Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phú Thiện (Gia Lai): Rầm rộ chở gỗ lậu qua trạm cửa rừng giữa ban ngày?

Cả đoàn xe đủ chủng loại xe máy độ chế, công nông độ chế, xe trâu kéo, bò kéo hiên ngang nối đuôi nhau “rầm rộ” chở gỗ lậu ra khỏi rừng ngay giữa ban ngày, nhưng hầu như không gặp chút trở ngại nào? Điều đáng nói, những cán bộ trạm quản lý rừng ngay gần đó thì chỉ ngồi “rung đùi” nhìn đoàn xe chở gỗ lậu qua trạm (?!).

Theo nguồn tin phản ánh về việc những ngày qua tại khu vực huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai xuất hiện tình trạng từng đoàn "lâm tặc" nối đuôi nhau chở gỗ lậu từ rừng ra như “trẩy hội”, thế nhưng không một cơ quan chức năng nào vào cuộc?

Ngày 17/12, trong vai những thương lái thu mua mỳ, PV có mặt tại cửa rừng đây cũng là nơi có trạm kiểm tra bảo vệ rừng Chư A Thai (Ban quản lý rừng phòng hộ Chư A Thai, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) để thâm nhập hiện trường.

Vừa đi cách trạm kiểm tra khoảng 100m, ngay khúc cua tại một con suối cạn PV “bất ngờ" khi đối mặt với đoàn "lâm tặc" quá sớm. Bên kia suối, một đoàn xe máy độ chế chất đầy ắp gỗ, đoàn "lâm tặc" đang nghỉ ngơi chuẩn bị chặng đường cuối cùng vượt trạm bảo vệ rừng.

Nhận thấy sự có mặt của người lạ đoàn "lâm tặc" lần lượt leo lên xe nổ máy phóng đi bạt mạng. PV quay đầu xe chạy theo ra đến đường lớn thì thấy có 2 cán bộ trực ngồi trong trạm bảo vệ rừng ung dung nhìn đoàn xe chở gỗ vụt đi như thể đó là điều hết sức bình thường diễn ra thường ngày.

Phú Thiện (Gia Lai): Rầm rộ chở gỗ lậu qua trạm cửa rừng giữa ban ngày? - Hình 1

Đoàn xe máy độ chế chở gỗ lậu nghỉ lại bên suối để chuẩn bị vượt trạm cửa rừng

Tiếp tục đi sâu vào trong rừng, PV phát hiện một tốp khoảng 4 người đang xẻ gỗ ra thành từng hộp, chuẩn bị vận chuyển đi. Ngay khi phát hiện thấy PV liền có người tiến đến hỏi vào rừng làm gì, PV trả lời bâng quơ là đi mua mì rồi rời đi. Đi thêm một đoạn lại phát hiện một xe công nông độ chế, trên xe chất đầy gỗ tròn đang gầm rú nhả khói đen nghi nghút ì ạch chở gỗ ra khỏi rừng.

Lần theo vết bánh xe in trên đất, PV đến một con suối thì phát hiện một tấm gỗ lớn có lẽ vì nước dâng cao chảy xiết không qua được nên lâm tặc bỏ lại.

Phú Thiện (Gia Lai): Rầm rộ chở gỗ lậu qua trạm cửa rừng giữa ban ngày? - Hình 2

Xe công nông độ chế chất đầy gỗ tròn đang vượt rừng chở gỗ ra đường

Nước suối càng về chiều thì dần dâng cao, PV không thể vượt qua suối được nên đành đứng bên này bờ mật phục. Không ngoài dự đoán, không lâu sau đó một đoàn xe trâu trên xe chất đầy những hộp gỗ dài hơn 2m hì hục vượt suối. Những con trâu đen to lực lưỡng được sử dụng kéo gỗ, thi thoảng lại phải quỵ chân, đứng khựng lại có lẽ vì quá sức.

Cũng như những đoàn xe trước, đoàn xe do trâu kéo cũng ra đến khu vực con suối ngay cửa rừng thì đoàn người dừng lại nghỉ ngơi trước khi vượt trạm.

Phú Thiện (Gia Lai): Rầm rộ chở gỗ lậu qua trạm cửa rừng giữa ban ngày? - Hình 3

Gỗ được xẻ hộp ngay trong rừng cũng được chở ra khỏi rừng giữa ban ngày mà không hề gặp trở ngại?

Sau khi đã ghi nhận đầy đủ thông tin, hình ảnh PV đến Hạt Kiểm lâm huyện Phú Thiện để thông tin và mong được phối hợp vào hiện trường kiểm tra bắt quả tang. Tuy nhiên, Hạt trưởng hạt Kiểm lâm huyện này thông tin đang bận để hôm khác làm việc.

PV lại tiếp tục đến trụ sở UBND huyện Phú Thiện, trực tiếp gặp ông Rơ Chăm La Ni, Chủ tịch UBND huyện để phản ánh. Sau khi xem những hình ảnh mà PV cung cấp, vị chủ tịch huyện thể hiện sự quyết liệt ngay lập tức chỉ đạo công an huyện, bộ đội, các cơ quan chức năng của huyện trong vòng 10 phút phải có mặt tại UB huyện để vào ngay hiện trường.

Ông Ni bức xúc: "Từ trong rừng đi ra, chỉ có một con đường độc đạo duy nhất. Đối điện với cửa rừng là một trạm gác của lực lượng bảo vệ rừng, trong khi cả đoàn xe chở gỗ ra giữa ban ngày mà không phát hiện được thì đúng là có vấn đề". 

Đúng 10 phút sau, khi lực lượng của huyện tập trung đầy đủ, vị chủ tịch cùng tổ công tác đích thân vào hiện trường để kiểm tra.

Trao đổi với PV, ông Phan Văn Vinh-Trưởng ban quản lý rừng phòng hộ Chư A Thai, huyện Phú Thiện cho biết: "Những ngày trước đó, tôi đích thân vào trong trạm cùng anh em trực nhưng không phát hiện ra vấn đề gì bất thường. Sáng hôm nay, tôi cũng gọi hỏi anh em trong trạm tình hình thế nào anh em thông báo không có gì bất cập cả".

Khi PV đặt câu hỏi "đoàn xe chở gỗ từ rừng ra giữa ban ngày lại đi qua trạm, nhưng cán bộ trực trạm lại không phát hiện ra, liệu có sự tiếp tay cho "lâm tặc" hay không?", "Vấn đề này, tôi cũng không nắm được. Cứ để cơ quan công an họ làm việc xem thế nào, nếu có thì sẽ xử lý theo quy định", ông Vinh trả lời.

PV sẽ tiếp tục thông tin vụ việc... 

Kim Yến

Bài liên quan

Tin mới

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023
Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023

Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023 với doanh thu đạt 391 tỷ đồng, tỷ lệ thanh toán tối thiểu ở mức cao 10.721%.

PV Drilling (PVD) đặt mục tiêu lãi ròng năm 2024 đạt 380 tỷ đồng
PV Drilling (PVD) đặt mục tiêu lãi ròng năm 2024 đạt 380 tỷ đồng

Năm 2024, PV Drilling có kế hoạch đầu tư khoảng 2.661 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là thực hiện các dự án chuyển tiếp từ năm 2023 như cụm thiết bị sửa giếng HWU, xây dựng nhà xưởng...

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.