Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh: “Ngó lơ” quyết định của Bộ?

Mặc dù Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định giao lại 4 bến cảng mà Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh đang quản lý cho Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) KV1; thế nhưng, hết lần này tới lần khác, các đơn vị của sở này có nhiều văn bản thể hiện sự trốn tránh…?

Chồng chéo trong quản lý

Ngày 5/10/2017 Bộ GTVT có QĐ 2831/QĐ-BGTVT V/v Ủy quyền quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng, bến thủy nội địa trên tuyến đường nội địa quốc gia thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ninh, có danh mục kèm theo. Quyết định này thay thế cho QĐ 2861 ngày 30/7/2014 của Bộ GTVT và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 5/10/2017.

Theo đó, Bộ GTVT ủy quyền Sở GTVT Quảng Ninh tổ chức thực hiện công tác quản lý nhà nước chuyên ngành tại 73 cảng, bến thủy nội địa quốc gia.

Đồng thời, gần 30 cảng bến thủy nội địa, trong đó phần lớn là các cảng tập kết tiêu thụ than như cảng Điền Công, Cảng Bến Cân…, cảng hàng hóa, trên các tuyến ĐTNĐ quốc gia, đường thủy chuyên dùng nối với các ĐTNĐ quốc gia, ĐTNĐ chuyên dùng trên địa bàn Quảng Ninh đang thuộc quyền quản lý chuyên ngành của Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh sẽ chuyển quyền quản lý chuyên ngành của Cảng vụ ĐTNĐ KV1 (Cục Đường thủy).

Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh: “Ngó lơ” quyết định của Bộ? - Hình 1

Từ ngày 5/10/2017, cảng Bến Cân được giao về cho Cảng vụ ĐTNĐ KVI quản lý

Trao đổi với PV, ông Văn Trọng Dũng, Giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ KVI cho biết, sau khi nhận được quyết định của Bộ GTVT theo đường công văn, Cảng vụ đường thủy nội địa Khu vực 1 đã triển khai lực để thực thi nhiệm vụ.

Cụ thể, ngay sau khi nhận được quyết định của Bộ GTVT ngày 5/10 ngày 6/10, Cảng vụ ĐTNĐ KVI đã có Công văn số 205/CVĐTNĐKVI-CB về việc phối hợp triển khai QĐ số 2831/QĐ-BGTVT ngày 5/10/2017 của Bộ GTVT gửi Sở GTVT Quảng Ninh, Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh; có văn bản thông báo tới các trưởng phòng các cảng; đồng thời tuyên truyền tới đại diện các chủ phương tiện yêu cầu phối hợp để Cảng vụ ĐTNĐ KVI hoàn thành nhiệm vụ giao.

Mặc dù Cảng vụ ĐTNĐ KVI đã thực hiện các thông báo yêu cầu các đơn vị có liên quan của Sở GTVT Quảng Ninh phối hợp; tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, các đơn vị này không những không phối hợp, mà còn có hành vi bất hợp tác (?!)

Cụ thể, tại khu vực cảng Điền Công (TP. Uông Bí), một cán bộ kỹ thuật của Công ty Kho vận Đá Bạc -Vinacomin băn khoăn: “Ngày 5/10, Cảng vụ ĐTNĐ KV1 thông báo theo quyết định của Bộ GTVT các DN và các phương tiện tàu thủy làm thủ tục liên quan với Cảng vụ ĐTNĐ KV1 bắt đầu từ 5/10, thay vì làm việc với Cảng Vụ ĐTNĐ Quảng Ninh như mọi khi. Vì vậy, các phương tiện khi cập bến công ty, đều giới thiệu chủ phương tiện vào làm việc với đơn vị Cảng vụ ĐTNĐ KV1.

Tuy nhiên, đến ngày 9/10, lại nhận được thông báo của Sở GTVT Quảng Ninh, yêu cầu Công ty Kho vận Đá Bạc -Vinacomin và các chủ phương tiện tiếp tục thực hiện các quy định công tác có liên quan đến công tác cảng, bến với cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh như trước khiến chúng tôi không biết phải làm việc với đơn vị nào mới đúng?”.

“Mặc dù Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh không còn thu phí, tuy nhiên, họ vẫn cho lực lượng lên tàu của chúng tôi, không hiểu điều gì đang xảy ra?”, đại diện Công ty Vận tải XNK Trường Nguyên cho biết.

