Thiết kế ngoại thất

Kia Sonet
Kia Sonet (Ảnh: Kia)
Toyota Raize
Toyota Raize (Ảnh: Toyota)

Kia Sonet được Thaco phân phối với 4 phiên bản, trong khi Toyota Raize chỉ có một phiên bản. Trong tầm giá 530 triệu đồng, Raize sẽ cạnh tranh trực tiếp với Sonet Deluxe.

Kia Sonet 2021 sở hữu ngoại hình khá cứng cáp và thể thao với các đường gân dập nổi và một số đường khí động học chạy khắp thân xe nhằm tối ưu khả năng di chuyển.

Xe có đèn định vị hình móc câu nối với lưới tản nhiệt mũi hổ đặc trưng. Tổng thể thiết kế có hơi hướng giống đàn anh Seltos nhưng bo tròn ở nhiều điểm hơn. La-zăng dạng đúc kích thước 16 inch.

Không thua kém đối thủ, Toyota Raize cũng mang trong mình thiết kế cứng cáp, vuông vức tối ưu không gian phía trong. Xe có tạo hình nhiều đường thẳng từ nóc, tới thân và gầm xe, tạo cảm giác trường và dài xe hơn. Xe có hai tùy chọn màu sơn một màu và hai màu với phần nóc và tai gương sơn đen (được gọi sơn kiểu mui bay).

Xét về kích thước, Toyota Raize có số đo 4.030 x 1.710 x 1.650 mm (dài x rộng x cao), Sonet là 4.120 x 1.790 x 1.642 mm (dài x rộng x cao). Có thể thấy tất cả thông số kích thước của Sonet đều nhỉnh hơn Raize, điều này đồng nghĩa với việc khoang lái của mẫu xe nhà Kia rộng rãi hơn đôi chút.

Nội thất và trang bị tiện nghi

Nội thất Toyota Raize
Nội thất Toyota Raize (Ảnh: Toyota)

Khoang nội thất của Kia Sonet 2021 khá thể thao và chịu ảnh hưởng nhiều từ 2 mẫu xe “đàn anh” là Sorento và Seltos.

Với Toyota Raize, không gian nội thất được tối ưu với nhiều đường thẳng, nhưng cũng giống như bên ngoài, nội thất được thiết kế với nhiều gờ và hộc nổi. Màu tối với tông đen và bạc tạo cảm giác lì và khỏe khoắn hơn.

Nội thất Kia Sonet
Nội thất Kia Sonet (Ảnh: Kia)

Nếu xét về trang bị, tính năng... KIA Sonet với đặc trưng “xe Hàn ngập tràn công nghệ” chiếm lợi thế hơn so với Toyota Raize. KIA Sonet trang bị ghế da chỉnh điện 6 hướng trong khi đó trên Toyota Raize ghế lái lại chỉnh cơ. Sonet cũng cung cấp màn hình giải trí lên tới 10,25 inch trong khi màn hình trên Raize chỉ 9 inch.

Cả hai đều sử dụng hệ thống âm thanh 6 loa lắp quanh xe, có chìa khóa thông minh và chức năng khởi động bằng nút bấm. Tuy nhiên, KIA Sonet có thêm chức năng khởi động xe từ xe bằng chìa khoá, sạc điện thoại không dây và cửa sổ trời... những trang bị mà người dùng Toyota Raize nếu muốn sở hữu sẽ phải chi thêm tiền để trang bị, cải tiến thêm.

Vận hành và trang bị an toàn 

Tại Việt Nam, cả hai mẫu xe đều không có nhiều tùy chọn động cơ như một vài thị trường khác.

KIA Sonet sử dụng máy xăng Smartstream 1.5G MPI sản sinh công suất 113 mã lực tại 6.300 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 144 Nm tại 4.500 vòng/phút.

Trong khi đó, Toyota Raize dùng máy xăng 1.0 lít tăng áp cho công suất 98 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 140 Nm tại 2.400 - 4.000 vòng/phút.

Xét về sức mạnh vận hành, động cơ trên KIA Sonet mạnh hơn Toyota Raize khoảng 15 mã lực, lực kéo nhỉnh hơn 4 mã lực.

Tuy nhiên, động cơ tăng áp trên Toyota Raize cho phản ứng nhanh nhạy hơn, với công suất, mô-men xoắn đạt cực đại ở vòng tua sớm hơn. Bên cạnh đó, với dung tích động cơ chỉ 1.0 lít, Toyota Raize cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn mẫu xe Hàn.

Thua kém hơn đối thủ về trang bị tiện ích nhưng Toyota Raize lại ghi điểm và cho thấy sự vượt trội hơn KIA Sonet về công nghệ an toàn.

Cả hai mẫu xe này đều sử dụng phanh đĩa trước và phanh tang trống sau nhưng ngoài hệ thống chống bó cứng phanh ABS, Toyota Raize còn có thêm hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD.

Ngoài ra, Toyota Raize còn có thêm hệ thống kiểm soát lực kéo, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau...

Tổng kết 

Đều là những mẫu xe tiên phong của phân khúc hoàn toàn mới SUV hạng A tại Việt Nam, đây đều là 2 mẫu xe đáng cân nhắc khi "kẻ tám lạng người nửa cân".

Tuy nhiên, Toyota Raize sẽ được nhóm người dùng lần đầu tiên mua xe chú ý nhiều hơn nhờ có nhiều tính năng hỗ trợ và cảm giác lái nhanh nhạy.

Trong khi đó, KIA Sonet là mẫu xe phù hợp với những ai đề cao yếu tố thời trang, đi kèm nhiều "option" đặc trưng xe Hàn.

Trung Nguyễn