Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tam Dương (Vĩnh Phúc): Đồng bộ giải pháp giải quyết việc làm giúp tăng thu nhập cho người lao động

Huyện Tam Dương đã đồng bộ triển khai giải pháp về lao động, việc làm, tạo nguồn thu nhập ổn định, giúp người dân vươn lên, không ngừng tăng thu nhập, cuộc sống ngày càng được cải thiện, nâng cao.

Tạo việc làm cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo của UBND huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc). 

Năm 2020, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác lao động, giải quyết việc làm, giảm nghèo và an sinh xã hội của huyện Tam Dương. Đáng bàn là tình trạng thiếu hụt lao động do tâm lý lo lắng của người dân; đặc biệt là việc công nhân lao động nằm trong vùng có dịch, có người mắc bệnh bị cách ly.

Sơ chế, phân loại dưa chuột tại HTX Dịch vụ nông nghiệp và kinh doanh hàng nông sản An Hòa trước khi cung cấp ra thị trườngSơ chế, phân loại dưa chuột tại HTX Dịch vụ nông nghiệp và kinh doanh hàng nông sản An Hòa trước khi cung cấp ra thị trường

Trước tình hình này, UBND huyện Tam Dương đã chỉ đạo các ngành chức năng, UBND xã, thị trấn khẩn trương triển khai các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn; trong đó cung cấp kịp thời các thông tin về nhu cầu lao động tại doanh nghiệp; khảo sát, nắm bắt cụ thể tình hình về nhu cầu tuyển dụng, sử dụng lao động ở các doanh nghiệp; hỗ trợ người lao động quay trở lại đơn vị làm việc; tìm kiếm, tuyển dụng lao động mới cho các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, huyện Tam Dương tập trung tuyên truyền chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện tốt Nghị Quyết  207 về một số chính sách hỗ trợ hoạt động giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2016-2020; Chỉ thị 04 về tăng cường công tác đưa lao động Vĩnh Phúc đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Đồng thời, tăng cường tư vấn, giới thiệu việc làm, vận động người lao động tích cực tham gia xuất khẩu lao động; tạo điều kiện giúp người dân có nhu cầu đi xuất khẩu lao động được tiếp cận với các công ty, doanh nghiệp cần tuyển dụng.

Song song với đó, huyện Tam Dương tổ chức các hội nghị tuyên truyền về xuất khẩu lao động, tạo cơ hội để người lao động được tiếp cận với các công ty tin cậy hoạt động xuất khẩu lao động tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Triển khai chính sách bảo hiểm thất nghiệp tập trung vào phát huy giá trị cốt lõi của chính sách này là tổ chức hệ thống thông tin thị trường lao động, hỗ trợ doanh nghiệp tránh sa thải và duy trì việc làm cho người lao động, đào tạo nâng cấp kỹ năng hoặc trang bị kỹ năng mới cho người lao động để thích ứng với những yêu cầu mới của vị trí việc làm trong bối cảnh hậu Covid-19 và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang làm thay đổi cấu trúc của thị trường lao động; Nâng cao năng lực, tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc triển khai thực hiện các chương trình về việc làm.

Huyện Tam Dương triển khai nhiều giải pháp hiệu quả hỗ trợ cải thiện đời sống người lao độngHuyện Tam Dương triển khai nhiều giải pháp hiệu quả hỗ trợ cải thiện đời sống người lao động

Hỗ trợ giải quyết việc làm cho lao động thông qua đẩy mạnh nâng cao chất lượng đào tạo nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu xã hội, gắn đào tạo nghề nghiệp với việc làm; xã hội hóa công tác dạy nghề, khuyến khích doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề cho người lao động.

Việc hoàn thiện hệ thống thông tin thị trường lao động, nâng cao chất lượng dự báo thị trường lao động trong ngắn hạn và dài hạn nhằm cung cấp các thông tin về cơ hội việc làm, chỗ việc làm trống, các khoá đào tạo có ý nghĩa đặc biệt quan trọng giúp người lao động lựa chọn và quyết định tham gia thị trường lao động.

Mặt khác, huyện Tam Dương không ngừng nâng cao giải pháp tư vấn, giới thiệu việc làm và định hướng nghề nghiệp cho học sinh; phối hợp hoạt động của trung tâm đào tạo hướng nghiệp nghề với các cơ sở đào tạo, các doanh nghiệp; tổ chức các phiên giao dịch việc làm dành riêng cho thanh niên nông thôn, thanh niên sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự…

Tính từ đầu năm 2020 đến nay, huyện Tam Dương đã phối hợp tổ chức 12 hội nghị tuyên truyền, tư vấn xuất khẩu lao động và cấp phát 8.000 tờ rơi, tờ gấp, băng đĩa tuyên truyền đến người dân. Từ đó, toàn huyện Tam Dương đã giải quyết việc làm mới cho 2.215 người, trong đó có 70 người tham gia xuất khẩu lao động.

Những giải pháp đồng bộ, then chốt giải quyết những vấn đề tồn tại về chất lượng đào tạo, trình độ, tay nghề, tạo việc làm đã phát huy vai trò của người lao động trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Tam Dương.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

Tin mới

Trường Sa hướng về một nhân cách lớn
Trường Sa hướng về một nhân cách lớn

Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, quân dân huyện đảo Trường Sa bàng hoàng, xúc động; tiếc thương nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc mà bình dị, trọn đời vì nước, vì dân. Biến đau thương thành hành động, quân dân Trường Sa nguyện đem hết sức mình xây dựng huyện Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước, là pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.
Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.

Dự án có diện tích gần 215 ha. Quy mô dân số khoảng 30.681 người. Tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng.

Long An phê duyệt khu công nghiệp 466 ha
Long An phê duyệt khu công nghiệp 466 ha

Vừa qua, HĐND tỉnh Long An đã có quyết nghị thống nhất thông qua đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỉ lệ 1/2.000 khu công nghiệp (KCN) Lộc Giang ở khu vực giáp ranh với TP.HCM, Tây Ninh.

Hơn 20,5 triệu cổ phiếu Tập đoàn Tiến Thịnh sẽ giao dịch trên UPCoM trong ngày 2/8
Hơn 20,5 triệu cổ phiếu Tập đoàn Tiến Thịnh sẽ giao dịch trên UPCoM trong ngày 2/8

Ngày 2/8, hơn 20,5 triệu cổ phiếu TT6 của Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Thịnh vừa được Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) chấp thuận đưa vào giao dịch trên thị trường UPCoM tại HNX, với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 10.400 đồng/cổ phiếu.

Cấm bay một năm đối với hành khách tung tin có lựu đạn trong hành lý
Cấm bay một năm đối với hành khách tung tin có lựu đạn trong hành lý

Ngày 27/7, tin từ Cục Hàng không Việt Nam, đơn vị đã ra quyết định cấm vận chuyển bằng đường hàng không có thời hạn và áp dụng biện pháp kiểm tra trực quan bắt buộc đối với hành khách tung tin có lựu đạn trong vali tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Sơn La kêu gọi đầu tư dự án nhà ở 2.500 tỷ đồng
Sơn La kêu gọi đầu tư dự án nhà ở 2.500 tỷ đồng

Diện tích khu đất dự án khoảng 38,7ha, dự kiến thực hiện tại xã Phiêng Luông, huyện Mộc Châu.