Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Bình: Cần ngăn chặn việc phá rừng trồng cây chờ… đền bù?

Thời gian gần đây, nhiều ha rừng sản xuất thuộc quy hoạch xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch (Quảng Bình) bị người dân đốt, chặt phá thay vào đó là trồng bạch đàn để… chờ tiền đền bù. Trước hành vi trục lợi này, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình cần có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Nhiều ha rừng sản xuất đã bị người dân chặt hạ, đốt pháNhiều ha rừng sản xuất đã bị người dân chặt hạ, đốt phá

Có mặt tại khu vực rừng Lòi (thuộc địa phận đội 3, thôn Vĩnh Sơn, xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình), PV chứng kiến khoảng 5-6ha rừng sản xuất ở đây đã bị nhiều người đốt, chặt phá để trồng thay thế vào các cây khác.

Những cây bị đốt, chặt hạ chủ yếu là cây trâm bầu, cây dương có tác dụng chắn gió, cát ven biển. Tuy nhiên, từ khi biết khu vực này đang quy hoạch nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch, nhiều người đã có hành vi trên nhằm trục lợi. Trên mảnh đất còn tàn tro đen kịt sau đám cháy đã được trồng mới bằng cây bạch đàn, có cây cao hơn 1m.

Nhiều cây trâm bầu lâu năm đã bị chặt phá, đốt cháyNhiều cây trâm bầu lâu năm đã bị chặt phá, đốt cháy

Trước thực trạng này, ông Nguyễn Đức Hiền – Chủ tịch UBND xã Quảng Đông cho biết: “Đúng là chỗ người dân phát rồi trồng cây mới lên nằm ở khu vực rừng Lòi thuộc rừng sản xuất. Sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đã thành lập tổ liên nghành để kiểm tra, xác minh sự việc. Vừa qua, đoàn đã lập biên bản 5 hộ, mời làm việc được 2 hộ về vấn đề này. Trong thời gian tới, đoàn sẽ tiếp tục mời những hộ còn lại lên làm việc”.

Lý giải về những hành vi trên, ông Hiền cho rằng, “người dân đốt phá, lén lút trồng chen vào nên chúng tôi bận công việc không thường xuyên theo dõi, quản lý. Chúng tôi cũng đã thông báo cho người dân qua các cuộc họp hay trên loa, đài nhằm ngăn chặn hành vi trên”.

Trên mảnh đất vừa đốt xong, người dân đã trồng cây bạch đàn mớiTrên mảnh đất vừa đốt xong, người dân đã trồng cây bạch đàn mới

Ông Nguyễn Thành Vinh – Trưởng phòng Bồi thường giải phóng mặt bằng Ban Quản lý Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch cho biết: “Khu vực rừng Lòi nơi người dân đốt phá rừng sản xuất rồi tạo lập tài sản mới nằm trong diện tích 83ha đất quy hoạch xây dựng nhà máy nhiệt điện vẫn chưa bàn giao cho chúng tôi. Hiện khu vực này được được địa phương làm công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao.

Ông Vinh khẳng định: “Một số người dân cứ nghĩ trồng cây trong khu vực này hi vọng sẽ lấy được tiền, nếu không lấy được tiền sẽ gây sức ép với chủ đầu tư phải chi ra. Đây là quan điểm rất sai lầm”.

Nhiều cây bạch đàn đã phát triển cao, có cây cao hơn 1mNhiều cây bạch đàn đã phát triển cao, có cây cao hơn 1m

Dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Bình có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy, tạo sự đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh này. Trước thực trạng người dân tự ý chặt phá, đốt cây rừng sản xuất để trồng cây mới chờ đền bù, cơ quan chức năng cần có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch I, II là dự án điện trọng điểm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 428/QĐ-TTg về điều chỉnh Quy hoạch Phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2011 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030 (Quy hoạch VII điều chỉnh). Ngày 20/12/2018, UBND huyện Quảng Trạch đã công bố quy hoạch địa điểm xây dựng Trung tâm Điện lực Quảng Trạch. Đến ngày 31/12/2018 thông qua phê duyệt kế hoạch sử dụng đất.

Long Anh - Lê Quyết

Bài liên quan

Tin mới

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023
Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023

Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023 với doanh thu đạt 391 tỷ đồng, tỷ lệ thanh toán tối thiểu ở mức cao 10.721%.