Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tài khoản chứng khoán mở mới cao nhất 9 tháng

Nhà đầu tư đã trở lại kênh chứng khoán trong bối cảnh thị trường diễn biến thuận lợi hơn. Số lượng tài khoản mở mới đã tăng nhanh trong tháng 5 vừa qua.

Theo số liệu từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam, tổng số tài khoản chứng khoán trên thị trường Việt Nam tính tới cuối tháng 5 năm nay đạt hơn 7,16 triệu tài khoản.

Trong đó, số lượng tài khoản nhà đầu tư trong nước đạt 7,12 triệu tài khoản, tăng trên 160% so với cuối năm 2020 và số lượng tài khoản nhà đầu tư nước ngoài đạt 43.686 tài khoản, tăng 24,6% so với cuối năm 2020.

Trong tháng 5, số lượng tài khoản chứng khoán đã tăng gần 105.000 tài khoản, trong đó chủ yếu là tài khoản cá nhân, chiếm 99,7%. Con số này cao gấp gần 5 lần tháng 4. Số lượng tài khoản mở mới cũng là cao nhất trong vòng 9 tháng qua.

Số lượng tài khoản mở mới tăng mạnh, thanh khoản thị trường cũng cải thiện đáng kể trong tháng 5 vừa qua. Giá trị giao dịch khớp lệnh bình quân phiên trên HOSE đạt gần 11.000 tỷ đồng, tăng 10% so với tháng 4.

Giao dịch trên thị trường chứng khoán liên tục cải thiện do dòng tiền của nhà đầu tư trong nước đã bắt đầu quay trở lại thị trường khi có nhiều thông tin chính sách vĩ mô và chính sách hỗ trợ liên quan đến bất động sản, ngân hàng được đưa ra hoặc margin được kích hoạt sau khi lãi suất có xu hướng quay đầu giảm.

Từ trung tuần tháng 3, Ngân hàng Nhà nước đã có 3 đợt giảm lãi suất điều hành liên tiếp. Sau điều chỉnh của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất huy động và cho vay bắt đầu giảm, thanh khoản của các ngân hàng đang được cải thiện ở mức tốt.

Lãi suất huy động giảm đã giúp thị trường chứng khoán dần trở nên hấp dẫn hơn so với thời điểm đầu năm 2023. Lãi suất giảm kỳ vọng sẽ dần có tác động tích cực tới thu nhập thị trường trong thời gian tới cũng như giảm chi phí cơ hội khi đầu tư chứng khoán.

Mức độ quan tâm của nhà đầu tư với thị trường chứng khoán bắt đầu giảm mạnh từ giữa năm 2022, khi VN-Index lùi sâu khỏi vùng đỉnh 1.500 điểm. Đà giảm của thị trường diễn ra sau khi Cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố hai vụ án thao túng thị trường chứng khoán với Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân.

Giai đoạn tháng 5 - 6/2022, quy mô tài khoản chứng khoán mở mới lập đỉnh với hơn 450.000 tài khoản mỗi tháng, sau đó liên tục giảm. Đầu năm nay, con số này chỉ còn chưa tới 30.000 tài khoản mới mỗi tháng.

Sự quan tâm trở lại trong tháng 5 cùng thời điểm thị trường có xu hướng khởi sắc hơn, về chỉ số và thanh khoản, dù chưa đạt tới mức đỉnh cùng kỳ năm trước. Trong tháng 5, VN-Index tăng 3,3%, chốt tháng ở mức 1.075,17 điểm.

Giới phân tích và thị trường kỳ vọng vào những động thái mới đây của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước có thể giúp bức tranh kinh tế khởi sắc trở lại.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.