Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ chủ xưởng khai thác đá bị “tố” hành hung người dân ở Hà Trung (Thanh Hóa): Cần làm rõ “chân tướng

Vụ việc những hộ dân sống trên địa bàn xã Hà Tân (Hà Trung, Thanh Hóa) bị chủ xưởng khai thác đá - thuộc HTX

THCL Vụ việc những hộ dân sống trên địa bàn xã Hà Tân (Hà Trung, Thanh Hóa) bị chủ xưởng khai thác đá - thuộc HTX công nghiệp Tân Sơn hành hung phải nhập viện đã xảy ra nhiều ngày qua, tuy nhiên điều đáng nói là đến nay nhóm côn đồ trên vẫn “nhởn nhơ” ngoài vòng pháp luật, Công an huyện Hà Trung vẫn chưa làm rõ vấn đề, chưa thể khởi tố vụ án (!?)

Các nạn nhân bị chủ xưởng khai thác đá hành hung cấp cứu tại bệnh viện

Như Thương hiệu & Công luận đã phản ánh, vụ cố ý đánh người gây thương tích xảy ra vào chiều ngày 2/10/2015 tại xã Hà Tân, Hà Trung, Thanh Hóa khiến 3 người dân phải nhập viện trong tình trạng đa chấn thương là bà Nguyễn Thị Mận, ông Trần Đình Tú (cháu bà Mận) và ông Vũ Văn Dương.

Theo đó, những nạn nhân bị chủ xưởng khai thác đá hành hung đã đồng loạt gửi đơn kêu cứu đến tòa soạn báo Thương hiệu & Công luận. Theo đơn tố cáo của ông Phùng Văn Vinh (chồng bà Mận), trú tại thôn Tam Quy 3, xã Hà Tân vào hồi 18h ngày 25/9/2015, HTX công nghiệp Tân Sơn đã nổ mìn làm đá dội như bom vào nhà cửa, hoa màu gia đình ông, gây thiệt hại nặng nề. Sau đó, ông đã báo cáo sự việc lên Công an, UBND xã Hà Tân và yêu cầu giải quyết thỏa đáng.

Nhưng, sau những lời hứa hẹn của ông Nguyễn Văn Quyết, Giám đốc HTX Tân Sơn, sẽ sửa chữa toàn bộ ngôi nhà, tuy nhiên từ ngày 27/9 đến nay vẫn còn nguyên trạng đổ nát.

Không dừng lại ở đó, theo bà Nguyễn Thị Mận, ngày 2/10/2015, HTX Tân Sơn tiếp tục nổ mìn khai thác làm đá bay văng xuống ruộng lúa, vào nhà làm vỡ tường và mái ngói nhà gia đình bà. Quá bức xúc trước kiểu khai thác đá gây nguy hiểm đến các hộ dân xung quanh, vợ chồng bà Mận thêm một lần báo cáo sự việc lên công+ an xã Hà Tân.

Ngay trong chiều cùng ngày, khi Công an xã chưa kịp có mặt tại hiện trường để lập biên bản sự việc thì ông Tuấn chủ xưởng khai thác đã cho xe và công nhân xuống hiện trường để bốc đá văng vào nhà dân hòng xóa dấu vết. Thấy vậy, bà Mận không đồng ý cho bốc đá và yêu cầu phải chờ Công an xã xuống lập biên bản xong mới được bốc dỡ.

Sau đó, ông Tuấn chủ xưởng khai thác đá cùng công nhân đã dùng xà beng, gậy gộc xông vào đánh tới tấp ông Trần Đình Tú (cháu bà Mận). Thấy cháu bị hành hung, bà Mận chạy tới can ngăn thì tiếp tục bị ông Tuấn bóp cổ, dùng hung khí đập vào đầu khiến 2 người bị thương nặng phải điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Trung.

Cũng theo đơn tố cáo của ông Vũ Văn Dương (ở xóm 5, xã Hà Châu, Hà Trung) phản ánh, vào khoảng 13h20’, ngày 2/10/2015, khi ông Dương đang làm việc tại xưởng đá (trên địa bàn xã Hà Tân) thì thấy vợ ông Tuấn dẫn theo một nhóm đối tượng gồm 3 người đi taxi đến, vô cớ dùng dùi cui điện dí vào người, sau đó dùng gậy gộc hành hung và phá vỡ của kính máy xúc ông đang điều khiển.

Cận cảnh xưởng khai thác đá – thuộc HTX Tân Sơn

Theo ông Dương cho biết: “Trong số những người tham gia hành hung tôi có 1 người tên Tình - Quản lý mỏ cho ông Tuấn, đã bị Công an huyện Hà Trung tạm giữ  9 ngày để điều tra, nhưng không hiểu vì sao ông Tình đã được thả về và hiện vẫn đi làm việc bình thường?”.

Cũng theo đơn cầu cứu gửi cơ quan báo chí, ông Dương đề nghị các cơ quan chức năng, đặc biệt là Công an huyện Hà Trung cần sớm làm rõ hành vi đánh người, phá hoại tài sản có tổ chức của nhóm đối tượng trên; Ai là kẻ chủ mưu trong các vụ cố ý gây thương tích, phá hoại tài sản công dân?

