Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Bình: Dân bức xúc vì lò mổ xây đầu nguồn nước

Ngày 20/2, UBND xã Thanh Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) xác nhận có vụ việc khu lò mổ gia súc, gia cầm được đầu tư hơn 10 tỷ đồng, sắp khởi công tại thôn Quyết Thắng đang bị người dân phàn nàn vì xây dựng ở đầu nguồn nước, cạnh ngôi chùa cổ gần 600 tuổi.

Những bức xúc, lo lắng của người dân xã Thanh Trạch là hoàn toàn có cơ sở, khi những gì ghi nhận của PV cho thấy, khu lò mổ sắp sửa khởi công với số vốn đầu tư hơn 10 tỷ đồng (trong đó 3 tỷ được nhà nước hỗ trợ) lại nằm đầu nguồn nước của thôn Quyết Thắng, xã Thanh Trạch.

Vị trí quy hoạch lò giết mổ khiến dân bất an vì nằm đầu nguồn nướcVị trí quy hoạch lò giết mổ khiến người dân bất an vì nằm đầu nguồn nước

“Lò mổ phải đặt cách xa nguồn nước, cách xa khu dân cư để tránh ô nhiễm môi trường, nhưng UBND xã rồi huyện lại phê duyệt ngay đúng đầu nguồn nước thì về tương lai lâu dài không phù hợp với cộng đồng dân cư. Do đó, cơ quan chức năng cần nghiên cứu đưa lò mổ đặt chỗ khác, không thể đặt đúng đầu nguồn nước từ trên núi đổ về được”, ông Lưu Văn Thanh, người dân thôn Quyết Thắng cho biết.

Điều đáng nói, theo người dân phản ánh, chủ đầu tư dự án nêu trên là HTX Hiền Nguyên đã không lấy ý kiến nhân dân thôn Quyết Thắng khi triển khai dự án lò mổ gia súc gia cầm. Ông Nguyễn Văn Rạn, cựu trưởng thôn Quyết Thắng cho biết: “Năm 2018 khi tôi đang làm trưởng thôn, chỉ thấy thông báo về dự án mà không có kế hoạch họp dân lấy ý kiến. Hiện tại, dự án chuẩn bị khởi công dân mới biết”.

Gn chùa cổ 

Không chỉ nằm đầu nguồn nước, dự án lò giết mổ này cách chùa Quan Âm Cổ Tự chừng 500 mét, khiến nhà chùa cũng như phật tử lo lắng, bất an về vấn đề tâm linh. Thầy Thích Nguyên Tâm, Trụ trì Quan Âm Cổ Tự cho biết: Mỗi tháng nhà chùa tổ chức 2 khóa tu (ngày 1 và ngày 15 âm lịch), nhiều phật tử và người dân từ khắp nơi đổ về tu tập và cầu an. Nếu lò giết mổ gia súc xây dựng và đi vào hoạt động sẽ rất phản cảm.

Chùa Quan Âm, một ngôi chùa cổ có lịch sử gần 600 năm tại xã Thanh TrạchChùa Quan Âm, một ngôi chùa cổ có lịch sử gần 600 năm tại xã Thanh Trạch

"Ngôi chùa này được xây dựng từ thời Hồng Đức, đời vua Lê Thánh Tông vào năm 1473. Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử chùa vẫn bảo đảm sự tôn nghiêm và giữ nguyên hiện trạng của một ngôi chùa cổ. Đây là nơi sinh hoạt tín ngưỡng của đông đảo bà con nhân dân xã Thanh Trạch và nhiều địa phương lân cận. Không ai muốn đến cổng chùa mà lại thấy cảnh sát sinh cả. Mọi người đến tụng kinh niệm phật mà cứ nghe văng vẳng tiếng ai oán bên tai thì không hay chút nào”, thầy Tâm bày tỏ.

Về việc này, ông Nguyễn Văn Lào, Chủ tịch UBND xã Thanh Trạch cho hay, khu vực quy hoạch trại giết mổ heo nằm cách khu dân cư khoảng 1 km, khoảng cách này là đảm bảo quy đình và đã có đánh giá tác động môi trường.

“Về vấn đề môi trường thì đã được tính toán, quy hoạch phù hợp để không ảnh hưởng đến người dân. Việc xử lý nước thải từ lò mổ cũng được chúng tôi rất quan tâm. Tuy nhiên về vấn đề tâm linh thì chúng tôi đã báo cáo lãnh đạo huyện để xem xét”, ông Lào nói.

Trước ý kiến của người dân và cộng đồng phật tử, vào sáng ngày 18/2, ông Đinh Hữu Thành, Bí thư Huyện ủy Bố Trạch cũng đã trực tiếp về xã Thanh Trạch để kiểm tra khu vực xây dựng lò mổ tập trung, làm việc với nhà chùa để có những phương án phù hợp.

Hoàng Linh

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt
Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt

Chiều 26/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết
Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết

Quý I/2024, Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng. Đây cũng là quý có lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên
Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 (1954 - 2024), ngày 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến (DCHT) trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024
ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK - mã chứng khoán ABB) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%

Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023.

Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp
Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp

Ngày 26/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33 ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.