Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tháng 5, lãi suất ngân hàng nào cao nhất?

Tính đến ngày 30/4, Ngân hàng Xây dựng (CB) tiếp tục dẫn đầu danh sách ngân hàng lãi suất cao nhất.

Theo các chuyên gia tài chính, lãi suất tiết kiệm từ cuối năm 2022 đã tăng nhanh ở các kỳ hạn dài. Tuy nhiên, từ tháng 2/2023, nhiều ngân hàng đã đồng loạt hạ lãi suất huy động. Chính vì vậy, người gửi tiết kiệm nên tùy thuộc vào mục đích sử dụng dòng tiền của mình để quyết định chọn kỳ hạn ngắn hay dài.

Ghi nhận tính đến ngày 30/4, Ngân hàng Xây dựng (CB) tiếp tục dẫn đầu danh sách ngân hàng lãi suất cao nhất.

Xếp ở vị trí thứ 2 là ABBANK với mức lãi suất cao nhất lên tới 9,2% ở kỳ hạn 24 tháng; vị trí thứ 3 là OCB với mức lãi suất cao nhất là 9,1% ở kỳ hạn 24 tháng.

Thống kê các ngân hàng có lãi suất gửi tiết kiệm cao nhất hiện nay:

Lãi suất ngân hàng nào cao nhất? (Nguồn: Lao Động)
Lãi suất ngân hàng nào cao nhất? (Nguồn: Lao Động)

Trước đó, tại Hội nghị trực tuyến toàn ngành về công tác tín dụng và triển khai Thông tư số 02/2023/TT-NHNN, do Ngân hàng Nhà nước tổ chức chiều 25/4, Phó thống đốc Đào Minh Tú cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và Chính phủ về việc hỗ trợ tích cực tín dụng cho nền kinh tế, ngay từ những tháng đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đã điều hành rất linh hoạt. Các công cụ gì, dư địa gần như đã bung ra hết và được sử dụng tối đa.

Chẳng hạn, Ngân hàng Nhà nước đã điều hành bảo đảm thanh khoản tốt - “không có chuyện thiếu vốn, thiếu room tín dụng”. Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, có 2 lần giảm lãi suất điều hành, các ngân hàng thương mại cũng giảm lãi suất cả đầu vào lẫn đầu ra.

Đối với bất động sản - “chưa bao giờ siết tín dụng” - mà chỉ kiểm soát chặt chẽ rủi ro một số lĩnh vực và vẫn thực hiện cho vay tiêu dùng, hỗ trợ nhà ở xã hội. Đặc biệt, ngân hàng đã thực hiện giãn hoãn nợ, giữ nguyên nhóm nợ khi vừa ban hành Thông tư số 02/2023/TT-NHNN. Đây được cho là "cứu cánh" với cộng đồng doanh nghiệp.

Mặc dù vậy, tăng trưởng tín dụng đang chậm lại, đến ngày 20/4, mới đạt trên 12,23 triệu tỷ đồng, tăng 2,57% so cuối năm 2022 và chỉ bằng 1/3 so mức 6,46% của cùng kỳ 2022. Hầu hết ngân hàng có mức độ tăng trưởng tín dụng còn thấp, chỉ quanh 2%, thậm chí 1%.

Theo đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - một trong những đơn vị tăng trưởng tín dụng dưới 2%, nguyên nhân không phải do cơ chế, chính sách, mà do nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, sức hấp thụ của nền kinh tế bị suy giảm.

Phó tổng giám đốc phụ trách Ban điều hành Ngân hàng Vietinbank Nguyễn Hoàng Dũng cho rằng, bản chất tăng trưởng tín dụng thấp bởi sức hấp thụ vốn của nền kinh tế. Nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp xuất khẩu “dù có đưa tiền cũng không có cơ hội làm ăn” - không có đơn hàng.

Bên cạnh đó, mặc dù ngân hàng đã giảm lãi suất cho vay, song người dân vẫn e ngại, không dám vay, vì họ không thể biết thu nhập trong tương lai sẽ thế nào trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Hoàng Dũng nhấn mạnh: “Các chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đưa ra, hệ thống ngân hàng thương mại đều tập trung nguồn lực thực hiện”.

Minh An(Th)

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế
Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế

Theo tin từ Liên đoàn Teqball quốc tế, khoảng đầu tháng 6/2024, tại TP. Quy Nhơn sẽ diễn ra Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024. Đây là Giải Teqball Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Định – Việt Nam.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.

Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chung đô thị Phú Quý
Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chung đô thị Phú Quý

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 1710/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chung đô thị Phú Quý, huyện Hoằng Hóa, đến năm 2045.

Tổng thống Nga Vladimir Putin: Tín nhiệm công việc và sự tin tưởng đều đạt 83%
Tổng thống Nga Vladimir Putin: Tín nhiệm công việc và sự tin tưởng đều đạt 83%

Công việc của Tổng thống Nga Vladimir Putin được 83% người Nga đánh giá tích cực. Một số lượng công dân tương tự (83%) cũng bày tỏ sự tin tưởng vào Tổng thống Nga.

Bộ Y tế phản hồi thông tin vaccine AstraZeneca gây đông máu
Bộ Y tế phản hồi thông tin vaccine AstraZeneca gây đông máu

Trước thông tin vaccine AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh bệnh (Bộ Y tế) cho biết, đây là tác dụng phụ mà Việt Nam khi tổ chức tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca đã được cảnh báo.

Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao
Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao

Đây là hoạt động hợp tác đầu tiên giữa Samsung Việt Nam và Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) nhằm hiện thực hóa mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn đến năm 2030 của Việt Nam. Samsung Việt Nam sẽ phối hợp cùng NIC triển khai 6 lớp đào tạo về công nghệ cao cho khoảng 200 sinh viên tại NIC trong năm nay.