Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phú Thọ: Người dân "thiệt đơn, thiệt kép" vì dịch vụ điện... yếu và thiếu

Dịch vụ điện do HTX Hoàng xá quản lý có nhiều hạn chế, đầu tư thiếu đồng bộ làm tăng chỉ số công tơ điện khiến cho hàng trăm hộ dân tại xã Hoàng Xá (Thanh Thủy, Phú Thọ) phải đóng tiền điện cao gấp nhiều lần so với bình thường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt, thiệt hại kinh tế, gây bức xúc kéo dài.

Choáng váng vì tiền điện tăng cao nhiều lần

Ông Nguyễn Chí Vịnh (khu 12) cho biết: Bình thường gia đình đóng tiền điện hàng tháng khoảng 1,8 triệu/tháng. Tuy nhiên, tháng 7 gia đình phải đóng 3,8 triệu; tháng 8 là 3,4 triệu. Đây là điều bất hợp lý, bởi cùng tần suất sử dụng điện nhưng số tiền đóng hai tháng nay cao vọt. Việc này, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của gia đình.

Tương tự, hộ ông Nguyễn Văn Dục cũng bị choáng váng với số tiền điện đóng tháng 7 hơn 12 triệu - tăng nhiều lần so với bình thường.

rong buổi làm việc tại UBND xã, người dân bức xúc nêu kiến nghị về việc HTX Hoàng Xá quản lý, kinh doanh điện tồn tại nhiều hạn chế gây thiệt hại cho quần chúng nhân dânTrong buổi làm việc tại UBND xã, người dân bức xúc nêu kiến nghị về việc HTX Hoàng Xá quản lý, kinh doanh điện tồn tại nhiều hạn chế gây thiệt hại cho quần chúng nhân dân

Hộ gia đình Lê Tuấn Thanh (khu 4) cũng bức xúc: Gia đình tôi chỉ sử dụng thiết bị tiêu thụ điện thiết yếu như điện thắp sáng, tủ lạnh nhưng hàng tháng vẫn nộp khoảng 1 triệu tiền điện. Rất bất bình, trong tháng 7 và 8, số tiền phải nộp lên đến gần 2 triệu. Hóa đơn tiền điện cao, nhưng nhiều hôm điện yếu, không thể nấu cơm, dùng quạt được...

Được biết, nhiều năm nay, người dân Hoàng Xá đã có đơn đề nghị chuyển giao HTX Hoàng Xá cho cho ngành điện quản lý, bởi: HTX Hoàng Xá có nhiều hạn chế, thu các khoản tiền quá cao; đồng hồ đo điện không qua kiểm nghiệm; không được kiểm tra định kỳ; cắt điện không thông báo; những ngày nắng nóng, điện yếu không bảo đảm cung cấp điện cho người dân sử dụng.

Dịch vụ điện nhiều hạn chế, “móc túi” người dân gây bức xúc

Dịch vụ điện nhiều hạn chế, “móc túi” người dân gây bức xúc

Cũng theo đánh giá của người dân, HTX Hoàng Xá còn thiếu phương pháp, kỹ năng và nghiệp vụ quản lý chuyên nghiệp; khi người dân có kiến nghị về chất lượng dịch vụ điện có thái độ không hợp tác để giải quyết, thậm chí còn dọa cắt điện; HTX chỉ lo việc khai thác tối đa lưới điện để hưởng chênh lệch giá điện mà chưa quan tâm đến việc đầu tư cải tạo nâng cấp mạng lưới điện.

Ông Nguyễn Văn Mậu (khu 22)  nhấn mạnh: “Trước tình trạng bất cập, hạn chế trong quản lý, cung cấp dịch vụ điện của HTX Hoàng Xá, chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn lên cơ quan chức năng đề nghị chuyển giao cho ngành điện để dịch vụ được tốt hơn. Tuy nhiên, đề nghị của chúng tôi vẫn không được giải quyết. Chúng tôi mong cơ quan chức năng có những giải pháp tốt nhất để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân”.

Ngày 16/9, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Giám đốc HTX Hoàng Xá có thư xin lỗi khách hàng về những sự cố đã xảy ra. Cụ thể, trong thư nêu rõ: Việc tăng chỉ số công tơ điện là do hệ thống đường dây tại một số khu vực chưa được đầu tư kinh phí để sửa chữa nâng cấp dẫn đến bị hao phí điện năng, ảnh hưởng đến chất lượng điện. Bên cạnh đó, do thiếu kinh nghiệm, hạn chế trong quá trình quản lý, điều hành nên việc khắc phục, sửa chữa, kiểm định chất lượng của một số hệ thống đo đếm điện chưa được thực hiện đúng định kỳ. Việc này phát sinh một số vấn đề bất cập, gây phiền hà cho khách hàng và những hộ dân sử dụng điện, gây bức xúc trong nhân dân.

Trong thư, HTX Hoàng Xá cũng cam kết sửa chữa, khắc phục những hạn chế đã tồn tại. Tuy nhiên, không hề nhắc đến việc sẽ “trả” việc quản lý kinh doanh điện về cho ngành điện quản lý.