Theo phản ánh từ phía Cảng vụ ĐTNĐ KVI, ngày 6/10, đơn vị đã gửi văn bản thông báo cho Sở GTVT Quảng Ninh; tuy nhiên, sau khi đơn vị gửi văn bản yêu cầu phối hợp thì phía Sở GTVT Quảng Ninh không những không có hồi âm lại cho phía Cảng vụ ĐTNĐ KVI, mà còn “viện” lý do chưa nhận được quyết định của Bộ.

Ngày 9/10, Sở GTVT Quảng Ninh vẫn tiếp tục có văn bản gửi các chủ DN trên địa bàn đề nghị những chủ cảng, chủ phương tiện vào các cảng, bến thủy này đến làm thủ tục tại Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh.

Có “cố đấm ăn xôi”?

Chưa dừng ở việc yêu cầu các chủ DN, phương tiện, chủ cảng bến phải làm thủ tục tại Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh khi đã hết thời hạn quản lý theo QĐ 2831 của Bộ GTVT, mới đây, Sở GTVT Quảng Ninh lại tiếp tục có Văn bản số 5650/SGTVT-QLKCHT&ATGT về việc thực hiện công tác quản lý nhà nước tại các cảng, bến Điền Công, Bến Cân, Uông Bí, Văn Huy.

Tại văn bản này, một lần nữa, Sở GTVT lại “vịn” vào lý do “UBND tỉnh đã có Văn bản số 7587/UBND-XD2 ngày 11/10/2017 đề nghị Bộ GTVT tiếp tục ủy quyền cho Sở GTVT Quảng Ninh tiếp tục quản lý nhà nước chuyên ngành tại các cảng, bến than trên địa bàn tỉnh theo QĐ số 2861/QĐ-UBND ngày 30/7/2014; đồng thời có Văn bản số 288/UBND-XD2-m ngày 13/10/2017 chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà về Cục ĐTNĐ tại 4 cảng, bến than (Điền Công, Bến Cân, Uông Bí, Văn Huy), tiếp tục thực hiện quản lý nhà nước tại các cảng, bến than trên để “tranh quyền” thực thi nhiệm vụ.

Cũng tại văn bản này, Sở GTVT yêu cầu chủ DN, phương tiện, cảng, bến thủy đến làm thủ tục tại Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh, đồng thời, yêu cầu chính quyền địa phương cùng các lực lượng cơ quan chức năng phối hợp, thực hiện nghiêm túc những nội dung mà Sở GTVT đề nghị trong văn bản.

Liên quan tới vấn đề này, ông Văn Trọng Dũng, Giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ KVI cho biết, mặc dù văn bản trên không gửi trực tiếp cho Cảng vụ ĐTNĐ KVI, tuy nhiên, quyết định của Bộ là cơ quan quản lý nhà nước cao nhất khi ban hành xuống, đơn vị phải thực hiện theo đúng thẩm quyền chức năng.

“Văn bản của Sở GTVT Quảng Ninh chỉ căn cứ vào những văn bản kiến nghị của UBND tỉnh, trong khi quyết định của Bộ GTVT, căn cứ vào thông tư, nghị định có cơ sở căn cứ pháp luật”, ông Dũng nhấn mạnh.

Được biết, tại 2 khu vực cảng Điền Công và Bến Cân, các phương tiện vận chuyển hàng hóa từ bờ Quảng Ninh sang bờ Hải Phòng chiếm từ 50 - 60%. Nếu như trước kia, khi vận chuyển hàng hóa một đoạn sông ngắn, các chủ DN, phương tiện phải mất tới 2 lần phí (bờ thuộc địa phận Quảng Ninh do Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh thu phí, bờ thuộc địa phận Hải Phòng do Cảng vụ ĐTNĐ KVI thu phí) thì khi QĐ 2831 có hiệu lực, các chủ DN, phương tiện này chỉ mất 1 lần thu phí.

“Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, quyết định của Bộ GTVT là hợp lý, chúng tôi giảm được rất nhiều chi phí vận chuyển. Vì vậy, khi quyết định được phổ biển, chúng tôi nghiêm chỉnh chấp hành. Tuy nhiên, hiện tại ở cảng bến, vẫn tồn tại song song 2 lực lượng giám sát chúng tôi?”, đại diện Công ty TNHH Vận tải An Thắng nói.

Dư luận thắc mắc: Trong khi Quảng Ninh luôn nói tạo điều kiện, môi trường kinh doanh ổn định cho DN và với một quyết định hợp lòng dân như quyết định trên của Bộ GTVT, vì sao phía Sở GTVT Quảng Ninh đưa ra hết lý do này đến lý do khác làm khó DN, chủ các phương tiện?

Trần Trang

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.