Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

QLTT Hà Nội: Biên bản kiểm tra là “văn bản cá biệt, bất khả xâm phạm”?

Sau khi báo Thương hiệu và Công luận có bài phản ánh về việc một số cơ sở kinh doanh hàng hóa mang nhãn hiệu Uniqlo bán hàng không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, lực lượng QLTT Hà Nội đã kiểm tra và xử phạt nhiều trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, khi được đề nghị tiếp cận các biên bản kiểm tra, lực lượng QLTT lại cho rằng đấy là "văn bản cá biệt" !?

Theo công văn trả lời báo Thương hiệu và Công luận số 3739/QLTT-TH&PHLN ngày 05/10/2018 của Chi Cục QLTT Hà Nội:

Đối với cửa hàng số 108 Yên Lãng (Đống Đa, Hà Nội), Đội QLTT số 14 đã kiểm tra phát hiện một lô hàng hoá gồm 26 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam. Đội QLTT số 14 đã lập biên bản vi phạm hành chính và phạt tiền 12 triệu đồng, hình phạt bổ sung là tịch thu buộc tiêu huỷ hàng hoá vi phạm.

Tuy nhiên, đáng nói thời điểm kiểm tra và xử lý vi phạm trường hợp này là ngày 23/4/2018, tức là trước khi báo Thương hiệu và Công luận đã đưa tin một thời gian rất dài.

QLTT Hà Nội: Biên bản kiểm tra là “văn bản cá biệt, bất khả xâm phạm”? - Hình 1

Quần áo mang thương hiệu Uniqlo không nguồn gốc xuất xứ bày bán tràn lan

Tiếp đó. ngày 25/9/2018, đội QLTT số 5 đã tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh tại số 236 Phố Huế (quận Hai Bà Trưng). Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hàng hoá là quần, áo các loại mang nhãn hiệu Uniqlo do nước ngoài sản xuất không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc. Đội QTT số 5 đã lập biên bản vi phạm hành chính và phạt tiền 6.000.000 đồng, đồng thời tịch thu toàn bộ số hành hoá vi phạm.

Ngày 26/9/2018, đội QLTT số 3 và số 4 đã tiến hành kiểm tra 2 cơ sở kinh doanh có địa chỉ tại số 95/101 Đào Tấn (Ba Đình) và cơ sở kinh doanh tại số 216 Nguyễn Lương Bằng (quận Đống Đa). Kết quả kiểm tra cho thấy, tại cơ sở số số 95/101 Đào Tấn (Ba Đình), lực lượng QLTT phát hiện 33 sản phẩm là áo các loại mang nhãn hiệu Uniqlo không có hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc. Đội QLTT số 3 lập biên bản vi phạm và xử phạt hành chính 6.000.000 đồng đối với hành vi không đăng ký thành lập hộ kinh danh trong những trường hợp phải đăng ký kinh doanh theo quy định và hành vi kinh doanh hàng hoá nhập lậu.

Còn đối với cơ sở 216 Nguyễn Lương Bằng (quận Đống Đa), Đội QLTT số 4 đã kiểm tra và phát hiện cơ sở đang bày bán 23 sản phẩm mang nhãn hiệu Uniqlo và 28 sản phẩm quần áo mang nhãn hiệu Joocy là hàng hoá không có hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Đội QLTT số 4 đã lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt 2.000.000 đồng đối với hành vi kinh doanh hàng lậu và tịch thu toàn bộ số hàng hoá vi phạm.

Để làm rõ hơn về kết quả kiểm tra tại các cơ sở này, cũng như làm rõ nghi vấn việc xử phạt phải chăng là quá nhẹ, PV đề nghị được tiếp cận các biên bản, hình ảnh xử lý vụ việc, tuy nhiên câu trả lời nhận được là sự từ chối cung cấp thông tin với lý do “luật quy định”!?

Lý giải cho việc từ chối này, đại diện Phòng tổng hợp liên ngành, ông Quang cho biết: “Việc đó thì tôi chịu rồi . Đấy là văn bản cá biệt, văn bản đấy phải lưu, kể cả báo A (nói đến một tờ báo lớn) còn không dám xin. Cái đấy là theo quy định rồi, là bất khả kháng, bất khả xâm phạm. Chỉ có thanh tra mới lấy được thôi.”

Ở đây, việc xử phạt các cơ sở kinh doanh hàng hoá nhập lậu có phải là bí mật hay không? Như thế nào là các trường hợp “cá biệt”, “bất khả xâm phạm” như lời đại diện Phòng tổng hợp liên ngành - Chi cục QLTT Hà Nội nói!?

Đặc biệt, việc báo Thương hiệu và Công luận phản ánh thông tin vào tháng 9 mà trong văn bản trả lời, Chi cục QLTT Hà Nội lại nói kiểm tra vào 23/4/2018. Điều này cho thấy sự làm việc thiếu nghiêm túc của Chi cục QLTT Hà Nội.

Theo khoản 2, điều 38, Luật Báo chí 2016, Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền có quyền từ chối cung cấp thông tin cho báo chí trong các trường hợp sau đây: - Thông tin thuộc danh Mục bí mật nhà nước, bí mật thuộc nguyên tắc và quy định của Đảng, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác theo quy định của pháp luật; - Thông tin về vụ án đang được Điều tra hoặc chưa xét xử, trừ trường hợp cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan Điều tra cần thông tin trên báo chí những vấn đề có lợi cho hoạt động Điều tra và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; - Thông tin về vụ việc đang trong quá trình thanh tra chưa có kết luận thanh tra; vụ việc đang trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo; những vấn đề tranh chấp, mâu thuẫn giữa các cơ quan nhà nước đang trong quá trình giải quyết, chưa có kết luận chính thức của người có thẩm quyền mà theo quy định của pháp luật chưa được phép công bố; - Những văn bản chính sách, đề án đang trong quá trình soạn thảo mà theo quy định của pháp luật chưa được cấp có thẩm quyền cho phép công bố.

Hà Trần

 

Bài liên quan

Tin mới

Chỉ thị mới về điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 gắn với tăng trưởng kinh tế
Chỉ thị mới về điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 gắn với tăng trưởng kinh tế

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và giám sát chặt chẽ việc cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng, thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng

VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.
VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.

VPBank sẽ trích ra số tiền lên tới 1,8 tỷ đồng từ mỗi sổ tiết kiệm mở mới hoặc giao dịch trên VPBank NEO (thỏa mãn điều kiện) để đóng góp vào Quỹ Tấm lòng Việt, cùng chương trình Cặp lá yêu thương nối dài ước mơ tới trường cho các em nhỏ vùng cao.

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt

UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo tại Văn bản 867/UBND–NN yêu cầu UBND các huyện, quận nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trên địa bàn.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới
Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới

Chiều 2/5, tại Văn phòng UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Tô Hiếu Trung, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…