Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tâm dịch COVID-19: Hàng hóa ở Hà Nội luôn dồi dào

Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhưng tại Việt Nam vẫn trong tầm kiểm soát, các nhà chức trách khuyên người dân nên bình tĩnh, không cần tích trữ hàng hóa, vì Hà Nội chưa bao giờ thiếu nguồn cung ứng thực phẩm.

Không có tình trạng khan hiếm thực phẩm

Sau khi chính quyền TP.Hà Nội thông báo ca đầu tiên dương tính với virus SARS-CoV-2 và là bệnh nhân thứ 17 tại Việt Nam trong đêm 6/3, thì từ sáng 7/3, tại các siêu thị, các chợ dân sinh ở Hà Nội đã đông nghịt người mua lương thực, thực phẩm, hàng hóa tích trữ.

Nhiều siêu thị, chợ tại Hà Nội luôn đông nghịt người xếp hàng chờ mua đồ và thanh toán, người dân tranh cướp nhau từng mớ rau, khay thịt. Mặt hàng được mua tích trữ nhiều nhất vẫn là đồ khô như gạo, mỳ tôm ngoài ra thịt, cá, trứng, dầu ăn, giấy vệ sinh… cũng được người tiêu dùng đưa vào danh sách tích trữ dài ngày.

Hiện tại, Chính phủ đang kêu gọi người dân bình tĩnh trước dịch bệnh bởi vẫn đang trong tầm kiểm soát, chính quyền sẽ không để xảy ra tình trạng khan hiếm lương thực, thực phẩm. Đại diện của các siêu thị, nơi cung cấp thực phẩm cũng khẳng định hàng hóa sẽ luôn đầy đủ và không tăng giá.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Phó Giám đốc Saigon Co.op Hà Nội cũng khẳng định không tăng giá trên toàn hệ thống. Ngay trong đêm qua, Công ty cũng chỉ đạo cung ứng nguồn hàng từ kho tại Bắc Ninh chuyển về Hà Nội.

Về công tác kiểm soát dịch bệnh, bà Dung chia sẻ: 

"Tất cả các kệ, quầy, gian hàng...  tại siêu thị đều được khử trùng, nhân viên được kiểm tra nhiệt độ thường xuyên. Doanh nghiệp cũng ghi nhận số lượng đặt hàng qua điện thoại tăng cao. Từ đêm qua đến giờ, số cuộc điện thoại đặt hàng tăng gấp 10 lần".

Mọi việc vẫn trong tầm kiểm soát, người dân không nên hoang mangMọi việc vẫn trong tầm kiểm soát, người dân không nên hoang mang

Đại diện siêu thị VinMart cũng lên tiếng:

“Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19; VinMart và VinMart+ cam kết đồng hành, đảm bảo nguồn cung, bình ổn giá và không tăng giá hàng hoá trên toàn thành phố Hà Nội và toàn quốc.

Khách hàng không phải lo lắng mua đồ dự trữ với khối lượng lớn, chỉ nên mua lượng đủ dùng để đảm bảo sinh hoạt thiết yếu cho gia đình vì nguồn cung rất dồi dào và VinMart, VinMart+ cùng các nhà cung cấp sẽ bổ sung liên tục trong ngày.

Đặc biệt, hệ thống này sẽ tăng cường các hàng hoá thiết yếu thịt sạch Meatdeli và rau củ quả VinEco trên toàn bộ các siêu thị VinMart và cửa hàng VinMart+”...

Phát biểu trước báo chí, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, trước hết, Bộ Công Thương khẳng định ngay từ khi dịch COVID-19 xuất hiện tại Việt Nam, Bộ đã xây dựng một kịch bản tổng thể và có chương trình hành động để xác định những tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Bộ Công Thương đã phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố và đầu mối là Sở Công thương, lực lượng quản lý thị trường cùng các doanh nghiệp phân phối trên toàn bộ hệ thống phân phối tại Việt Nam để tìm được nguồn hàng cung cấp cho nhu cầu của người dân cũng như người tiêu dùng.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp phân phối tại Việt Nam, nguồn hàng dành cho nhu cầu của người dân cũng như người tiêu dùng Việt Nam không thiếu. Đặc biệt, Bộ Công Thương khẳng định đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương rất mong người dân trong cả nước, nhất là người dân Thủ đô cần hết sức bình tĩnh và tuyệt đối tin tưởng vào sự chỉ đạo cũng như những giải pháp đã được Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Trung ương về chống phòng, chống dịch COVID-19 đưa ra.

Hơn nữa, phải lưu ý đến những khuyến cáo cụ thể của các cơ quan chức năng, đặc biệt là những khuyến cáo của Bộ Y tế.

