Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tạm dừng Dự án thép Cà Ná 10,6 tỷ USD

Thủ tướng đề nghị tỉnh Ninh Thuận và các cơ quan tạm dừng đề xuất Dự án thép Cà Ná (Ninh Thuận), do Tập đoàn Hoa Sen làm chủ đầu tư tại cuộc họp hồi đầu tháng 3/2017 để làm rõ một số vấn đề liên quan tới môi trường, công nghệ, thiết bị...

Theo ý kiến của Thủ tướng, dự án mới dừng ở mức đánh giá sơ bộ, công tác chuẩn bị dự án còn vội vàng, thông tin về dự án còn bất cập, chưa đầy đủ, toàn diện. Do đó, Thủ tướng đề nghị tỉnh Ninh Thuận và các cơ quan tạm dừng đề xuất dự án này để làm rõ một số vấn đề.

Tạm dừng Dự án thép Cà Ná 10,6 tỷ USD - Hình 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định lại việc phát triển phải gắn với tính bền vững, hiệu quả, không để xảy ra những hệ lụy không thể lường trước. Tinh thần chỉ đạo của Chính phủ là phải làm thận trọng, chặt chẽ, kỹ lưỡng, minh bạch, không đánh đổi môi trường lấy những tham vọng viển vông.

Ngày 8/3, Bộ Công thương có buổi làm việc với Thủ tướng báo cáo về dự án thép Cà Ná. Tuy nhiên, ông Mai Tiến Dũng khẳng định tại cuộc họp, Bộ Công thương mới chỉ đưa ra “báo cáo tổng thể”.

Ông Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng đã yêu cầu các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ với tỉnh Ninh Thuận tiếp tục đánh giá, thẩm định kỹ lưỡng về dự án.

ông Nguyễn Văn Sưa, Phó chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho rằng, việc Chính phủ cẩn trọng khi phê duyệt dự án này “là hết sức cần thiết, vì đây là dự án được cả dư luận xã hội quan tâm rất lớn”.

Thủ tướng cho rằng, dự án này mới dừng ở mức đánh giá sơ bộ. Vì thế, công tác chuẩn bị dự án còn vội vàng, thông tin về dự án vẫn còn chưa đầy đủ, toàn diện. Do đó, Thủ tướng đề nghị tỉnh Ninh Thuận tạm dừng đề xuất dự án để làm rõ 3 vấn đề sau:

Thứ nhất là phải tính toán kỹ nhu cầu thị trường thép trong nước và thế giới, trên cơ sở đó rà soát quy hoạch các nhà máy thép, cơ cấu sản phẩm theo nhu cầu thị trường để xác định quy mô, công suất và thời điểm hợp lý mới phát triển dự án.

Thứ hai là phải đánh giá kỹ vấn đề môi trường, công nghệ và thiết bị của dự án, đặc biệt nghiên cứu đánh giá tác động môi trường đảm bảo dự án an toàn, không xảy ra sự cố như Formosa.

Thứ ba là phải xác định tổng mức vốn đầu tư tổng thể, trong đó có tính đến cả cảng biển nước sâu, đường sắt, đường bộ. Đồng thời, cần phải xác định rõ nguồn nguyên liệu cho dự án.

Đối với riêng tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng đánh giá đây là một tỉnh còn nhiều khó khăn. Việc dừng nhà máy điện hạt nhân đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến con đường phát triển của tỉnh, vì thế giờ đây, thu hút các nhà đầu tư khác để đầu tư và phát huy tiềm năng của Ninh Thuận là hết sức cần thiết.

Ninh Thuận, do còn nghèo nên dư địa phát triển còn rất lớn. Nguồn phát triển không chỉ đến từ nhà máy thép, mà còn là nhà máy điện hạt nhân, đầu tư năng lượng sạch, du lịch hay các loại hình nông nghiệp hữu cơ. Giờ đây, một dự án lớn như Cà Nà được triển khai ở Ninh Thuận là điều đáng hoan nghênh, tuy nhiên vẫn cần phải có những xem xét, đánh giá đúng...

Ngọc Linh

Tin mới

Giám đốc điều hành IMF: AI sẽ tấn công thị trường lao động như một “cơn sóng thần”
Giám đốc điều hành IMF: AI sẽ tấn công thị trường lao động như một “cơn sóng thần”

Theo Fortune, Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cho rằng, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tấn công thị trường lao động như một “cơn sóng thần” và mọi người có rất ít thời gian để chuẩn bị sẵn sàng cho điều này.

VN-Index hôm nay: Dòng tiền đang có tâm lý “mua đuổi” FOMO
VN-Index hôm nay: Dòng tiền đang có tâm lý “mua đuổi” FOMO

Thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh trong đầu phiên giao dịch hôm nay 16/5 và chỉ số VN30-Index có thể sẽ kiểm tra lại mức hỗ trợ mới 1.285 điểm. Dòng tiền đang có tâm lý “mua đuổi” FOMO, nhà đầu tư nên tận dụng để cơ cấu danh mục.

Giá vàng hôm nay 16/5: Vàng miếng SJC trên 90 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 16/5: Vàng miếng SJC trên 90 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 16/5/2024 trên thế giới tiếp tục tăng khá mạnh phiên thứ 2 liên tiếp khi đồng USD suy yếu trong bối cảnh lạm phát tại Mỹ hạ nhiệt.

Giá cà phê ngày 16/5: Tăng 1. 200 đồng/kg
Giá cà phê ngày 16/5: Tăng 1. 200 đồng/kg

Giá cà phê trong nước hôm nay 16/5/2024 quay đầu tăng trở lại sau phiên giảm trước đó, mức tăng khoảng 1.200 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 16/5: Tăng mạnh 3.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 16/5: Tăng mạnh 3.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay ngày 16/5/2024, tại khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ tiếp tục tăng mạnh, ghi nhận tăng nhiều nhất 3.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 16/5: Sụt giảm về mốc 104
Tỷ giá USD hôm nay 16/5: Sụt giảm về mốc 104

Tỷ giá USD hôm nay 16/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giữ nguyên, hiện ở mức 24.269 đồng. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,73%, xuống mốc 104,28.