Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thâm nhập “thế giới” SP diệt côn trùng, ai đang "bảo kê" cho Mosfly Việt Nam kinh doanh hàng giả?

Nhập lậu, kinh doanh hàng giả là những gì đang diễn ra tại Mosfly Việt Nam; tuy nhiên công ty này đang lập lờ việc thu hồi để qua mặt cơ quan chức năng, trục lợi từ người tiêu dùng. Phía sau việc kinh doanh hàng giả, còn chứa đựng điều gì?... Hãy cùng chúng tôi "vén bức màn" bí mật này.

Kỳ 1: Mosfly Việt Nam giả mạo thương hiệu, đánh lừa người tiêu dùng?

Giả mạo hồ sơ đăng ký lưu hành sản phẩm, Công ty TNHH Mosfly Việt Nam Industries (MVI - Mosfly Việt Nam) đã bị Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) yêu cầu thu hồi toàn bộ sản phẩm Mosfly Green Mosquito Coils và Mosfly Black Mosquito coils - được cho là nhập khẩu từ Malaysia, đang lưu hành trên thị trường.

Giả mạo hồ sơ nhập khẩu, nhưng vẫn muốn được bán công khai để thu hồi vốn?

Công ty TNHH Mosfly Việt Nam Industries (MVI, địa chỉ tại Lô J4, đường N4, KCN Nam Tân Uyên mở rộng, xã Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương), đang phân phối 2 sản phẩm là Mosfly Black Mosquito coils Meperfluthrin 0,09% w/w và Mosfly Green Mosquito Coils Meperfluthrin 0,035% w/w, được nhập khẩu từ Malaysia.

Tuy nhiên, công ty này đã bị chính đối tác xuất khẩu của mình tố giả mạo giấy chứng nhận lưu hành của nước sở tại để làm giả hồ sơ đăng ký lưu hành sản phẩm Mosfly Green Mosquito Coils Meperfluthrin 0,035% w/w và Mosfly Black Mosquito coils tại Việt Nam, gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Thâm nhập “thế giới” SP diệt côn trùng, ai đang

Bộ Y tế rút số đăng ký và yêu cầu thu hồi đối với sản phẩm diệt muỗi Mosfly Green Mosquito Coils và Mosfly Black Mosquito Coils

Theo Công văn số 933/MT-VP ngày 23/8/2018 của Cục Quản lý môi trường y tế nhận được yêu cầu của chính yêu cầu của Công ty Quality Coils Industries SDN. BHD - Malaysia  khẳng định, không sản xuất và đóng gói bất kỳ sản phẩm nào cho Mosfly Việt Nam, trong đó có 2 sản phẩm nhang muỗi  nêu trên.

Đồng thời, cũng tại công văn này, Cục Quản lý môi trường y tế cũng yêu cầu Công ty Mosfly Việt Nam phải có thư khẳng định Công ty Quality Coils Industries SDN. BHD - Malaysia là nhà sản xuất theo ủy quyền, cung cấp hợp đồng gia công và bản gốc giấy chứng nhận lưu hành tự do của 2 chế phẩm Mosfly Black Mosquito coils Meperfluthrin 0,09% w/w và Mosfly Green Mosquito Coils Meperfluthrin 0,035% w/w trước ngày 31/8/2018.

Thâm nhập “thế giới” SP diệt côn trùng, ai đang

Viện nhiều lý do để trì hoãn việc cung cấp thông tin?

Tuy nhiên, phía Mosfly Việt Nam luôn tìm cách trì hoãn với nhiều lý do khác nhau như Giám đốc đi vắng, bản gốc CFS đang thất lạc... Và đến khi cung cấp giấy chứng nhận lưu hành sản phẩm CFS, thì lại không trùng khớp với bản lưu đã từng đăng ký với Cục Quản lý môi trường y tế.

Đến khi không thể chứng minh được giấy chứng nhận lưu hành sản phẩm của Công ty Quality Coils Industries SDN. BHD - Malaysia, Mosfly Việt Nam đã có động thái xin trả lại giấy đăng lý lưu hành chế phẩm Mosfly Green Mosquito Coils theo quy định tại Khoản 1 Điều 38 - Nghị định số 91/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ về quản lý hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế.

