Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sản phẩm Nữ Vương New quảng cáo ‘thổi phồng’ công dụng có khả năng chữa bệnh?

Hiện nay, tình trạng thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) được quảng cáo trên mạng tràn lan có công dụng như thuốc chữa bệnh đang là một vấn nạn lớn, ảnh hưởng lớn đến tình trạng chữa bệnh của bệnh nhân...

Trên thực tế, người tiêu dùng (NTD) rất dễ nhầm lẫn thực phẩm chức năng (TPCN) là thuốc, bởi TPCN thông thường được sản xuất dưới dạng viên nén, dạng lỏng hoặc tinh bột, quy cách đóng gói như các loại thuốc. Không những thế việc nhiều doanh nghiệp (DN) cố tình sử dụng những lời lẽ lập lờ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng đó là thuốc điều trị.

Trong khi đó, theo các chuyên gia y tế, các loại thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng hỗ trợ, bổ trợ cho sức khỏe chứ không thể trị bệnh. Việc hiểu nhầm đó là thuốc chữa bệnh sẽ gây ảnh hưởng sức khỏe của người sử dụng sản phẩm khi nhẫm lẫn giữa thuốc và thực phẩm chức năng. Đặc biệt sẽ khiến cho việc chữa trị của người bệnh bị kéo dài và gây ra những hậu quả khó lường. 

Sản phẩm Nữ Vương New được giới thiệu điều trị viêm lộ tuyến?Sản phẩm Nữ Vương New được giới thiệu điều trị viêm lộ tuyến?

Nữ Vương New có tác dụng “chữa bệnh”?

Cụ thể, việc quảng cáo sản phẩm Nữ Vương New cũng đang mắc phải những vấn đề trên.

Phản ánh tới Tòa soạn Thương hiệu và Công luận nhiều độc giả cho biết thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nữ Vương New quảng cáo lập lờ như sản phẩm thuốc có khả năng chữa bệnh, khiến nhiều người hiểu nhầm đây là sản phẩm trị bệnh. Nhưng thực chất, theo tìm hiểu của phóng viên, sản phẩm này chỉ là sản phẩm thực chức năng.

Để làm rõ thông tin phản ánh, phóng viên đã có những tìm hiểu chuyên sâu hơn về sản phẩm này.

Sản phẩm Nữ Vương New có “Giấy xác nhận nội dung quảng cáo” số 00614/2019/ATTP-XNQC do Cục An toàn thực phẩm cấp ngày 12/04/2019 chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, chỉ có tác dụng rất đơn giản là “hỗ trợ cân bằng PH âm đạo; hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung”. Tuy nhiên. trên một số website lại ‘thổi phồng’ về công dụng của sản phẩm như tiêu diệt tận gốc, đẩy lùi tình trạng ngứa rát ,...

Cụ thể, nội dung website ‘https://www.dongyvietnam.org/nu-vuong-new-dieu-tri-viem-lo-tuyen.html’, sản phẩm được quảng cáo có tác dụng như: “Cân bằng pH âm đạo, đồng thời kiểm soát tốt lượng dịch tiết ra tại vùng kín; Tăng cường sức đề kháng của sinh dục, chống lại quá trình viêm nhiễm và sớm làm lành thương tổn bởi sự viêm nhiễm; Đẩy lùi tình trạng ngứa rát và chảy nhiều dịch âm đạo gây ra bởi bệnh viêm lộ tuyến và các bệnh phụ khoa khác; Ức chế sự phát triển của tế bào gây bệnh, từ đó có thể hạn chế biến chứng ung thư gây ra bởi viêm lộ tuyến cổ tử cung; Tiêu diệt tận gốc các tế bào gây viêm lộ tuyến để bảo vệ cổ tử cung và giúp bộ phận này nhanh chóng phục hồi thương tổn”.

 Nữ Vương New được quảng cáo có tác dụng như một loại thuốc chữa bệnh.(Ảnh chụp màn hình)Nữ Vương New được quảng cáo có tác dụng như một loại thuốc chữa bệnh.(Ảnh chụp màn hình)

Đáng chú ý, dù chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng trong website trên, doanh nghiệp lại dùng từ “thuốc” khiến nhiều người tiêu dùng lầm tưởng đây là thuốc chữa bệnh?

Cụ thể: “Thuốc sử dụng dễ dàng, tiện lợi, dễ dàng mang theo kể cả khi đi xa; Thuốc cần một thời gian dài mới mang tới hiệu quả’ Bệnh nhân lưu ý, nên uống thuốc Nữ Vương trước các bữa ăn 30 phút hoặc sau 1 tiếng để cơ thể hấp thu tốt thuốc,…”

 TPBVSK Nữ Vương New được doanh nghiệp dùng từ “thuốc” khiến nhiều NTD lầm tưởng đây là thuốc chữa bệnh?Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nữ Vương New được doanh nghiệp dùng từ “thuốc” khiến nhiều người tiêu dùng nhầm tưởng đây là thuốc chữa bệnh? 

Hay trên website ‘nữvương.vn’, sản phẩm còn được quảng cáo với công dụng: “Hiệu quả trong các trường hợp: Phụ nữ đang bị viêm âm đạo cấp và mạn tính, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm niêm mạc tử cung”. 

Tại website “https://sanpham.nuvuong.vn/, Nữ Vương New còn được quảng cáo công dụng: “Giúp tăng khả năng chống viêm và làm lành các tổn thương do viêm; Giúp cân bằng pH âm đạo và kiểm soát dịch tiết âm đạoTăng cường sức đề kháng, tăng cường sức khỏe cho phụ nữ; Giúp giảm thiểu ung thư phần phụ và biến chứng của các bệnh viêm nhiễm phụ khoa”. 

Không những thế, khi quảng cáo cho sản phẩm Nữ Vương New, phía doanh nghiệp còn  sử dụng hình ảnh của các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành tại Việt Nam để PR cho sản phẩm này để người tiêu dùng tin tưởng hơn về tác dụng của sản phẩm.

Chẳng hạn, trên kênh youtube liên quan đến sản phẩm Nữ Vương New, Bác sĩ tư vấn với hàng chục nghìn lượt theo dõi, hàng loạt các quảng cáo sản phẩm Nữ Vương New có tác dụng “điều trị” bệnh phụ khoa được quảng cáo rầm rộ, như: “Bác sĩ Thái Hà phân tích công dụng của Nữ Vương trong điều trị viêm âm đạo dai dẳng”. BS Thái Hà – nguyên Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM;  GS.TS.BSCC Nguyễn Đức Vy – nguyên Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, nguyên Chủ tịch Hội sản phụ khoa Việt Nam… phân tích về công dụng của từng thành phần tạo nên sản phẩm Nữ Vương New, đánh vào tâm lý tin tưởng bác sĩ của người dùng.

  aaaaasáafsdsadasda

Hay video chia sẻ: ‘Viêm lộ tuyến tử cung chữa 1 lần khỏi luôn nhờ kết hợp tây y với thảo dược Nữ Vương New” có sự tham gia củaThầy thuốc nhân dân - GS.TS Nguyễn Đức Vy, Nguyên Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung Ương, nguyên Chủ tịch hội sản phụ khoa Việt Nam. 

Theo Nghị định số 15/2018/NĐ-CP - hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế quy định rõ các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm đó là: “Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm”.

Đồng thời, theo khoản 4 điều 68 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo nêu rõ: Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: “Quảng cáo thực phẩm chức năng và các sản phẩm không phải là thuốc với nội dung không rõ ràng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc".

Chưa dừng lại, trên website như “nữvương.vn”, doanh nghiệp còn quảng cáo sản phẩm dưới dạng liệt kệ công dụng của từng thành phẩm của sản phẩm.

Doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm dưới dạng liệt kê công dụng từng thành phẩmDoanh nghiệp quảng cáo sản phẩm dưới dạng liệt kê công dụng từng thành phẩm

Cách quảng cáo này quy định tại điểm c khoản 4 Điều 70 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 55 Điều 2 Nghị định 28/2017/NĐ-CP). Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

“Bổ sung điểm c khoản 4 Điều 70 như sau: “c) Quảng cáo thực phẩm chức năng dưới dạng liệt kê công dụng của từng thành phần của sản phẩm”. 

Website “nữvương.vn” còn quảng cáo sản phẩm dưới dạng liệt kê công dụng của từng thành phần sản phẩm có vi phạm pháp luật hay không?

Đặc biệt, ở cuối trang các website trên đều không thấy thông tin gì liên quan đến giấy phép hoạt động của website đó. Phải chăng doanh nghiệp đã lập webssite “lậu” hoạt động như một trang tin chính thống để phục vụ mục đích bán hàng?

 Cuối trang không có thông tin liên quan đến giấy phép hoạt động của website đó.Cuối trang không có thông tin liên quan đến giấy phép hoạt động của website đó.

Cố tình lừa dối người tiêu dùng?

Phóng viên đã thử tìm hiểu và có những ghi nhận hết sức rõ ràng về sự bất cập này. Khi phóng viên để lại số điện thoại trên website: https://nuvuong.vn/, ngay lập tức, số điện thoại 0896500… tự xưng là Hằng tư vấn.

Cụ thể, sau khi phóng viên trong vai người được tư vấn nói ra một số triệu chứng thì phía nhân viên không cần qua bất kỳ bước thăm khám nào đã nhanh chóng xác định: “Em khẳng định chị bị viêm âm hộ âm đạo do nấm… Em sẽ kê đơn cho chị. Đối với bệnh nấm này mình chị (PV) điều trị một mình không hiệu quả. Chị phải kết hợp điều trị cả với chồng vì khi người vợ đã bị thì chắc chắn 100% người chồng cũng bị”.

Sau đó phóng viên có hỏi sản phẩm bên bạn có điều trị dứt điểm hay là hỗ trợ thì nhân viên khẳng định: “Bên mình điều trị dứt điểm kết hợp với thuốc tây khẳng định sẽ không tái nhiễm nữa. Nếu bạn sử dụng thuốc tây không thì chỉ sau 1 đến 2 tháng bệnh sẽ bị tái nhiễm”. Đáng chú ý, không rõ người gọi là bác sĩ, dược sĩ hay chức vụ gì nhưng khẳng định kê thuốc cho bệnh nhân tùy thuộc vào bệnh lý.

Mặc dù Nữ Vương New chỉ là sản phẩm hỗ trợ cân bằng pH âm đạo; hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung. Tuy nhiên, phía doanh nghiệp cố tình sử dụng từ ngữ mang tính chất lập lờ, chung chung khiến cho người tiêu dung hiểu nhầm như một loại thuốc chữa bệnh và có thể điều trị dứt điểm.

Trước thực trạng trên, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã liên tục có những biện pháp mạnh tay để xử lý những doanh nghiệp cố tình vi phạm trong lĩnh vực công bố, quảng cáo các loại thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, nhiều công ty vẫn cố tình phớt lờ những quy định đó vẫn quảng cáo sản phẩm một các vô tội vạ khiến cơ quan chức năng ‘đau đầu’, người tiêu dùng thì hoang mang  vì sức khỏe của mình.

Với những hành vi nêu trên, liệu doanh nghiệp quảng cáo những sản phẩm này như thuốc chữa bệnh có đang vi phạm các quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng?. Đề nghị cá cơ cơ quan chức năng kiểm tra làm rõ, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Được biết, sản phẩm Nữ Vương New là thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) do Công ty Dược phẩm Vinh gia (địa chỉ tại Số 116 Trần Bình, tập thể viện 19/8, Mai Dịch, Cầu Giấy, TP Hà Nội) tiếp thị và phân phối. 

Chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty Cổ phần sản xuất và thương mại Hồng Bàng.

Sản xuất với chức năng hỗ trợ điều trị và không phải là thuốc chữa bệnh.

Trang Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.