉ có 1.299 xe ô tô hybrid được nhập khẩu vào Việt Nam, trong đó ô tô điện là 7 chiếc.

Ô tô Hybrid về Việt Nam khó có ‘đất sống’? - Hình 1

Ô tô Hybrid khó có ‘đất sống’ tại Việt Nam?

Ưu điểm nổi bật của động cơ này chính là giúp xe tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu tối đa mức phát thải khí CO2 ra ngoài môi trường. Tuy nhiên theo đánh giá của nhiều người thì dòng xe Hybrid về Việt Nam sẽ khó có ‘đất sống’.

Một trong những yếu tố tác động mạnh chính là dòng xe này không nhận được chính sách ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) từ phía Chính phủ, do đó vẫn sẽ chịu các loại thuế phí như xe thông thường. Do sử dụng động cơ hybrid, không cắm sạc ở ngoài trong khi theo quy định chỉ xe sử dụng năng lượng điện kết hợp với xăng và có hệ thống nạp điện ở ngoài (plug-in hybrid) mới được ưu đãi.

Yếu tố tiếp theo chính là cơ sở hạ tầng giao thông không phù hợp, do đặc thù xe Hybrid yêu cầu phải có trạm sạc công cộng hay làn đường dành riêng để sạc điện.

Ngoài ra, các chuyên gia về ô tô cho biết, trở ngại nữa mà bất cứ ai quan tâm đến việc mua xe hybrid xăng-điện là chi phí hệ truyền động hybrid cao hơn so với xe chạy xăng. Các phiên bản hybrid thường đắt hơn vài nghìn USD so với các phiên bản thông thường của cùng một chiếc xe. Vấn đề lớn nhất đặt ra cho xe hybrid chính là chi phí bảo dưỡng và thay thế hệ thống pin trên xe. Tại Việt Nam, chưa có nhà phân phối chính hãng cho dòng xe này đồng nghĩa với việc chưa có quy chuẩn về bảo dưỡng, thay thế cũng như khuyến cáo sử dụng xe hybrid tại Việt Nam.

Do đó nếu áp thuế thông thường, dòng xe hybrid nhập khẩu về Việt Nam sẽ gia nhập phân khúc xe tiền tỉ và khó tạo được đột biến về doanh số.

Theo Lê Ngà (Nguoiduatin.vn)

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.