Kèm theo đó là Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành chế phẩm số 093.17/GCN ký ngày 24/5/2017.

Đồng thời, tại Công văn số 23/19/KHTH về việc phúc đáp Công văn số 108/MT-SKHC ngày 19/2/2019, Mosfly Việt Nam cũng bày tỏ nguyện vọng được tạo điều kiện tiếp tục kinh doanh sản phẩm giả mạo để thu hồi vốn (!?).

Muốn được tiếp tục kinh doanh sản phẩm giả mạo để thu hồi vốn...?

Có thể thấy, Mosfly Việt Nam đã có hành vi coi thường sức khỏe người tiêu dùng. Một mặt, xin trả lại giấy đăng ký lưu hành, đồng nghĩa với việc công nhận đây là sản phẩm giả mạo, nhưng vẫn muốn được tiếp tục kinh doanh sản phẩm giả mạo để thu hồi vốn.

Thâm nhập “thế giới” SP diệt côn trùng, ai đang

Hàng loạt công văn yêu cầu cung cấp hồ sơ liên quan của Bộ Y tế

Theo báo cáo của Mosfly Việt Nam thì, tại Tờ khai số 101762838110 ngày 13/12/2017, chỉ riêng Mosfly Green Mosquito Coils, công ty này đã nhập với số lượng 2.400 thùng. Với số lượng 2.400 thùng nhang trừ muỗi giả mạo, được nhập từ năm 2017, Mosfly Việt Nam đã đưa tới tay người tiêu dùng không biết bao nhiêu sản phẩm giả mạo.

Thâm nhập “thế giới” SP diệt côn trùng, ai đang

Quyết định thu hồi sản phẩm của Bộ Y tế

Điều đáng nói, tại Quyết định số 81/QĐ-MT ngày 26/4/2019, Cục Quản lý môi trường y tế đẫ rút số đăng ký lưu hành sản phẩm diệt côn trùng Mosfly Green Mosquito Coils ra khỏi danh mục chế phẩm diệt côn trùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế được cấp số lưu hành tại Việt Nam.

Ngày 9/5/2019, cục này cũng ra quyết định rút số đang ký lưu hành chế phẩm diệt côn trùng Mosfly Black Mosquito Coils tại Việt Nam, đồng thời buộc Mosfly Việt Nam phải thu hồi toàn bộ 2 sản phẩm trên.

Tuy nhiên, đến nay, sau khi có quyết định thu hồi sản phẩm từ Cục Quản lý môi trường y tế, Mosfly Việt Nam chưa hề có động thái nào cảnh báo tới người tiêu dùng. Trên website chính thức của công ty này, tuy không đăng bán 2 sản phẩm nêu trên, nhưng không hề có một dòng thông báo nào về việc sẽ thu hồi 2 sản phẩm giả mạo nêu trên.

Và trên các trang thương mại điện tử đối tác của Mosfly, người tiêu dùng vẫn có thể dễ dàng đặt mua 2 sản phẩm nhập lậu này. Trong khi đó, sản phẩm nhang trừ muỗi nói riêng và các sản phẩm diệt công trùng nói chung mà Mosfly Việt Nam đang kinh doanh, được rất nhiều gia đình sử dụng.

Vậy 2 sản phẩm nhang trừ muỗi nhập lậu mà Mosfly giả mạo có an toàn với sức khỏe người tiêu dùng hay không? Việc lập lờ như trên của Mosfly, có đang trục lợi từ người tiêu dùng?...

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Hải Dương

Tin mới

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.

Diễn biến phiên chứng khoán sáng 29/3: Cổ phiếu bluechip suy yếu, VN-Index biến động
Diễn biến phiên chứng khoán sáng 29/3: Cổ phiếu bluechip suy yếu, VN-Index biến động

Trong phiên giao dịch chứng khoán sáng nay, tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn khiến thị trường chững lại. Chỉ số VN-Index biến động rung lắc nhẹ khi nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường trong những phiên gần đây đang trở nên yếu hơn. Nhóm cổ phiếu bluechip cũng phần lớn đều đảo chiều giảm.

Quý I/2024 GDP tăng 5,66%, riêng công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%
Quý I/2024 GDP tăng 5,66%, riêng công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%

Số liệu do Tổng cục Thống kê công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I của các năm từ 2020-2023.