Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phiên giao dịch 26/6: Chứng khoán Việt Nam ngược dòng thế giới?

Chỉ số VN-Index có thể sẽ diễn ra giữa lực mua tại vùng hỗ trợ 1.120 – 1.125 điểm và lực bán tại vùng kháng cự 1.130 – 1.135 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

VN-Index khép lại một tuần giao dịch tích cực với 4 phiên tăng điểm, sau phiên bán mạnh đầu tuần. Phiên bán mạnh đầu tuần gây chú ý với sự đảo chiều giảm điểm khi thanh khoản dâng cao, khiến giới phân tích cho rằng là một phiên phân phối.

Tuy nhiên, sự tăng điểm liên tiếp sau đó đã hoàn toàn phủ nhận phiên giảm điểm đầu tuần, giúp VN-Index có tuần tăng điểm ấn tượng về điểm số, qua đó cắt lên đường trung bình MA200 trên chart tuần, xác nhận tín hiệu lạc quan.

Điểm thiếu tích cực là tuần đóng cửa cao nhất phiên 23/6 lại có khối lượng thấp nhất trong 4 tuần tăng điểm liên tiếp vừa qua. Xét về xu hướng, sự tăng về điểm số đã hoàn toàn phá bỏ những phiên phân phối trước đó, tuy nhiên, khối lượng khớp lệnh chưa hoàn toàn được xác nhận hơn nữa VN-Index đang ở vùng đỉnh của 1/2023, lại là mốc kháng cự của xu hướng hồi phục tính từ mức đỉnh 8/2022 đến mức đáy 11/2022.

Các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Kiến Thiết (CSI) cho rằng, thời điểm hiện tại, mức độ rủi ro và cơ hội không quá phân định rõ. Các nhà đầu tư đã thực hiện hóa lợi nhuận tại vùng kháng cự 1.120 (+5 điểm), nên tạm thời tiếp tục đứng ngoài quan sát, chờ thêm sự xác nhận đến từ khối lượng mới quay trở lại vị thế mua ròng.

Còn theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán ASEAN (ASEANSC), thị trường phiên 23/6 ghi nhận một phiên giao dịch khá giằng co, và đóng cửa tăng nhẹ, mức cao hơn trung bình trong ngày, trong bối cảnh thanh khoản giảm nhẹ và ở gần mức trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy sự giằng co của bên mua và bên bán, và tâm lý thận trọng của nhà đầu tư.

Do đó, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục gặp rung lắc trong phiên hôm nay 26/6. “Trong phiên giao dịch hôm nay 26/6, sự giằng co có thể sẽ diễn ra giữa lực mua tại vùng hỗ trợ 1.120 – 1.125 điểm và lực bán tại vùng kháng cự 1.130 – 1.135 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày”, chuyên gia của ASEANSC dự báo.

Về góc nhìn kỹ thuật, chuyên gia của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương (VCBS) cho rằng, VN-Index kết tuần tạo mẫu hình nến hammer nhờ lực cầu trong phiên chiều giúp thị trường quay lại khu vực đỉnh cũ quanh 1.125. Xét về khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo MACD và RSI đều đang cho tín hiệu hướng lên tích cực trở lại cho thấy dòng tiền vẫn đang tích cực tham gia thị trường.

Bên cạnh đó, chỉ báo ADX và DI+ vẫn đang ở mức cao cho thấy thị trường trong ngắn hạn vẫn đang nằm trong nhịp tăng điểm. Tuy nhiên, VN-Index vẫn cần có được phiên bùng nổ thuyết phục hơn và vượt ra khỏi khu vực kháng cự quanh 1.125 để phá vỡ phân kỳ âm ở khung đồ thị ngày cũng như hướng lên khu vực điểm 1.140 hay xa hơn là 1.170 (tương ứng với 2 mốc 0,5 và 0,618 của thang đo Fibonacci mở rộng).

“Các nhà đầu tư có thể tận dụng những phiên rung lắc điều chỉnh để gia tăng thêm tỉ trọng từ 20 – 30% đối với cổ phiếu đang thu hút được lực cầu tốt được nhóm ngành chứng khoán, hóa chất, xây dựng”, chuyên gia của VCBS khuyến nghị.

Kết thúc tuần giao dịch 19/6 – 23/6, chỉ số VN-Index chính thức vượt qua vùng kháng cự 1.120 điểm tiến lên mốc 1.129,38 điểm
Kết thúc tuần giao dịch 19/6 – 23/6, chỉ số VN-Index chính thức vượt qua vùng kháng cự 1.120 điểm tiến lên mốc 1.129,38 điểm

Kết thúc tuần giao dịch 19/6 – 23/6, chỉ số VN-Index chính thức vượt qua vùng kháng cự 1.120 điểm tiến lên mốc 1.129,38 điểm (+1,27%), tăng 14,16 điểm so tuần trước.

