Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Cần làm rõ việc hủy kết quả trúng tuyển của 300 thí sinh

Sau gần nửa năm đợi chờ thông báo kết quả trúng tuyển vào Văn phòng Đăng ký đất đai, thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), đến nay gần 300 thí sinh lại nhận được thông tin sẽ hủy kết quả và cho xét tuyển lại.

 Theo đó, nguyên nhân khiến cho gần 300 thí sinh phải chờ phê đợi duyệt kết quả gần nửa năm nay từ Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa là vì đơn thư khiếu nại của một số trong 71 thí sinh bị trượt của đợt xét tuyển vào Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ), thuộc Sở TN&MT Thanh Hóa.

Họ cho rằng, Sở TN&MT không thực hiện ưu tiên đối với đối tượng đang làm việc lâu năm tại các VPĐKĐĐ cấp tỉnh và cấp huyện, từ đó dẫn đến việc không trúng tuyển.

Sau khi có khiếu nại, Sở Nội vụ Thanh Hóa đã vào cuộc kiểm tra, xác minh và đưa ra đề xuất xử lý. Trả lời trên báo Dantri.com.vn, ngày 12/7/2020, ông Nguyễn Văn Linh, Chánh Văn phòng Sở Nội vụ cho biết:

“Sau khi Sở TN&MT thực hiện việc tuyển dụng viên chức ở VPĐKĐĐ, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nội vụ thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện tuyển dụng. Đến thời điểm hiện tại, Sở Nội vụ cũng đã thực hiện xong việc kiểm tra và báo cáo Chủ tịch tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh chưa có kết luận về việc Sở Nội vụ báo cáo kiểm tra nên chưa có việc thông báo kết quả trúng tuyển 286 viên chức. Tinh thần của Sở Nội vụ đề xuất không thực hiện công nhận kết quả tuyển dụng nêu trên, đề nghị cho tuyển dụng lại. Hiện nay chưa có kết luận chính thức của Chủ tịch UBND tỉnh”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 19/3/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa có công văn số 3367/UBND-THKH giao cho Sở Nội vụ căn cứ quy định của pháp luật thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện tuyển dụng viên chức tại VPĐKĐĐ Thanh Hóa của Sở TN&MT trong các đơn thư UBND tỉnh đã chuyển cho Sở Nội vụ; có ý kiến đề xuất hướng xử lý, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại Công văn số 3367/UBND-THKH của UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Sở Nội vụ kiểm tra thực hiện tuyển dụng viên chức tại VPĐKĐĐ Thanh Hóa theo phản ánh trong đơn thư mà UBND tỉnh đã chuyển cho Sở Nội vụ.

Tuy nhiên, trong Quyết định số 51/QĐ-SNV Sở Nội vụ lại cho tiến hành kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật, của UBND tỉnh về tuyển dụng viên chức, thực hiện số lượng người làm việc và tiếp nhận, quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng của VPĐKĐĐ trực thuộc Sở TN&MT giai đoạn từ 16/7/2019 đến 19/3/2020.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đoàn kiểm tra chỉ ra việc xét tuyển là không đúng trình tự, vì chưa bàn giao cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng theo quy định và tài sản… từ các văn phòng cấp huyện về VPĐKĐĐ.

Thế nhưng, trong kế hoạch tuyển dụng viên chức làm việc tại VPĐKĐĐ đã được Sở Nội vụ thẩm định theo Văn bản số 2182/SNV-CCVC, ngày 6/11/2019, đã nhận được sự chấp thuận của UBND tỉnh Thanh Hóa tại Văn bản số 15301/UBND-THKH, ngày 11/11/2019.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý với đề xuất của Sở Nội vụ các nội dung sau:

“Giao Giám đốc Sở TN&MT thực hiện việc tuyển dụng viên chức tại VPĐKĐĐ, số lượng cần tuyển là 288 người, vị trí việc làm cần tuyển”.

Như vậy, về thẩm quyền tuyển dụng Sở TM&MT đã thực hiện theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Thậm chí, ngày 18/2/2020, Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa còn ban hành văn bản số 235/SNV-CCVC: Công nhận kết quả trúng tuyển viên chức vào làm việc tại VPĐKĐĐ, thuộc Sở TN&MT. 

Tuy nhiên đã gần nửa kết quả trúng tuyển vẫn chưa được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, kết quả tuyển dụng chưa đến tay người dự tuyển. Ngược lại Sở Nội vụ lại đề xuất hủy kết quả.

Công văn số 235/SNV-CCVC của Sở Nội vụ Thanh Hóa, công nhận kết quả trúng tuyển của gần 300 thí sinh vào làm việc tại VPĐKĐĐCông văn số 235/SNV-CCVC của Sở Nội vụ Thanh Hóa, công nhận kết quả trúng tuyển của gần 300 thí sinh vào làm việc tại VPĐKĐĐ

Theo Nghị định 161/2018/NĐ-CP (có hiệu lực ngày 1/1/2019), tại Khoản 3, Điều 17 quy định: Sau khi thực hiện các quy định tại khoản 1 và khoản 2 điều này, người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng viên chức phê duyệt kết quả tuyển dụng và gửi thông báo nhận kết quả trúng tuyển bằng văn bản tới người dự tuyển…

Như vậy, việc phê duyệt kết quả tuyển dụng viên chức tại VPĐKĐĐ của Sở TN&MT thuộc thẩm quyền của người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng, chứ không thuộc quyền của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Việc phải chờ phê duyệt quả kết xét tuyển viên chức đã trúng tuyển khiến dư luận hoài nghi về một cơ chế “xin – cho” vẫn còn tồn tại tại Thanh Hóa, mà cụ thể là trường hợp của 300 người trúng tuyển vào VPĐKĐĐ, thuộc Sở TN&MT đang gặp phải cảnh “éo le” này?

Dư luận cho rằng, muốn không công nhận kết quả theo đề xuất của Sở Nội vụ, trước tiên UBND tỉnh Thanh Hóa cần phải thực hiện hủy ngay các Văn bản do chính mình ban hành, bởi thí sinh trúng tuyển không có lỗi, họ học thật, thi thật bằng chính kiến thức, trình độ chuyên môn được đào tạo.

Việc hủy bỏ kết quả trúng tuyển của Sở Nội vụ cho thấy, bao trí tuệ, công sức của gần 300 thí sinh bị lãng phí. Đề nghị cơ quan khối ngành tư pháp của Thanh Hóa vào cuộc kiểm tra làm rõ, để đảm bảo quyền lợi của các thí sinh đã tham gia thi tuyển. “Nếu không được, chúng tôi sẽ khởi kiện ra tòa án để đòi lại công bằng” - nhiều thí sinh trúng tuyển cho biết.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?

TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định
TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có chỉ đạo về việc quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố.

IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững
IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững

Gỡ 'thẻ vàng' IUU là bước đầu phát triển ngành thủy sản bền vững. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khẳng định như vậy khi trao đổi về việc cần phải gỡ "thẻ vàng" IUU.

Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06
Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06

Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Quảng Bình và Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh vừa tổ chức phiên họp quý I/2024 để đánh giá kết quả triển khai hoạt động CĐS và Đề án 06 trong 3 tháng đầu năm.