
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 187/2025/QH15 ngày 19/02/2025, có tổng chiều dài khoảng 390,9km, bố trí 18 ga, 13 trạm tác nghiệp kỹ thuật, 2 trạm sửa chữa. Dự án đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) khoảng hơn 203.000 tỷ đồng.
Đối với đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh có chiều dài khoảng 2,03km, đi qua địa bàn thành phố Từ Sơn và thị xã Thuận Thành. Trong đó, điểm đầu thuộc phường Châu Khê (thành phố Từ Sơn), giáp ranh với địa phận thành phố Hà Nội; điểm cuối thuộc địa phận xã Song Liễu (thị xã Thuận Thành), giáp ranh với địa phận tỉnh Hưng Yên; có Ga Yên Thường thuộc xã Yên Thường, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội và phường Châu Khê, thành phố Từ Sơn. Diện tích giải phóng mặt bằng sơ bộ (giai đoạn hoàn thiện đường đôi) khoảng 12,208 ha, kinh phí hơn 192 tỷ đồng; tái định cư khoảng 88 hộ. Tiến độ tổng thể dự án, lập báo cáo nghiên cứu khả thi trong năm 2025; hoàn thành chậm nhất năm 2030.
Tại Hội nghị, các đại biểu trao đổi, đề xuất một số nội dung liên quan đến thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên cơ sở hồ sơ từng phần trong phương án giải phóng mặt bằng do Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng) bàn giao; bố trí địa điểm để di chuyển nghĩa trang và khu đổ thải tại thị xã Thuận Thành.
Trên cơ sở ý kiến của đơn vị tư vấn, Ban Quản lý dự án đường sắt và các sở, ngành, địa phương, phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Tân Phượng khẳng định, tỉnh luôn chủ động và sẵn sàng đồng hành cùng các đơn vị để triển khai hiệu quả dự án. Hiện tại, các đơn vị, địa phương liên quan đang phối hợp thực hiện các bước trong công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt rà soát khối lượng công việc liên quan đến tỉnh, trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, nếu có thay đổi mới liên quan đến điều chỉnh hướng tuyến cần chủ động phối hợp với Ban Quản lý dự án Giao thông và Nông nghiệp tỉnh, kịp thời tham mưu, báo cáo UBND tỉnh để có phương án kịp thời.
PV






















