Trong giai đoạn 2021–2025, công tác quản lý nhà nước về giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Tây Ninh được triển khai đồng bộ, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu vận tải ngày càng tăng của người dân và doanh nghiệp.
Trong giai đoạn 2021–2025, công tác quản lý nhà nước về giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Tây Ninh được triển khai đồng bộ, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Trong đó, công tác tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông đường thủy được triển khai thường xuyên, đa dạng về hình thức. Trong giai đoạn 2021–2025, toàn tỉnh đã tổ chức hơn 570 cuộc tuyên truyền trực tiếp đến gần 400.000 lượt người dân; cấp phát 450.000 tờ rơi, tài liệu; phối hợp với báo chí, truyền hình xây dựng tin bài, phóng sự; tuyên truyền trực tuyến qua mạng xã hội.

Nhiều mô hình tuyên truyền hiệu quả được triển khai tại địa phương như “Bến phà an toàn, văn minh, văn hóa”, “Tuyến sông văn minh”, vận động hành khách mặc áo phao khi qua phà, nhắc nhở chủ bến tuân thủ quy định báo hiệu đường thủy.

Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát đường thủy và các đơn vị chuyên môn đã tổ chức hơn 7.300 ca tuần tra kiểm soát, kiểm tra hơn 58.000 lượt phương tiện. Qua đó, lực lượng chức năng đã xử lý gần 7.000 trường hợp vi phạm với tổng số tiền xử phạt hơn 10,8 tỷ đồng; tước giấy chứng nhận chuyên môn của 14 thuyền trưởng; triệt phá nhiều vụ vi phạm nghiêm trọng như khai thác cát trái phép, sử dụng xung điện khai thác thủy sản, vận chuyển hàng cấm và hàng hóa không rõ nguồn gốc.

Mỗi năm, tỉnh bố trí khoảng 4 tỷ đồng cho công tác quản lý, bảo dưỡng hệ thống báo hiệu, tuần kiểm tra tuyến và duy tu luồng tuyến đường thủy nội địa. Giai đoạn 2022–2024, Sở Xây dựng đã bổ sung hàng trăm cột biển báo, phao giới hạn luồng nhằm hoàn thiện hệ thống báo hiệu theo quy định kỹ thuật, bảo đảm an toàn cho phương tiện lưu thông.

Hiện tỉnh đang triển khai khảo sát để đầu tư bổ sung đồng bộ báo hiệu đường thủy góp phần hoàn thiện tiêu chuẩn kỹ thuật trên toàn hệ thống 35 tuyến đường thủy thuộc diện quản lý.

Tính đến năm 2025, toàn tỉnh có 21 cảng và 401 bến thủy nội địa đang hoạt động. Sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng, bến đạt mức cao, trong đó năm 2022 đạt hơn 4,2 triệu tấn; năm 2024 đạt gần 3,5 triệu tấn; 6 tháng đầu năm 2025 đạt 1,76 triệu tấn.

Trong bối cảnh tỉnh Tây Ninh hình thành sau sắp xếp đơn vị hành chính, tỉnh đang tiến hành điều chỉnh Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trên cơ sở đó, lĩnh vực giao thông đường thủy sẽ tiếp tục được tích hợp, bổ sung các định hướng mới nhằm phát triển hạ tầng giao thông, cảng – bến thủy nội địa và logistics, bảo đảm phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn mới.

Thời gian tới, tỉnh Tây Ninh sẽ tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý bến thủy nội địa; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa lực lượng chức năng và chính quyền cơ sở; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm; đồng thời chú trọng đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng để khai thác tối đa tiềm năng vận tải thủy.

Thuận Yến (t/h)