Thanh khoản tuần qua tuy có phần sụt giảm nhẹ, thế nhưng vẫn giữ được ở mức khá tích cực. Trung bình giá trị giao dịch mỗi phiên trên sàn HSX đạt 16,426.85 tỷ đồng (-3,9%, tương đương với khối lượng giao dịch ở mức 821,87 triệu cổ phiếu -8,23%).

Đà thăng hoa 4 phiên liên tiếp không chỉ thành công kéo lại sắc xanh cho chỉ số, mà còn lan toả ra toàn thị trường khi cả 21 nhóm ngành đều đồng loạt tăng giá. Tuy nhiên, dòng tiền trên thị trường tuần qua lại không mấy hứng thú với nhóm cổ phiếu trụ như ngân hàng (+0.07%) hay bất động sản (+0.01%).

Thay vào đó, giới đầu tư lại chuyển hướng sang những nhóm ngành khác, như: Thép (+7.97%); phân bón (+5.69%); hoá chất (+5.22%); chứng khoán (+4,73%)...

Khởi tố vụ án thao túng cổ phiếu API, IDJ và APS

Ngày 22/6/2023, Cơ quan An ninh điều tra  (Công an Thành phố Hà Nội) đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Thao túng thị trường chứng khoán xảy ra tại Công ty cổ phần Chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương (mã APS), Công ty cổ phần Đầu tư châu Á - Thái Bình Dương (API) và Công ty cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam (IDJ)”.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã yêu cầu 3 công ty thực hiện công bố thông tin theo quy định và báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, sở giao dịch chứng khoán theo quy định của pháp luật.

Trong thông báo mới đây, API khẳng định “không phải chủ thể có liên quan và/hoặc có những hoạt động liên quan đến vụ việc này”. Công ty này nhấn mạnh, sự việc không tác động hoặc làm thay đổi các định hướng dài hạn, cũng như hoạt động bình thường của API. Đồng thời, không ảnh hưởng tới quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng, cổ đông, cũng như các đối tác đang có giao dịch, hợp tác với công ty. “Ngay khi nhận được thông tin, Ban lãnh đạo của Công ty API đã họp và nhanh chóng đưa ra các biện pháp, kế hoạch nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh của Công ty diễn ra ổn định trong tình hình mới, theo đúng mục tiêu, kế hoạch đã đặt ra”, đại diện phía công ty này cho biết.

Hiện nay, vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra và chưa có kết luận chính thức. Đại diện công ty cho biết sẽ cập nhật đầy đủ, kịp thời khi có các thông tin cụ thể. Phía APS và IDJ cũng ra thông báo tương tự.

Minh An(T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Kinh tế Canada đối mặt nguy cơ suy thoái ra sao?
Kinh tế Canada đối mặt nguy cơ suy thoái ra sao?

Mặc dù nền kinh tế Canada vẫn được cho là sẽ bước vào suy thoái kỹ thuật trong năm nay, nhưng công ty tư vấn kinh tế Oxford Economics tin rằng, tình trạng suy thoái có thể ít nghiêm trọng hơn so với dự đoán.

Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sau 3 ngày, từ ngày 16-18/5, làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng 18/5.

Tổ chức quản lý chợ, trung tâm thương mại phải có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Tổ chức quản lý chợ, trung tâm thương mại phải có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nghị định nêu rõ trách nhiệm của cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh hoạt động trong phạm vi chợ, trung tâm thương mại.

Cảnh báo bẫy lừa "ứng tiền thanh toán hộ" để chiếm đoạt tài sản
Cảnh báo bẫy lừa "ứng tiền thanh toán hộ" để chiếm đoạt tài sản

Tối 17/5, Công an phường Quảng An, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội đã tiếp nhận đơn trình báo của 1 phụ nữ về việc bị lừa đảo chiếm đoạt mất gần 4 tỷ đồng chỉ với thủ đoạn mời ứng trước tiền ra thanh toán hộ công ty, bỏ ra nhiều tiền thanh toán đơn hàng thì được nhận % hoa hồng nhiều, bỏ ít thì được ít.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng Liệt sỹ
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng Liệt sỹ

Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890 - 2024), sáng 18/5/2024, Đoàn đại biểu Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới đặt vòng hoa tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ tại Ðài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ (đường Bắc Sơn - Hà Nội).

Quảng Ngãi: Khởi tố vụ chìm sà lan khiến 9 người chết và mất tích
Quảng Ngãi: Khởi tố vụ chìm sà lan khiến 9 người chết và mất tích

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Ngãi đã ra quyết định khởi tố vụ án tai nạn đường thủy khiến 4 người chết và 5 nạn nhân mất tích.