Trước thông tin trong thư xin lỗi của HTX Hoàng Xá, nhiều người dân vẫn bức xúc và cho rằng, đây chỉ là là giải pháp tình thế để an dân vì tiền tăng cao đột biến. Nhưng bao lâu nay, HTX hứa hẹn mà không khắc phục, cải biến. Hơn nữa, chỉ có cách bàn giao lưới điện từ HTX Hoàng Xá về ngành điện quản lý thì mới giải quyết triệt để những bất cập hiện nay.

Bất cập trong bàn giao lưới điện

Quá bức xúc, ngày 25/9, hàng trăm người dân ở xã Hoàng Xá đã tập trung, lấy chữ ký gửi đến các cơ quan chức năng làm rõ việc tiền điện tăng cao; làm rõ việc quản lý hoạt động kinh doanh điện của HTX Hoàng Xá.

Ngày 26/9, UBND xã Hoàng Xá đã tổ chức buổi làm việc với người dân trong xã. Tại buổi làm việc, rất nhiều ý kiến của bà con đều cho rằng: Nhiều năm nay người dân ở đây đều phải chịu giá điện ở mức quá cao (khoảng 3.000 đồng/kWh), đường dây không đảm bảo gây tai nạn, hao tổn điện năng; nguồn điện cung cấp yếu làm hư hại thiết bị, gây tổn thất kinh tế cho nhân dân; công suất điện tăng bất thường làm ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, thiệt hại tài chính; đồng hồ công tơ điện hết hạn kiểm định quá lâu; HTX Hoàng Xá đã áp đặt và thu tiền điện sai quy định nhà nước; đặc biệt, thắc mắc của người dân không được giải quyết.

ông Đào Công Thọ, Chủ tịch UBND xã Hoàng XáHàng trăm người dân ở xã Hoàng Xá đề nghị bàn giao việc quản lý điện của HTX Hoàng Xá về cho ngành điện

Cũng tại buổi làm việc, đông đảo người dân mong muốn bàn giao việc quản lý điện của HTX Hoàng Xá về cho ngành điện luôn. Nếu chưa bàn giao được, chính quyền xã Hoàng Xá cũng phải cho người dân lý do cụ thể bằng văn bản để có thể gửi kiến nghị lên cấp cao hơn. Bởi nếu cứ để HTX quản lý điện thì không khác gì đẩy cuộc sống của người dân vào tình thế khó khăn, tổn thất kinh tế sẽ rất lớn.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Đào Công Thọ, Chủ tịch UBND xã Hoàng Xá nhấn mạnh, hiện nay, lưới điện ở xã do HTX Dịch vụ điện năng và cấp nước sinh hoạt nông thôn Hoàng Xá quản lý và kinh doanh. Mặc dù trong quá trình quản lý, vận hành HTX Hoàng Xá đã có nỗ lực nâng cao chất lượng lưới điện phục vụ nhân dân. Song do hệ thống điện được đầu tư xây dựng cách đây hàng chục năm, lại ít được đầu tư sửa chữa lớn nên đã bộc lộ nhiều bất cập chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện cho người dân: Chất lượng đường dây truyền tải điện kém, trình độ quản lý, vận hành yếu...

Trước tình hình này, UBND xã đã báo cáo cơ quan chức năng về việc chuyển giao lưới điện do HTX Hoàng Xá quản lý cho ngành điện quản lý.

rong buổi làm việc tại UBND xã, người dân bức xúc nêu kiến nghị về việc HTX Hoàng Xá quản lý, kinh doanh điện tồn tại nhiều hạn chế gây thiệt hại cho quần chúng nhân dânÔng Đào Công Thọ, Chủ tịch UBND xã Hoàng Xá phát biểu trong buổi làm việc

“Việc trả hoạt động kinh doanh điện về cho ngành điện không phải chỉ là mong muốn của người dân mà của cả UBND xã. Nhưng vì nhiều lí do mà chưa thể bàn giao được và chưa có bên nào đứng ra muốn nhận. Phía chính quyền xã sẽ có chỉ đạo, yêu cầu HTX Hoàng Xá trong thời gian chưa thể bàn giao phải đảm bảo điện cung cấp cho người dân; vì số tiền điện tăng cao bất thường, sẽ có văn bản đề nghị cho người dân chậm nộp tiền; có văn bản gửi cơ quan chức năng liên quan vào thanh kiểm tra hoạt động  quản lý, kinh doanh điện của HTX Hoàng Xá”.

Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Giáp xác nhận: “HTX dịch vụ điện năng là đơn vị cung cấp điện cho nhân dân trên địa bàn xã nhưng cho đến nay HTX dịch vụ điện năng ít đầu tư, nâng cấp mạng lưới điện, vì vậy ảnh hưởng đến việc cung cấp điện và quyền lợi của khách hàng... Nhưng do còn một số vướng mắc nên đến nay vẫn chưa chuyển đổi được. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chưa thể bàn giao được là do việc chưa thống nhất được chính xác tài sản giữa các bên liên quan.

Đề nghị chính quyền địa phương, ngành điện cần có những giải pháp căn cơ để khắc phục những bất cập trong công tác quản lý và cung ứng điện cho người dân, tăng cường đối thoại để giải quyết những vướng mắc ngay từ cơ sở.

​Hoan Nguyễn

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.