Đây là lúc cần bình tĩnh nhất

Mới đây, tại Bộ Y tế, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã họp với các chuyên gia y tế trước diễn biến mới của dịch bệnh Covid -19 sau khi xuất hiện ca nhiễm thứ 17 ở Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, hiện đã lập danh sách những người tiếp xúc với người bị mắc bệnh để tổ chức cách ly ngăn chặn dịch bệnh theo quy định. Ban Chỉ đạo sẽ tiếp tục chỉ đạo mạnh mẽ để thực hiện giám sát tại cộng đồng, khoanh vùng những trường hợp nghi ngờ, chuẩn bị các cơ sở vật chất để điều trị, tránh trường hợp tử vong vì bệnh dịch…

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nói: “Chúng ta chuẩn bị sẵn tất cả cơ sở vật chất, đặc biệt trong điều trị để làm tốt vấn đề điều trị, tránh và không để trường hợp tử vong do Covid-19 gây ra. Trong vấn đề về kiểm soát dịch của Hà Nội và kiểm soát đặc biệt với trường hợp đầu tiên nên đã khoanh vùng toàn bộ những người tiếp xúc với trường hợp này. Do đó, chúng ta đang kiểm soát vấn đề này khá chặt chẽ”.

Cụ thể với những trường hợp tiếp xúc gần đã được cơ quan chức năng lập tức tiến hành cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư và lấy mẫu toàn bộ những người này để xét nghiệm. Tiếp đến với những người có tiếp xúc gần với người tiếp xúc trong gia đình cũng cách ly.

“Người dân không nên quá hoang mang, quá lo lắng, hết sức bình tĩnh và tin tưởng vào những biện pháp của các cơ quan chuyên môn trong vấn đề triển khai thực hiện. Người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế và cơ quan chức năng để chung tay ngăn chặn dịch bệnh”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Cũng tại cuộc họp, về cơ chế lây lan, PGS. TS. Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) nhận định: “Trường hợp bệnh nhân đầu tiên ở Hà Nội giống như đã xảy ra ở xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, chúng ta đã có kinh nghiệm ứng phó. Kiểm soát được những người tiếp xúc, chúng ta sẽ ngăn chặn được không để lây nhiễm rộng ra cộng đồng”.

Theo PGS. TS. Trần Đắc Phu, thông qua việc người có tiếp xúc với những người đang mang mầm bệnh nếu tiếp xúc gần trong vòng 2m có khả năng bị lây nhiễm. Trường hợp bệnh nhân đó đeo khẩu trang thì khả năng giọt bắn ra ngoài ít hơn và khả năng lây nhiễm hạn chế hơn. Trên máy bay có hệ thống thông khí và khử trùng nên việc lây ở máy bay sẽ hạn chế hơn việc lây nhiễm ở cộng đồng.

Cũng theo PGS. TS. Trần Đắc Phu, Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo, trong trường hợp có ca nhiễm trên máy bay chỉ cách ly y tế đặc biệt đối với người ngồi ở hàng ghế trước và hàng ghế sau. 

Trang Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

PVcomBank lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam
PVcomBank lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam

Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) một lần nữa chứng tỏ sự phát triển vượt bậc của mình khi tiếp tục ghi danh trong Bảng xếp hạng FAST500 - nơi tôn vinh 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam.

Công an Tây Ninh triệt xóa tụ điểm đá gà qua mạng
Công an Tây Ninh triệt xóa tụ điểm đá gà qua mạng

Thông tin từ Công an huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh, đơn vị này đang tạm giữ hình sự 11 đối tượng để điều tra, làm rõ hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc; có 6 người khác tại ngoại để tiếp tục phục vụ công tác điều tra.

Agribank tài trợ 10 tỷ đồng xây dựng 200 căn nhà cho hộ nghèo tỉnh Lạng Sơn
Agribank tài trợ 10 tỷ đồng xây dựng 200 căn nhà cho hộ nghèo tỉnh Lạng Sơn

Agribank đã tài trợ 10 tỷ đồng xây dựng 200 căn nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, hưởng ứng tích cực phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Khi thị trường nhiều biến động, nhà đầu tư chọn kênh nào?
Khi thị trường nhiều biến động, nhà đầu tư chọn kênh nào?

Lãi suất tiết kiệm thấp; vàng biến động ở mức rủi ro cao; chứng khoán không ổn định; bất động sản bị thổi giá...Bức tranh của thị trường hiện tại là như vậy, nhà đầu tư chọn kênh nào?

Đóng điện thành công dự án TBA 110kV Sông Lô và nhánh rẽ
Đóng điện thành công dự án TBA 110kV Sông Lô và nhánh rẽ

Công ty Điện lực Vĩnh Phúc vừa phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nghiệm thu đóng điện thành công dự án Trạm biến áp 110kV Sông Lô và nhánh rẽ.

Phê duyệt chủ trương mở rộng 65km cao tốc La Sơn - Hòa Liên lên 4 làn xe
Phê duyệt chủ trương mở rộng 65km cao tốc La Sơn - Hòa Liên lên 4 làn xe

Sau khi đầu tư mở rộng lên 4 làn xe, cao tốc La Sơn - Hòa Liên sẽ cùng với các cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Đà Nẵng - Quảng Ngãi… nâng cao năng lực khai thác hiệu quả.