Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phường Mỹ Đình 1 (Nam Từ Liêm, Hà Nội): Hàng loạt công trình “mọc” trên đất dự án?

Hàng loạt công trình nhà ở đang ồ ạt “mọc” lên trên diện tích đất dự án Hồ điều hòa, thuộc Khu Liên hiệp thể thao quốc gia, phường Mỹ Đình 1 (Nam Từ Liêm, Hà Nội). Dù việc xây dựng trên là sai phép, nhưng đến nay các công trình trên vẫn không được ngăn chặn, xử lý, khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Phường Mỹ Đình 1 (Nam Từ Liêm, Hà Nội): Hàng loạt công trình “mọc” trên đất dự án? - Hình 1

Những năm qua, khu vực làng Tân Mỹ luôn là điểm nóng về hoạt động xây dựng không phép, sai phép

Theo phản ánh của nhiều người dân sống trên địa bàn Khu dân cư Tân Mỹ (phường Mỹ Đình 1), dù không được phép xây dựng, không được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép, nhưng thời gian qua, trên diện tích đất dự án hồ điều hòa (thuộc Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình) đang ồ ạt mọc lên hàng loạt công trình nhà ở kiên cố.

Thậm chí, tại khu đất giãn dân Tân Mỹ, có những công trình còn được đầu tư xây dựng lên tới 5, 6 tầng, nhưng không được chính quyền địa phương ngăn chặn, xử lý theo quy định, khiến đông đảo người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Phường Mỹ Đình 1 (Nam Từ Liêm, Hà Nội): Hàng loạt công trình “mọc” trên đất dự án? - Hình 2

Công trình số 22, ngách 16/57 đường Đỗ Xuân Hợp

Ghi nhận thực tế theo phản ánh của người dân, tại khu dân cư làng Tân Mỹ tồn tại rất nhiều công trình đang được xây dựng kiên cố, đã thi công xong phần thô, chuẩn bị hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Cụ thể, như: Công trình số 14, 16 ngách 16/50 đường Đỗ Xuân Hợp được xây dựng lên đến 6 tầng; công trình tại ngách 16/47 đường Đỗ Xuân Hợp, cao 3 tầng và đang được gấp rút thi công...

Phường Mỹ Đình 1 (Nam Từ Liêm, Hà Nội): Hàng loạt công trình “mọc” trên đất dự án? - Hình 3

Công trình tại ngách 16/28 đường Đỗ Xuân Hợp

Ngoài ra, các công trình tại số 22 ngách 16/57; ngách 16/28 đường Đỗ Xuân Hợp; công trình số 7 đường Tân Mỹ… cũng đang được chủ đầu tư gấp rút thi công, hoàn thiện.

Theo những người dân nơi đây, hầu hết các công trình này đều mới được khởi công xây dựng trong năm 2017 và chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép theo đúng quy định.

Phường Mỹ Đình 1 (Nam Từ Liêm, Hà Nội): Hàng loạt công trình “mọc” trên đất dự án? - Hình 4

Công trình được xây dựng lên tới 6 tầng tại số 14, 16 ngách 16/50 đường Đỗ Xuân Hợp

Trao đổi với phóng viên, ông Đoàn Minh Đức - Thanh tra Xây dựng phường Mỹ Đình 1 cho biết: “Hiện nay, tại khu vực này, không có công trình nào xây mới, các công trình trên đều là tồn tại cũ và không có giấy phép xây dựng. Qua kiểm tra, khu vực này không có phát sinh mới, nếu có chúng tôi sẽ xử lý ngay.

Có một số trường hợp thi công xây dựng, nhưng đó thuộc về những nhà đã xuống cấp, họ sửa chữa, cải tạo chứ không phải xây mới. Theo chỉ đạo của quận là không cho phép xây mới, nếu phát hiện chúng tôi sẽ xử lý, cưỡng chế ngay. Trước đây, tại các cuộc tiếp xúc cử tri, nhiều người dân cũng đã có những ý kiến. Thậm chí, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã có những ý kiến chỉ đạo xử lý là không cho phát sinh xây mới".

Phường Mỹ Đình 1 (Nam Từ Liêm, Hà Nội): Hàng loạt công trình “mọc” trên đất dự án? - Hình 5

Công trình cao 3 tầng tại ngách 16/47 đường Đỗ Xuân Hợp

Theo tìm hiểu của PV, làng Tân Mỹ thành lập năm 1986, sau khi UBND TP. Hà Nội có quyết định giãn dân cho các hộ có nhu cầu để đảm bảo cuộc sống. Có 106 hộ dân được cấp đất giãn dân về đây.

Theo Quy hoạch chi tiết Khu Liên hợp thể thao quốc gia tỷ lệ 1/2000 - đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 56/1999/QĐ-UB ngày 13/7/1999; vị trí thôn Tân Mỹ (phố Tân Mỹ, phường Mỹ Đình 1,  Nam Từ Liêm) được xác định chức năng đất công viên cây xanh tập trung; vị trí nghĩa trang xã Mỹ Đình (thuộc phường Mỹ Đình 1 hiện nay) được xác định chức năng là đất làng vận động viên.

Tuy nhiên, ngày 22/10/1999, Thủ tướng Chính phủ đã có số Quyết định số 981/QĐ-TTg thu hồi 247 ha đất thuộc các xã Mỹ Đình, Mễ Trì, Thị trấn Cầu Diễn, huyện Từ Liêm (cũ) và tạm giao cho Ban QLDA Khu Liên hợp thể thao quốc Gia (nay là Khu Liên hợp thể thao quốc gia) để tổ chức đền bù, giải phóng mặt bằng chuẩn bị đầu tư Dự án Khu Liên hợp thể thao quốc gia. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, khu đất này vẫn dậm chân tại chỗ, chưa được triển khai.

Phường Mỹ Đình 1 (Nam Từ Liêm, Hà Nội): Hàng loạt công trình “mọc” trên đất dự án? - Hình 6

Công trình số 7 đường Tân Mỹ đang được chủ đầu tư gấp rút hoàn thiện

Đến nay, theo quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011, thì vị trí thôn Tân Mỹ, xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm (phố Tân Mỹ, phường Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm) có chức năng sử dụng đất là hồ điều hòa thuộc Khu Liên hợp Thể thao quốc gia Mỹ Đình; vị trí nghĩa trang xã Mỹ Đình nằm trong khu vực chức năng sử dụng đất thể dục thể thao thuộc Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình.

Được biết, hiện Khu Liên hợp thể thao quốc gia đang phối hợp với Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội (đơn vị tư vấn lập quy hoạch) lập Quy hoạch phân khu Khu Liên hợp thể thao quốc gia (điều chỉnh tổng thể Quy hoạch Khu Liên hợp thể thao quốc gia tỷ lệ 1/2000 - nhiệm vụ đã được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 625/QĐ-UBND, ngày 01/02/2012).

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Gia Huy

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.