Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phó Thủ tướng Thường trực: Bà Rịa-Vũng Tàu có thể triển khai Chỉ thị 16 nếu cần thiết

Chiều 12/7, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình làm việc với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về tình hình phát triển kinh tế-xã hội và công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

 
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Cao Huy, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn tham dự buổi làm việc.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, 6 tháng đầu năm 2021, tăng trưởng kinh tế của tỉnh ở mức khá, không tính dầu khí tăng 5,89%. Tổng thu ngân sách Nhà nước đạt gần 67%, tăng hơn 19,6% so với cùng kỳ 2020; thu hút đầu tư nước ngoài tăng cả về số dự án và vốn đăng ký. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được tỉnh quan tâm, phát triển.

Về công tác phòng, chống dịch, đến nay, Bà Rịa-Vũng Tàu có 204 trường hợp dương tính với với SARS-CoV-2, trong đó có 64 ca lây nhiễm trong cộng đồng; hiện 122 trường hợp khỏi bệnh; 82 trường hợp đang điều trị; tiêm vaccine cho 33.353 người, nhu cầu cần tiêm trên toàn tỉnh là 904.427 người; 21 cơ sở cách ly với năng lực cách ly gần 5.000 người. Tính đến ngày 12/7, toàn tỉnh có 15 chuỗi lây nhiễm.

Ông Nguyễn Văn Thọ đánh giá tình hình dịch bệnh hiện nay của tỉnh vẫn hiện hữu, nhất là từ người nhập cảnh nhưng không chấp hành nghiêm quy định về cách ly, giám sát y tế, nhất là người nhập cảnh trái phép bằng đường biển; bên cạnh đó là nguồn bệnh từ các đợt dịch trước nhưng chưa được phát hiện… Đặc biệt, vẫn còn một bộ phận người dân còn chủ quan, lơ là, chưa chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Dự báo tình hình dịch có khả năng lan rộng trong cộng đồng như các khu chợ, bến cảng, khu công nghiệp… đặc biệt là TP. Vũng Tàu. Do đó, công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới theo ông Thọ phải quyết liệt hơn, chủ động hơn, tích cực hơn, với phương châm “Phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, truy vết nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”.

Khó khăn hiện nay của Bà Rịa-Vũng Tàu là chưa triển khai ECMO, khi có bệnh nhân cần thực hiện ECMO phải đề nghị chuyển tới BVĐK Đồng Nai theo kế hoạch chung của BV Chợ Rẫy. Tỉnh cũng đang thiếu nhân lực bác sĩ hồi sức cấp cứu, bác sĩ truyền nhiễm và điều dưỡng có kinh nghiệm khi tới giai đoạn phải triển khai trên 1.000 giường bệnh.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tặng quà cho đại diện một số lực lượng tham gia chống dịch của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Ông Nguyễn Văn Thọ kiến nghị Bộ Y tế hỗ trợ thiết lập đơn vị ICU, BV dã chiến, khu điều trị bệnh nhân COVID-19 khi dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng. Đồng thời hỗ trợ trang thiết bị về phòng, chống dịch; phân bổ vaccine cho tỉnh để đạt mục tiêu 95% đối tượng nguy cơ được tiêm vaccine phòng COVID-19, trong đó tối thiểu 50% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm trong năm 2021.

Sau khi kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch tại cơ sở, nghe lãnh đạo Bà Rịa-Vũng Tàu báo cáo và ý kiến đại diện các bộ, ngành, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá, so với một số địa phương thì tình hình dịch bệnh tại Bà Rịa-Vũng Tàu đến thời điểm hiện nay vẫn đang được kiểm soát tốt, mặc dù đã xuất hiện chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng. Tỉnh cũng chưa ghi nhận lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung, cũng như lây nhiễm từ khu cách ly tập trung ra cộng đồng.

Tỉnh cũng có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng, từ chuẩn bị cơ sở cách ly, tập huấn xét nghiệm, xét nghiệm, điều trị và đặc biệt là tỉnh đã có kế hoạch mua sắm vật tư, sinh phẩm xét nghiệm, trang phục phòng, chống dịch; chủ động dự trù phương tiện, thiết bị, vật tư phục vụ phòng, chống dịch cho những tháng cuối năm.

Tuy nhiên, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam, một trong ba địa phương đứng đầu cả nước về thu nộp ngân sách Trung ương, do vậy, trong thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục kiểm soát dịch COVID-19. “Cả 4 trụ cột kinh tế, gồm công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh, đều sẽ bị tác động nặng nề, nếu để dịch bùng phát”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Cho rằng, cần rút kinh nghiệm, bài học từ các tỉnh công nghiệp như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương và thậm chí cả TPHCM đã từng lúng túng trong ứng phó khi số ca nhiễm tăng cao đột biến và phải giãn cách xã hội, Phó Thủ tướng đề nghị, trong khi vẫn còn cơ hội để ngăn chặn dịch bệnh, Bà Rịa-Vũng Tàu nên dứt khoát không để xảy ra tình trạng như các địa phương nêu trên.

Bên cạnh những biện pháp mà tỉnh đã nêu trong báo cáo, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh cần khẩn trương thực hiện ngay các biện pháp, trước tiên là tăng cường công tác truyền thông để người dân hiểu rằng, Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ an toàn với COVID-19 khi mọi công dân của tỉnh đều an toàn. Mỗi công dân phải nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, tức là bảo vệ cộng đồng. Không thể vì một người lơ là, mất cảnh giác mà cả tỉnh phải vất vả.

