Cụ thể, PVCFC đã đạt kết quả quý I/2025 ấn tượng với tổng sản lượng đạt hơn 321.000 tấn các loại, doanh thu hợp nhất ước đạt 3.985,71 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 440 tỷ đồng.

Với kết quả trên, doanh nghiệp đạt các mức tăng trưởng tương ứng cùng kỳ: về sản lượng 9%, doanh thu 13% và lợi nhuận 19%. Đặc biệt, sản lượng tiêu thụ NPK trong ba tháng đầu năm đạt kết quả vượt kỳ vọng.

Trước những biến động phức tạp của thị trường toàn cầu, PVCFC cùng nhiều doanh nghiệp phân bón đang đối mặt với áp lực lớn từ căng thẳng thương mại leo thang, đặc biệt khi Mỹ tăng thuế nhập khẩu, làm gián đoạn chuỗi cung ứng và đẩy giá nguyên liệu đầu vào tăng mạnh.

Giá các loại phân bón như urê, NPK, kali và DAP cùng khí đốt tại các điểm nóng như Trung Đông, Ấn Độ và Biển Đông tăng cao, khiến chi phí sản xuất và hoạt động nhập khẩu, tự doanh bị ảnh hưởng đáng kể.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: Internet)

Bên cạnh đó, thị trường nội địa cũng chịu áp lực khi lượng phân bón nhập khẩu từ Nga, Brunei và Indonesia không ngừng gia tăng, tạo thêm sức ép cạnh tranh. Giá lúa gạo duy trì ở mức thấp trong vụ Đông Xuân vừa qua gây khó khăn trong công tác tái đầu tư cho vụ Hè Thu ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Để ứng phó hiệu quả với tình hình đó, không chỉ phản ứng nhanh, PVCFC còn thể hiện rõ tính linh hoạt và khả năng thích ứng cao với những thay đổi bất ngờ và quy mô lớn của môi trường kinh doanh. Từ việc điều chỉnh kịp thời chiến lược sản xuất – kinh doanh, đến việc thích nghi với các biến động về giá nguyên liệu và nhu cầu thị trường, Công ty đã chủ động xây dựng các kịch bản ứng phó, liên tục cập nhật và tối ưu hóa quy trình vận hành.

Chính điều này giúp PVCFC duy trì sự ổn định trong sản xuất, đồng thời tận dụng hiệu quả các cơ hội đầu tư và mở rộng thị trường – kể cả trong bối cảnh đầy biến động. PVCFC đã nhanh chóng đưa ra chủ trương, kế hoạch đúng đắn cùng những hành động, giải pháp kịp thời và hiệu quả.

Với sự hỗ trợ từ Tập đoàn và các đơn vị trong cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau, PVCFC đã nhận đủ khí, từ đó các nhà máy đều được vận hành ổn định với công suất cao. Trong ba tháng đầu năm, sản lượng urê quy đổi đạt 248,14 nghìn tấn, hoàn thành 105% kế hoạch quý I/2025. Tổng sản lượng NPK đạt 85,08 nghìn tấn, tương đương 102% kế hoạch và tăng 76% so với cùng kỳ năm 2024.

Việc linh hoạt tìm kiếm cơ hội xuất khẩu ra thị trường nước ngoài đặc biệt là những thời điểm thấp vụ trong nước, tăng cường mạng lưới tiếp thị phân phối trong nước, gia tăng lợi ích khách hàng qua các chương trình, chính sách xúc tiến bán hàng… cũng đã góp phần đáng kể thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp.

Theo đó, quý I/2025, sản lượng tiêu thụ urê đạt 262,59 nghìn tấn, vượt 177% kế hoạch đề ra. Tổng sản lượng tiêu thụ NPK (PVCFC và Công ty TNHH Phân bón Hàn Việt - KVF sản xuất) đạt 57,54 nghìn tấn, hoàn thành 107% kế hoạch quý, trong đó riêng sản lượng tiêu thụ NPK do PVCFC sản xuất ước đạt 38,24 nghìn tấn, vượt 136% kế hoạch và gấp gần 7 lần so với cùng kỳ năm 2024. Mảng tự doanh phân bón cũng ghi nhận kết quả khả quan với 45,66 nghìn tấn, vượt 129% kế hoạch và đạt 321% so với cùng kỳ.

Thời gian tới, PVCFC sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải tiến vận hành, đảm bảo ba nhà máy Đạm Cà Mau, NPK Cà Mau và NPK Hàn – Việt hoạt động an toàn, liên tục và bền vững. Doanh nghiệp cũng chú trọng nâng cao hiệu quả R&D, phát triển sản phẩm thân thiện môi trường, mở rộng thương hiệu và triển khai các giải pháp canh tác toàn diện cho nông dân.

Năm 2025, PVCFC dự kiến ra mắt dòng NPK công nghệ Polyphosphate và mở rộng phân khúc “Nông nghiệp đô thị”, đáp ứng đa dạng nhu cầu cây trồng và thổ nhưỡng, tiếp cận rộng rãi hơn tới khách hàng.

PVCFC đang triển khai loạt dự án tại Nhà máy Đạm Cà Mau nhằm hướng đến mô hình “nhà máy thông minh” như: nhà máy CO₂ thực phẩm, khí công nghiệp (Nitơ, Argon…), điện mặt trời áp mái 5 MWp, nâng công suất lên 960.000 tấn/năm và mở rộng mái che xuất hàng. Các dự án này không chỉ giúp tối ưu sản xuất, tăng doanh thu mà còn khẳng định vai trò tiên phong trong xu hướng “xanh hóa” ngành công nghiệp.

Doanh nghiệp cũng chủ động chuẩn bị khoảng 250.000 tấn hàng hóa phục vụ vụ Hè Thu, đồng thời mở rộng xuất khẩu trong mùa thấp điểm, tăng cường hợp tác quốc tế và đầu tư hệ thống kho bãi, logistics tại TP.HCM và các vùng trọng điểm để mở rộng thị phần.

Hà Trần (t/h)