
Đại hội diễn ra với sự tham dự của đại diện Bộ Công Thương, Bộ Nội vụ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Cục quản lý và phát triển thị trường trong nước, Cục sở hữu trí tuệ, Hội Bảo vệ người tiêu dùng, Hội Thang máy, Hội an toàn thực phẩm... cùng đông đảo hội viên các tỉnh, thành phố. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới của Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam trong bối cảnh tình hình sản xuất, buôn bán hàng giả và vi phạm sở hữu trí tuệ tiếp tục diễn biến phức tạp.
Khẳng định vai trò Hiệp hội trong công tác chống hàng giả
Phát biểu khai mạc đại hội, ông Nguyễn Đăng Sinh, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam cho biết, trong nhiệm kỳ vừa qua, với tinh thần đổi mới, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ, các Bộ, ban, ngành: Bộ Công thương, Bộ Nội vụ, Bộ Khoa học và Công nghệ; được sự quan tâm, hỗ trợ của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia và các lực lượng thực thi về chống hàng giả và xâm phạm sở hữu trí tuệ; cùng với sự phối hợp của các đối tác, sự nỗ lực của toàn thể hội viên trong Hiệp hội; Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam đã vượt qua những khó khăn, đạt được những kết quả đáng ghi nhận trên các lĩnh vực, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu nhiệm vụ quan trọng do nghị quyết Đại hội Hiệp hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.
Sau hơn 20 năm thành lập, uy tín và vị thế của Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam ngày càng được nâng cao. Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam tập hợp, đoàn kết Hội viên, hoạt động thường xuyên, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Hội viên, đại diện cho Hội viên trong việc phối hợp với các tổ chức kinh tế và các cơ quan có liên quan để chống hàng giả, xây dựng và bảo vệ thương hiệu; hỗ trợ hoạt động có hiệu quả, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Trong nhiệm kỳ 2020–2025, Hiệp hội đã chủ trì Cuộc thi “Chống hàng giả và lừa đảo trực tuyến”; phối hợp sản xuất chương trình “Chống gian lận – bảo vệ người dùng” phát trên VTV1; tổ chức các chương trình truyền thông nhân Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái 29/11 và Ngày thương hiệu Việt Nam 20/4; xây dựng chuyên trang Chuyển động 389 trên Tạp chí Thương hiệu và Công luận; ra mắt hệ thống truy xuất nguồn gốc xác thực chống hàng giả Checkvn.vn.

Bên cạnh đó, Hiệp hội góp ý nhiều văn bản pháp luật, trong đó có Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với sản phẩm sữa chế biến, và hướng dẫn doanh nghiệp sử dụng tem chống giả theo Thông tư 02/2024/TT-BKHCN.
Hiện nay, Hiệp hội có 232 hội viên, gồm 160 hội viên tổ chức và 72 hội viên cá nhân.
Những khó khăn đặt ra trong bối cảnh hàng giả ngày càng tinh vi
Theo đánh giá tại Đại hội, tình trạng sản xuất và lưu thông hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ tiếp tục gia tăng trên nhiều ngành hàng, đặc biệt trên môi trường thương mại điện tử. Hành vi vi phạm ngày càng tinh vi, sử dụng công nghệ hiện đại, gây khó khăn trong phát hiện và xử lý.
Một số doanh nghiệp hiện vẫn còn e ngại khi cung cấp thông tin về hàng hóa bị làm giả, trong khi các phản ánh từ môi trường trực tuyến thường thiếu dữ liệu và chủ yếu liên quan tới các mặt hàng giá trị nhỏ. Những yếu tố này khiến công tác xác minh, xử lý vi phạm gặp nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng nhìn nhận công tác đào tạo nghiệp vụ và sự phối hợp với các lực lượng thực thi vẫn chưa đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh tình hình vi phạm ngày càng tinh vi.
Từ thực tiễn nêu trên, Đại hội đại biểu lần thứ VI đã tiến hành kiện toàn bộ máy tổ chức để đáp ứng yêu cầu nhiệm kỳ mới. Đại hội bầu Ban Chấp hành gồm 33 thành viên theo đúng cơ cấu và tiêu chuẩn quy định; trên cơ sở đó bầu Ban Thường vụ và các chức danh chủ chốt của Ban Thường trực. Tại Đại hội, ông Nguyễn Đăng Sinh được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam nhiệm kỳ 2025–2030, thể hiện sự kỳ vọng của hội viên vào vai trò dẫn dắt và định hướng hoạt động của Hiệp hội trong giai đoạn tới.
Tại đại hội, Ban Chấp hành nhiệm kỳ lần thứ VI xác định một số phương hướng trọng tâm đó là: Phát triển hội viên chất lượng, phấn đấu tăng số lượng hội viên theo chỉ tiêu từng giai đoạn; đảm bảo 90% hội viên duy trì tư cách mỗi năm; Đẩy mạnh phối hợp với các Bộ, ngành và lực lượng chức năng trong công tác chống hàng giả; Tăng cường tuyên truyền, đào tạo, nâng cao nhận thức cộng đồng; tổ chức hội thảo phân biệt hàng thật – hàng giả; Kiện toàn tổ chức các đơn vị trực thuộc, đảm bảo hoạt động phù hợp điều lệ và quy chế; Phấn đấu đào tạo kiến thức chống hàng giả cho 80% hội viên; Hỗ trợ hội viên trong bảo vệ thương hiệu, chia sẻ thông tin vi phạm và phối hợp xử lý.

Hiệp hội cũng đề nghị cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục quan tâm chỉ đạo, xây dựng cơ chế phối hợp bằng văn bản; tạo điều kiện chia sẻ thông tin phục vụ xử lý vi phạm. Đồng thời, Hiệp hội sẽ đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, khuyến khích tố giác hành vi vi phạm và vận động ký cam kết không kinh doanh hàng giả.
Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Nguyễn Đăng Sinh khẳng định, sẽ cùng Ban Chấp hành nhiệm kỳ lần thứ VI phát huy thành quả đã đạt được, tăng cường đoàn kết, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và hội viên trong đấu tranh chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Đại hội đại biểu lần thứ VI Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam kết thúc thành công tốt đẹp, thống nhất mục tiêu xây dựng Hiệp hội ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái tiếp tục gia tăng và diễn biến phức tạp.
Ngọc Linh






