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thành Chung, Chủ tịch UBND xã Hà Tân (Hà Trung) cho biết: “Nguyên nhân ban đầu dẫn tới vụ xô xát đánh nhau xuất phát từ mâu thuẫn giữa gia đình ông Vinh với HTX Tân Sơn. Quá trình 2 bên lời qua tiếng lại xoay quanh việc HTX Tân Sơn đánh mìn vào nhà ông Vinh nên mới xảy ra sự việc ông Tuấn cầm đá đánh vào đầu ông Tú là cháu bà Mận.

Theo hồ sơ từ phía công an, trong vụ xô sát người phía ông Tuấn có dùng típ nước, dùi cui điện, gậy gộc. Ngay sau đó, bên công an đã bắt tạm giữ ông Tình, quản lí xưởng cho ông Tuấn để làm rõ hành vi: Dùng vũ khí nóng”.

Cũng theo ông Chung, quan điểm của địa phương là bảo vệ người chân chính, thực hiện theo đúng các quy định Nhà nước, pháp luật. Đề nghị cơ quan Công an vào cuộc làm rõ, xử lí đúng người, đúng tội.

Nói về nhóm đối tượng bắt taxi xuống đánh anh Dương, ông Tống Văn Thỏa, Trưởng Công an xã Hà Tân (Hà Trung, Thanh Hóa) cho biết, sau khi sự việc xô xát giữa ông Tuấn và gia đình ông Vinh xảy ra thì khoảng 13h30’ chiều 2/10, 1 xe taxi  4 chỗ (không nắm rõ số lượng bao nhiêu người) từ thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) vào xưởng đá, tấn công ông Dương. Nhận được tin báo của công dân, Công an xã đã lập tức xuống hiện trường nhưng không kịp, nên nhóm đối tượng này đã bỏ chạy.

“Qua quá trình điều tra, chúng tôi biết được trong nhóm đối tượng hành hung ông Dương có sự tham gia của ông Tình - Quản lý xưởng mỏ cho ông Tuấn. Vì vậy, chúng tôi đã yêu cầu ông Tình về xã để khai thác thông tin. Sau đó, ông Tình khai: Trong số đối tượng từ Thị xã Bỉm Sơn vào có một người dùng vũ khí nóng để hành hung anh Dương. Ngay sau đó, Công an xã đã bàn giao ông Tình cho Công an huyện Hà Trung xử lý” – ông Thỏa cho hay.

Nhận định về nguyên nhân của việc ông Dương bị hành hung, ông Thỏa cho rằng, có thể là do ông Dương cũng có ý kiến về việc nổ mìn của HTX Tân Sơn nên vợ ông Tuấn đã gọi điện cho nhóm đối tượng trên xuống “dằn mặt”, vì ông Tuấn là người trú tại thị xã Bỉm Sơn.

Cũng theo ông Thỏa cho biết, trong ngày (2/10) Công an xã Hà Tân đã có báo cáo gửi Công an huyện Hà Trung. “Do có đối tượng dùng vũ khí nóng, lại không phải người thường trú tại địa phương, nên sự việc vượt khả năng của Công an xã, nên chúng tôi đã lập tức báo cáo vụ việc lên Công an huyện. Sau đó, Công an huyện cử trinh sát về làm việc thu thập chứng cứ, tường trình…, biên bản sự việc cũng do Công an huyện Hà Trung lập” – ông Thỏa cho biết.

Trao đổi nhanh với lãnh đạo Công an huyện Hà Trung được biết, hiện vụ cơ quan này đang thụ lý vụ án, và đang trong quá trình điều tra, làm rõ vụ việc.

Cũng liên quan đến vụ việc trên, vừa qua hàng chục hộ dân sinh sống gần xưởng khai thác đá – thuộc HTX Tân Sơn đã có đơn gửi cơ quan chức năng tỉnh Thanh hóa cùng nhiều cơ quan báo chí, tố cáo xưởng khai thác đá này có hành vi lấn chiếm đất đồi núi, đất nông nghiệp và nổ mìn để khai thác đá sai quy định… vụ việc đã được UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn giao cho Sở TN&MT Thanh Hóa lập đoàn thanh tra, tiến hành kiểm tra, xác minh, làm rõ để trả lời đơn thư của công dân theo đúng quy định pháp luật.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin./.

Nhóm PV điều tra (Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024
Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024

Vừa qua, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Tiệp, Sở Công Thương TP. Hải Phòng đã tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024. Đây là Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5 năm 2024, Kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ
QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội QLTT số 2 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính một công ty trên địa bàn xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư số tiền 52 triệu đồng, tịch thu 125 sản phẩm phụ tùng xe điện nhập lậu; 26 sản phẩm mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa
Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài và người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người đã để lại những di sản tư tưởng vô giá trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; trong đó có những lời dạy hết sức sâu sắc về đạo đức kinh doanh và phát triển hàng hóa Việt.

Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền
Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ vi phạm về kinh doanh bán hàng livestream trên facebook. Theo đó, với vi phạm trên, một cơ sở kinh doanh ở Phú Yên đã bị xử phạt 11.500.000 đồng và tịch thu hàng hóa…

Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại
Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại

Ngày 18/5, thông tin từ Đồn Biên phòng Tân Thành, Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước cho biết, đơn vị vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn rượu ngoại vận chuyển trái phép qua khu vực biên giới.

Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình
Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/5/2024 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.