Cùng với đó, phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng dịch. Phó Thủ tướng nêu ví dụ, Hà Nội khá thành công trong việc ứng dụng công nghệ thông tin để truy vết và cho đây là kinh nghiệm mà tỉnh có thể áp dụng. Ông cũng đề nghị tất cả các cơ quan, đơn vị, các địa điểm công cộng, nhà hàng, cà phê, nơi tập trung đông người trên địa bàn tỉnh đều phải thực hiện quét mã QR, việc này phải hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình kiểm tra cơ sở cách ly tại ký túc xá Trường Cao đẳng Dầu khí. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Hiện số ca của Bà Rịa-Vũng Tàu còn thấp, nên nếu áp dụng biện pháp truy vết, cách ly, khoanh vùng như 2 đợt dịch đầu tiên, thì vẫn thành công. Tuy nhiên, với vị trí giáp TPHCM và Đồng Nai, lại có cảng biển quốc tế, tàu bè nhiều quốc tịch ra vào, nếu không chuẩn bị sẵn sàng kịch bản, cách thức ứng phó trong trường hợp số ca mắc nhiều hơn, tốc độ lây nhiễm nhanh hơn, nguồn lây đa dạng hơn, thì khi đó sẽ không thể duy trì được thành quả đang có.

Đối với các cơ sở sản xuất, cần quản lý chặt chẽ người lao động. Các doanh nghiệp phải có biện pháp bảo đảm an toàn dịch COVID. Ngay từ bây giờ phải đặc biệt quan tâm đến phòng dịch trong sản xuất, tăng cường kiểm tra, nơi nào có nguy cơ, không đủ điều kiện thì tạm thời dừng hoạt động.

Ngoài ra, công tác xét nghiệm cần phải có trọng tâm, trọng điểm, trúng mục tiêu. Xét nghiệm và trả kết quả nhanh nhất và tránh tình trạng không trả được xét nghiệm do lấy mẫu nhiều hơn năng lực xét nghiệm, thậm chí trả sai kết quả do ghi thông tin người được xét nghiệm không đúng.

Đến thời điểm này, mặc dù ít bị tác động của dịch bệnh hơn so với các địa phương khác, nhưng Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn phải quan tâm chăm lo đời sống cho nhân dân, bảo đảm không để ai thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu các nhu cầu thiết yếu; triển khai tốt, sớm Nghị quyết 68 của Chính phủ trên địa bàn.

Phó Thủ tướng ủng hộ tỉnh về việc tăng cường phân bổ vaccine và sẽ bàn, thống nhất trong lãnh đạo Chính phủ với kiến nghị này.

Trước nguy cơ diễn biến dịch bệnh phức tạp, Phó Thủ tướng cho rằng tỉnh chủ động đánh giá tình hình, nếu thấy cần thiết thì triển khai thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng. “Phải dứt khoát. Kinh nghiệm cho thấy không khoát, nấn ná một chút dịch sẽ lây lan rất nhanh, nhất là đối với các huyện giáp với các địa phương dịch bệnh phức tạp”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trước đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam và cơ sở cách ly tại ký túc xá Trường Cao đẳng Dầu khí đóng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Theo Chinhphu.vn

Tin mới

Long An triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024
Long An triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024

Thực hiện Kế hoạch số 138-KH/TU ngày 01/02/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024; Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 08/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; UBND tỉnh Long An đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024.

Bắc Ninh đón khoảng 65.000 lượt du khách dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5
Bắc Ninh đón khoảng 65.000 lượt du khách dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong dịp nghỉ lễ 30/4, 01/5, lượng khách đến Bắc Ninh ước đạt 65.000 lượt, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023; doanh thu du lịch đạt 45 tỷ đồng.

Thanh tra tỉnh Sơn La kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến tồn tại, hạn chế
Thanh tra tỉnh Sơn La kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến tồn tại, hạn chế

Theo Thanh tra tỉnh Sơn La, bên cạnh nhiều mặt tích cực, công tác giải quyết TTHC và cung cấp DVHCC tại Sở LĐTBXH tỉnh Sơn La và các đơn vị trực thuộc cũng bộc lộ không ít tồn tại, hạn chế, khuyết điểm.

Gần 52 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 4 tháng đầu năm 2024
Gần 52 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 4 tháng đầu năm 2024

Trong 4 tháng năm 2024, cả nước có 51.600 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký gần 508 nghìn tỷ đồng, tăng 3,4% về số doanh nghiệp, tăng 9,3% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước.

Microsoft cho biết sẽ mở trung tâm dữ liệu khu vực đầu tiên tại Thái Lan
Microsoft cho biết sẽ mở trung tâm dữ liệu khu vực đầu tiên tại Thái Lan

Microsoft mở trung tâm dữ liệu khu vực đầu tiên tại Thái Lan nhằm tăng cường tính khả dụng của các dịch vụ đám mây.

Lãnh đạo Nhật Bản tăng cường các chuyến thăm và làm việc nhằm sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội
Lãnh đạo Nhật Bản tăng cường các chuyến thăm và làm việc nhằm sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Lãnh đạo các cơ quan chính phủ Nhật Bản gần đây liên tục có các chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội, một liên doanh giữa Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) và Tập đoàn BRG (Việt Nam), nhằm sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội.