Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Số ca nhiễm Covid- 19 tăng nhanh, thiết bị y tế, vật tư phòng chống dịch ở Thanh Hóa có dấu hiệu khan hàng

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid- 19, thị trường dược phẩm và thiết bị vật tư y tế tại Thanh Hóa có dấu hiện khan hàng khi người dân có nhu cầu rất lớn về các sản phẩm thuốc điều trị Covid- 19, kit test nhanh, nước muối sinh lý, xịt họng…

Rất đông người dân có nhu cầu mua các sản phẩm thiết bị y tế, thuốc men trong mùa dịch Covid-19
Rất đông người dân có nhu cầu mua các sản phẩm thiết bị y tế, thuốc men trong mùa dịch Covid-19.

Số ca nhiễm tăng nhanh

Theo đó, từ sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đến nay, tình hình dịch bệnh Covid- 19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa diễn biến rất phức tạp; số ca nhiễm mới tăng cao, chỉ tính từ ngày 06/02 đến ngày 16/02/2022 toàn tỉnh đã có 8.395 người nhiễm Covid-19, bình quân mỗi ngày có 763 người nhiễm, ngày cao nhất là 998 người nhiễm.

Số bệnh nhân diễn biến nặng, phải chuyển tuyến điều trị tại Bệnh viện điều trị Covid- 19 số 01 của tỉnh tăng cao. Đến nay, toàn tỉnh có 49 bệnh nhân Covid- 19 tử vong, riêng trong ngày 16/02/2022 có 08 bệnh nhân tử vong.

Tình hình trên cho thấy mức độ nghiêm trọng, phức tạp của dịch bệnh Covid- 19 trên địa bàn tỉnh. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng quan tâm hơn hết đến sức khỏe của mình và người thân. Việc mua sắm các sản phẩm dược phẩm và thiết bị y tế liên quan trở nên cần thiết, cấp bách hơn.

Nhu cầu cần tìm các sản phẩm liên quan đến điều trị và phòng, chống dịch Covid-19 rất lớn
Nhu cầu cần tìm các sản phẩm liên quan đến điều trị và phòng, chống dịch Covid-19 rất lớn.

Chị Nguyễn Thị Hòa, phường Ngọc Trạo, TP Thanh Hóa cho biết: Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tôi đã tìm mua sẵn kit test nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 để tự làm xét nghiệm cho mình và gia đình. Việc này theo tôi nghĩ sẽ giúp phát hiện sớm F0, hạn chế tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Còn anh Nguyễn Xuân Hùng, khu phố Giắt, thị trấn Triệu Sơn, huyện Triệu Sơn thì bộc bạch: “Hiện những người xung quanh như anh em trong gia đình, bạn bè đồng nghiệp đang rất nhiều người nhiễm Covid- 19 nên nguy cơ lây nhiễm là rất lớn, vì vậy, tôi đã chủ động mua thêm các sản phẩm bổ sung khoáng chất và tăng sức đề kháng cho các thành viên trong gia đình cũng như thường xuyên kiểm tra sức khỏe cho mọi người”.

Người dân mua thuốc tại Nhà thuốc Ngọc Sắc, phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa
Người dân mua thuốc tại Nhà thuốc Ngọc Sắc, phường Quảng Hưng, TP. Thanh Hóa.

Chị Lê Hường, phường Đông Sơn, TP. Thanh Hóa cũng cho biết: “Nhà tôi có bệnh nhân F0 mắc Covid-19 có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ đang cách ly và điều trị tại nhà, ngoài thực hiện đúng theo khuyến cáo và hướng dẫn chăm sóc người bệnh của ngành Y tế, tôi cũng đã nhờ người mua thêm một số loại thuốc để phục vụ điều trị bệnh. Tuy nhiên, một số loại thuốc bị báo hết hàng và kist test nhanh cũng khó để mua thêm. Dù trên mạng bán tràn lan nhưng tôi muốn mua ở nhà thuốc uy tín cho yên tâm nên sẽ chờ đến khi có hàng”.

Hệ thống các nhà thuốc đang có dấu hiệu bị quá tải

Theo ghi nhận thực tế của PV Thương hiệu & Công luận, tại một số hiệu thuốc trên địa bàn TP. Thanh Hóa và các huyện lân cận, hiện hệ thống các nhà thuốc đang có dấu hiệu bị quá tải trên các kênh online và tại cửa hàng do nhu cầu mua dược phẩm tăng cao trong mùa dịch. Hàng ngày có rất đông khách hàng có nhu cầu mua các mặt hàng thuốc điều trị Covid- 19 dành cho F0, các sản phẩm tăng cường miễn dịch, bổ sung Vitamin, khoáng chất…

Hệ thống các nhà thuốc trên địa bàn đang có dấu hiệu quá tải
Hệ thống các nhà thuốc trên địa bàn đang có dấu hiệu quá tải.

Theo khảo sát, thị trường mặt hàng các loại bộ xét nghiệm không có sự chênh lệch nhiều, thường giao động ở mức 55.000- 70.000 đồng tùy từng loại, tùy hãng (kit test nước bọt, kit test dịch hầu họng). Trên các trang mạng xã hội, kit test cũng được rao bán tràn lan với giá khoảng từ 70.000- 80.000 đồng/bộ test…

Trong đó, các loại thuốc được Bộ Y tế cấp phép khẩn cấp điều trị Covid-19 như Molnupiravir Stella 400 của Stellapharm, Molravir 400 của Công ty cổ phần Dược phẩm Boston Việt Nam và các sản phẩm điều trị khác như: Viên xông Euca- OPC; Alpha Choay; Aspirin 81mg- TV pharma; Medrol 16mg; Lorastad 10mg STD; Star Benko; TerpinCodein FH…Hay các loại sản phẩm tăng cường đề kháng như Time Release C+; Vita Multivitamin Syrup; Mason Natural Daily Multiple Vitamins; PeozinC…đều có sức tiêu thụ mạnh.

