Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hoá: Sở Công thương đề nghị Cục Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trên địa bàn

Ngày 26/05, Sở Công thương Thanh Hóa đã ban hành công văn số 1144/SCT-QLTM yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác quản lý hoạt động quảng cáo, giới thiệu sản phẩm và bán hàng khuyến mại. Trong đó, nhấn mạnh, đề nghị Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trên địa bàn.

Các khách hàng là những người lớn tuổi xách hàng ra về sau khi tham dự một buổi Hội thảo giới thiệu sản phẩm “chỉ dành cho người cao tuổi” tại TP Thanh Hóa
Các khách hàng là những người lớn tuổi xách hàng hoá ra về sau khi tham dự một buổi Hội thảo giới thiệu sản phẩm tại TP Thanh Hóa.

Theo đó, trong thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số tổ chức, cá nhân không có trụ sở, chi nhánh, địa điểm đăng ký kinh doanh tại Thanh Hóa tiến hành tổ chức các chương trình hội thảo, giới thiệu sản phẩm, như: Nồi cơm điện, chảo đa năng, chảo lẩu, nồi áp suất, nồi chân không, chảo chống dính, máy xay sinh tố, quạt, đèn tích điện, bóng đèn, đèn năng lượng mặt trời, máy lọc nước, máy tạo ozone, máy massage, mỹ phẩm và các loại thực phẩm chức năng…

Theo phản ánh của người dân, các sản phẩm có giá bán cao hơn nhiều lần so với các sản phẩm có cùng công năng của các nhãn hiệu lớn, uy tín trên thị trường. Bên cạnh đó chất lượng các sản phẩm nêu trên chưa được kiểm chứng trong quá trình sử dụng, thậm chí có một số sản phẩm không có tem, nhãn nguồn gốc xuất xứ…

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, đồng thời bảo đảm an ninh - trật tự ở địa phương, Sở Công thương Thanh Hoá đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị cấp tỉnh quan tâm chỉ đạo các lực lượng trực thuộc thực hiện một số nội dung quan trọng.

Quản lý chặt chẽ các hoạt động quảng cáo, giới thiệu sản phẩm kèm theo việc thực hiện chương trình khuyến mại trên địa bàn; chỉ đạo các đơn vị chức năng và phòng chuyên môn tại địa phương phối hợp với Đội Quản lý thị trường kiểm tra, giám sát hoạt động quảng cáo, giới thiệu sản phẩm kèm theo việc thực hiện chương trình khuyến mại của các tổ chức, cá nhân; kiên quyết xử lý các vi phạm nếu có đối với các sản phẩm được giới thiệu tại các hội thảo.

Sở Công thương cũng yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đối với đề nghị tổ chức hội thảo giới thiệu sản phẩm của các tổ chức, cá nhân; phân công cán bộ, công chức trực tiếp giám sát trước, trong và sau khi kết thúc hội thảo giới thiệu sản phẩm.

Đồng thời, kiên quyết không cho phép tổ chức các hội thảo, giới thiệu sản phẩm và bán hàng khuyến mại tại Hội trường UBND xã, phường, thị trấn, trụ sở cơ quan Nhà nước, nhà văn hóa xã, phường, thôn, phố, các địa điểm công cộng, nơi tập trung đông người; tổ chức tuyên truyền trên hệ thống phát thanh tại địa phương về cách thức tổ chức chương trình giới thiệu sản phẩm và bán hàng khuyến mại trên của các tổ chức, cá nhân; cảnh báo tới người tiêu dùng thận trọng khi tham gia các chương trình trên; nên mua hàng hóa tại các cơ sở kinh doanh có uy tín, có địa chỉ rõ ràng; kêu gọi người dân nếu phát hiện đối tượng/đơn vị nào tổ chức các chương trình với cách thức thực hiện như trên, báo ngay cho lực lượng công an, quản lý thị trường và chính quyền sở tại.

Sở Công thương cũng đề nghị Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; chỉ đạo các phòng chuyên môn và các Đội Quản lý thị trường địa bàn phối hợp với các ngành chức năng và UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, giám sát hoạt động quảng cáo, giới thiệu sản phẩm kèm theo việc thực hiện chương trình khuyến mại của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các hành vi buôn bán hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, vi phạm quy định về nhãn hàng hóa, vi phạm hoạt động xúc tiến thương mại.

Đề nghị Công an tỉnh Thanh Hoá chỉ đạo công an các huyện, thị, thành phố tăng cường kiểm tra, nắm bắt tình hình tại cơ sở, phối hợp với các lực lượng khác trên địa bàn xử lý các đơn vị, tổ chức, cá nhân khi có dấu hiệu vi phạm về kinh doanh và ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương.

Đề nghị Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân, Hội cựu chiến binh, Hội người cao tuổi, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh chỉ đạo các cấp Hội tuyên truyền đến các hội viên về cách thức thực hiện chương trình giới thiệu sản phẩm và bán hàng hóa khuyến mại của các tổ chức, cá nhân, khuyến cáo hội viên nên mua hàng hóa tại các cơ sở kinh doanh có uy tín, địa chỉ rõ ràng; nhắc nhở hội viên không tiếp tay cho các tổ chức, cá nhân này bằng việc gửi giấy mời đến các hội viên đến tham dự chương trình; kêu gọi hội viên nếu phát hiện tổ chức, cá nhân nào tổ chức các chương trình tương tự, báo ngay cho lực lượng chức năng trên địa bàn.

Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong khi hầu hết người lao động được nghỉ dịp nghỉ lễ Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 thì tại các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh Bắc Giang vẫn có hàng nghìn công nhân làm việc, nhằm bảo đảm tiến độ sản xuất các đơn hàng.

Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo
Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo

Mặc dù "Nguyên tắc của OECD về AI" không có tính ràng buộc về mặt pháp lý nhưng đã được 46 quốc gia ký kết. Điều này có tác động đến việc các nước xây dựng chính sách về AI của riêng mình.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư tăng 9%
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư tăng 9%

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước nhờ sự đóng góp tích cực của ngành du lịch.

Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?
Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí TIMES, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho rằng, không thể để 40.000 quân nhân ở một vị trí nguy hiểm.

Nhãn quan chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Nhãn quan chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chiến dịch Điện Biên Phủ

70 năm đã trôi qua (1954-2024), nhưng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ mãi là biểu tượng sáng ngời của dân tộc Việt Nam quật cường, bất khuất.

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư nên ưu tiên vị thế căn bán
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư nên ưu tiên vị thế căn bán

Nhịp hồi có thể kéo VN-Index hôm nay, ngày 2/5 tới ngưỡng 1.225 – 1.247 điểm và tại mốc này, nhà đầu tư nên ưu tiên vị thế căn bán. Ở chiều hướng mua mới, nhà đầu tư nên thận trọng.