Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Nam: Thương hiệu Nhà máy cồn Đại Tân bị ảnh hưởng do tiếp tục tái diễn ô nhiễm môi trường

Thương hiệu Nhà máy cồn Đại Tân bị ảnh hưởng tiêu cực. Người dân thôn Nam Phước (xã Đại Tân, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) bức xúc khi nhà máy cồn Đại Tân thuộc Công ty CP nhiên liệu sinh học Tùng Lâm vừa hoạt động trở lại đã gây ô nhiễm.

Nhiều lần người dân thôn Nam Phước trước cổng Nhà máy cồn Đại Tân để phản đối tình trạng ô nhiễmNhiều lần người dân thôn Nam Phước trước cổng Nhà máy cồn Đại Tân để phản đối tình trạng ô nhiễm

Những ngày qua, người dân thôn Nam Phước (xã Đại Tân) liên tục phản ánh về tình trạng nhà máy cồn Đại Tân tiếp tục gây ô nhiễm môi trường ngày sau khi được chính quyền cho phép hoạt động trở lại. Mặc dù trước đó, chính quyền địa phương thông báo nhà máy chỉ được phép hoạt động khi thông qua ý kiến của nhân nhân.

Theo người dân địa phương, sau khi nhà máy được hoạt động trở lại vào ngày 1/7 thì đến ngày 3/7, người dân phát hiện công ty lén xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. Hậu quả cá trong khu vực mương nước dọc đường chết trắng hàng loạt, gây mùi hôi rất khó chịu.

Tại buổi đối thoại sáng ngày 20/9. 2019, ông Đoàn Kim Bình – Chủ tịch UBND xã Đại Tân, mong muốn người dân bình tĩnh trước việc ô nhiễm môi trường từ Nhà máy cồn Đại Tân để không làm mất an ninh trật tự tại đia phươngTại buổi đối thoại sáng ngày 20/9. 2019, ông Đoàn Kim Bình – Chủ tịch UBND xã Đại Tân, mong muốn người dân bình tĩnh trước việc ô nhiễm môi trường từ Nhà máy cồn Đại Tân để không làm mất an ninh trật tự tại đia phương

Tuy nhiên, việc khiến người dân bức xúc nhất ở đây chính là nhà máy liên tục gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường nhưng chính quyền địa phương thiếu phương án xử lý dứt điểm khiến người dân phải sống chung với ô nhiễm trong một thời gian dài. Người dân thôn Nam Phước cũng đã nhiều lần kiến nghị mong muốn được di dời dân hoặc di dời nhà máy, thế nhưng chưa được giải quyết.

Anh Nguyễn Văn Lai (người dân thôn Nam Phước) cho biết sự việc đã tái diễn rất nhiều lần nên người dân nơi đây rất bức xúc. Càng bức xúc hơn khi việc phản ánh của người dân không được ghi nhận, còn công nhân của nhà máy lại âm thầm ra mương để vớt cá chết mang đi tiêu hủy.

“Cứ sống mãi như thể này khiến chúng tôi rất lo lắng cho sức khỏe của mình, từ ô nhiễm không khí đến ô nhiễm nước là các mối đe dọa đến sức khỏe đối với chúng tôi. Hiện tại chúng tôi không dám dùng mạch nước ngầm để sinh hoạt nhưng vẫn sợ gia súc mang bệnh khi uống phải nước thải từ nhà máy đổ ra. Như thế chúng tôi không chỉ bị tổn hại về mặc sức khỏe mà còn bị tổn thất về mặc kinh tế”, anh Lai nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Mai Nhơn – Bí thư xã Đại Tân xác nhận vào đêm ngày 3/7 sau khi nhà máy xả thải ra con mương dọc khu dân cư khiến cá chết hàng loạt. Ông Nhơn cho biết ngay sau đó lực lượng chức năng địa phương đã phối hợp với ban giám sát của tỉnh đã lấy mẫu nước mang đi xét nghiệm, hiện nay đang chờ kết quả từ các cơ quan chức năng.

UBND xã sẽ ghi nhận ý kiến của người dân và Nhà máy để tổng hợp báo cáo UBND huyện Đại Lộc, UBND tỉnh Quảng Nam để có hướng giải quyết thỏa đáng.UBND xã sẽ ghi nhận ý kiến của người dân và Nhà máy để tổng hợp báo cáo UBND huyện Đại Lộc, UBND tỉnh Quảng Nam để có hướng giải quyết thỏa đáng.

“Phía UBND tỉnh cơ bản thống nhất chính sách của nhà máy hỗ trợ người dân tại khu vực nên tỉnh đã có công văn cho nhà máy hoạt động lại. Trước khi nhà máy hoạt động lại thì sẽ thành lập tổ giám sát nếu nhà máy có những vi phạm thì sẽ phát hiện và cho ngưng hoạt động ngay. Và trong bản cam kết giữa nhà máy với người dân địa phương cũng có nêu rõ, nếu như nhà máy còn để tái diễn tình trạng ô nhiễm thì phía nhà máy sẽ tự động đóng cửa, không hoạt động nữa”, ông Mai Chơn cho biết.

 

Trước đó vào tháng 9/2019, nhà máy xả ra sự cố chiết xuất dầu Fusel đã làm một lượng lớn dầu chảy ra gây ô nhiễm môi trường khiến người dân dựng lêu phản đối. Sau một thời gian dài đóng cửa để duy tu máy móc và được hoạt động trở lại, nhà máy vẫn tái diễn việc ô nhiễm môi trường khiến người dân càng bức xúc hơn.

Trọng Quân

Tin mới

Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06
Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06

Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Quảng Bình và Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh vừa tổ chức phiên họp quý I/2024 để đánh giá kết quả triển khai hoạt động CĐS và Đề án 06 trong 3 tháng đầu năm.

Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện
Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Các báo cáo, ý kiến tại cuộc họp cho thấy nguồn điện cơ bản không thiếu, nhiên liệu được đáp ứng; song cần điều hành phù hợp, thông minh, thông suốt, hiệu quả với giải pháp tổng thể, đa dạng hóa nguồn điện, khẩn trương hoàn thành các đường dây tải điện, khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc pháp lý liên quan, Thủ tướng nhấn mạnh.

Hà Tĩnh lên phương án đảm bảo an ninh trật tự lễ khai trương mùa du lịch biển 2024
Hà Tĩnh lên phương án đảm bảo an ninh trật tự lễ khai trương mùa du lịch biển 2024

Nhằm đảm bảo an ninh trật tự trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 sẽ diễn ra tối 21/4/2024 tại Quảng trường Hồ Tùng Mậu, thuộc Khu du lịch Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh đã tổ chức họp bàn để các phương án sẵn sàng.

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc Sức bền 24h Khổng lồ”, từ ngày 20 tháng 4 năm 2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “thử thách Bền Bỉ Hơn” trên Tiktok, “thử thách 7 ngày Bền Bỉ Hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.