Đặc biệt, do nhu cầu về các mặt hàng y tế của người dân tăng cao, tại một số hiệu thuốc trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện tình trạng hết hàng, khan hàng về các sản phẩm như kít test nhanh, nước muối sinh lý, xịt họng…

Tối ngày 18/02, tại hệ thống nhà thuốc Long Hiền cơ sở đường Lê Lai
Tối ngày 18/02, tại hệ thống nhà thuốc Long Hiền cơ sở đường Lê Lai sản phẩm như Kit test Covid-19, Máy đo nồng độ Oxy trong máu... không còn hàng để bán.

Tối ngày 18/02/ 2022, có mặt tại hệ thống nhà thuốc Long Hiền cơ sở đường Lê Lai, phường Đông Sơn, TP. Thanh Hóa, PV ghi nhận nhiều người dân có nhu cầu mua các sản phẩm như Kit test Covid-19 Antigen Rapid Ediagnosis, Kit Test nhanh Hàn Quốc SGTi-flex Covid- 19 Ag, Máy đo nồng độ Oxy trong máu SpO2 & Nhịp Tim Jumper JDP-500E…đều được nhân viên trả lời hiện tại đã không còn hàng để bán.

Tại nhà thuốc Long Châu trên đường Trần Phú, phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa cũng xảy ra tình trạng hết hàng với các sản phẩm
Tại nhà thuốc Long Châu cũng xảy ra tình trạng hết hàng một số mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tại nhà thuốc Long Châu trên đường Trần Phú, phường Lam Sơn, TP. Thanh Hóa cũng xảy ra tình trạng hết hàng với các sản phẩm Codli-B; Xisat xịt mũi; Nước muối Natri Clorid 0,9%...

Tại cửa hàng bán thuốc chữa bệnh của dược sĩ Nguyễn Thị Diệp tại đường Lê Lai, TP. Thanh Hóa, nhiều khách hàng cũng đành ra về hoặc đi nơi khác để tìn mua sản phẩm Kit Test nhanh, Máy đo nồng độ Oxy trong máu SpO2 & Nhịp tim…vì chưa có thêm hàng về.

Mặt hàng lá xông, tinh dầu đều tăng giá bán và rất đắt khách

Không chỉ các mặt hàng dược phẩm, một trong những phương pháp hỗ trợ phòng và điều trị Covid- 19 được nhiều người lựa chọn theo phương pháp truyền thống là xông lá, tinh dầu. Do đó, mặt hàng lá xông, tinh dầu đều tăng giá bán và rất đắt khách, tại các gian hàng bán các mặt hàng như lá xông, chanh tươi, sả tươi, gừng tươi…cũng đông đúc, nhộn nhịp người mua kẻ bán hơn trước.

Mặt hàng lá xông, tinh dầu đều tăng giá bán và rất đắt khách
Mặt hàng lá xông, tinh dầu đều tăng giá bán và rất đắt khách.

Chị Lê Thanh Thủy, phường Ba Đình, TP. Thanh Hóa cho biết: “ Sau khi tiếp xúc với F0, tôi tự cách ly tại nhà, hạn chế ra ngoài nên đặt mua lá xông gồm: lá bưởi, lá chanh, hương nhu, lá sả qua tài khoản trên mạng xã hội. Mười bó lá xông có giá từ 150.000 đồng nhưng số lượng lá ít hơn trước rất nhiều, mỗi lần xông phải dùng tới 2 bó. So với trước đây, giá lá xông có sự tăng giá”.

Khảo sát tại một số chợ truyền thống trên địa bàn TP Thanh Hoá như Chợ đầu mối Đông Hương, Chợ Tân An- Tân Bình, chợ Điện Biên…Nhu cầu tăng mạnh, nên giá các mặt hàng này đã có sự tăng nhẹ hơn thời điểm trước, như: Lá xông trước có giá 10.000đ/ bó nay tăng lên 15.000đ/ bó nhỏ; Chanh tươi trước có giá 15-20.000đ/ cân nay tăng lên 25.000đ/ cân; Gừng tươi trước có giá 15-18.000đ/ cân nay tăng lên 20.000đ/ cân; Sả tươi trước có giá 15-20.000đ/ cân nay tăng lên 25.000đ/ cân…

Trên các tài khoản Facebook, Zalo, các hội nhóm, hội kinh doanh online, các mặt hàng dược phẩm, vật tư, thiết bị y tế hay lá xông, hương liệu xông, tinh dầu…cũng rất sôi động
Trên các trang mạng xã hội, kinh doanh online thị trường các mặt hàng dược phẩm, vật tư, thiết bị y tế hay hương liệu xông, tinh dầu…cũng rất sôi động.

Trên các tài khoản Facebook, Zalo, các hội nhóm, hội kinh doanh online, các mặt hàng dược phẩm, vật tư, thiết bị y tế hay lá xông, hương liệu xông, tinh dầu…cũng rất sôi động với nhiều mức giá khác nhau. Ở các cửa hàng tạp hóa, quầy thuốc cũng khá hút khách, các dụng cụ như: máy xông tinh dầu, nồi xông, lều xông…bán khá chạy, nhiều người muốn mua phải đặt hàng hoặc chuyển khoản trước mới có hàng.

Lê Nam- Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.