Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Thanh niên với văn hóa sở hữu trí tuệ trong phát triển nền kinh tế số”

Tại Hà Nội, 5 Bộ gồm: Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công thương, Thông tin và Truyền thông đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Thanh niên với văn hóa sở hữu trí tuệ trong phát triển nền kinh tế số”.

Thanh niên cần là lực lượng đi đầu trong việc tôn trọng, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; đồng thời phát huy vai trò trong việc nâng cao ý thức bảo vệ bản quyền, sử dụng, tuyên truyền các sản phẩm có bản quyền đến cộng đồng. Từ đó, góp phần xây dựng một cộng đồng trẻ văn minh, tích cực, tôn trọng bản quyền; tạo động lực để tiếp tục đổi mới, sáng tạo, cống hiến cho đất nước.

Thực hiện Kế hoạch công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2023, được sự đồng ý của Đảng ủy, Lãnh đạo 5 Bộ, Đoàn Thanh niên của 5 Bộ gồm: Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), Công thương, Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Thanh niên với văn hóa sở hữu trí tuệ trong phát triển nền kinh tế số”.

Hội thảo là hoạt động chuyên môn quan trọng trong năm 2023 của Đoàn Thanh niên 5 Bộ; là cơ hội tiếp cận, bổ sung kiến thức về văn hóa sở hữu trí tuệ cho đoàn viên thanh niên, đồng thời tăng cường kết nối giao lưu giữa các tổ chức đoàn trong Khối các cơ quan Trung ương, phát triển phong trào của đoàn thanh niên Khối các cơ quan Trung ương ngày càng lớn mạnh.

Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu khai mạc, ông Trần Xuân Bách, Ủy viên Ban chấp hành TW Đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN nhấn mạnh, nhờ sự chỉ đạo, định hướng đúng đắn, kịp thời của Đảng ủy, Lãnh đạo 5 Bộ và Đoàn Khối cơ quan Trung ương đối với công tác đoàn và phong trào thanh niên trong thời gian qua, sự phối hợp của Đoàn Thanh niên 5 Bộ đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ; xây dựng tình đoàn kết và sự chia sẻ chân thành qua những hoạt động chung; được các cấp bộ đoàn và cộng đồng đánh giá, ghi nhận.

“Mong rằng những thông tin có được từ Hội thảo sẽ giúp ích cho chính các đồng chí đoàn viên thanh niên tại đây để áp dụng một cách hợp lý, chủ động trong công việc và cuộc sống. Với sự năng động và sáng tạo của thanh niên sẽ sớm hình thành văn hóa sở hữu trí tuệ, một không gian mà những người trẻ không chỉ là tác giả ý tưởng mà còn là những người tiên phong bảo vệ cho sự sáng tạo và phát triển bền vững”, ông Trần Xuân Bách bày tỏ.

Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy đánh giá cao Đoàn Thanh niên 5 Bộ đã phối hợp tổ chức Hội thảo. Thứ trưởng khẳng định, thanh niên không chỉ là những nhân tố chính tạo nên sự đổi mới mà còn trực tiếp tham gia bảo vệ và thúc đẩy giá trị của quyền sở hữu trí tuệ. 

Theo Thứ trưởng, Hội thảo là một trong những phương thức đổi mới của hoạt động đoàn nhằm hưởng ứng các chỉ đạo xuyên suốt của TW Đoàn về “Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”; không chỉ kết nối chặt chẽ thanh niên 5 Bộ mà còn gắn với công tác chuyên môn của 5 Bộ về sở hữu trí tuệ. Từ đó, góp phần thúc đẩy nhận thức của thanh niên về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, đặc biệt là thanh niên quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, các hoạt động triển khai về sở hữu trí tuệ trên không gian mạng và trong thời đại kinh tế số. 

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã trao đổi và chia sẻ thông tin về thanh niên với bảo hộ bản quyền thúc đẩy hoạt động sáng tạo nội dung số trên không gian mạng; bảo hộ quyền đối với giống cây trồng - hoạt động thúc đẩy sáng tạo nghiên cứu và chọn tạo giống trong phát triển nền kinh tế số; sở hữu công nghiệp trong nền kinh tế số; thanh niên chung tay đấu tranh, phòng, chống vi phạm về sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số. Đây đều là những thông tin mang đậm tính chuyên môn và những nhận định, kiến thức hữu ích về sở hữu trí tuệ; qua đó, các đại biểu có góc nhìn đa chiều về tầm quan trọng của thanh niên với văn hóa sở hữu trí tuệ trong sự phát triển của nền kinh tế số, thúc đẩy mạnh mẽ sự tham gia của thanh niên trong việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. 

Đoàn Thanh niên 5 Bộ ký kết biên bản ghi nhớ phối hợp Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên giai đoạn 2024-2027
Đoàn Thanh niên 5 Bộ ký kết biên bản ghi nhớ phối hợp Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên giai đoạn 2024-2027

Trong khuôn khổ Hội thảo, đại diện Đoàn Thanh niên 5 Bộ đã ký kết biên bản ghi nhớ phối hợp Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên giai đoạn 2024-2027 dưới sự chứng kiến của Lãnh đạo 5 Bộ. Đây là dấu mốc quan trọng trong việc thúc đẩy thanh niên chung tay cùng phát triển trong kỷ nguyên số, là sự cam kết vững chắc đối với Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên giai đoạn 2024-2027. Qua đó, kết nối và tăng cường sự liên kết, phối hợp hiệu quả; nâng cao vai trò, hiệu quả các hoạt động đoàn gắn với nhiệm vụ chuyên môn của các Bộ, ngành khối các cơ quan TW; xây dựng phong trào thanh niên của Khối cơ quan Trung ương lớn mạnh.

 Minh Anh (t/h)

 

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng: Giám sát công tác quản lý, sản xuất và cung cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn huyện Tiên Lãng
Hải Phòng: Giám sát công tác quản lý, sản xuất và cung cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn huyện Tiên Lãng

Sáng 14/5/22024, Tổ đại biểu số 12 Hội đồng nhân dân thành phố do đồng chí Nguyễn Đình Chuyến – Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Thành uỷ  Hải Phòng thực hiện giám sát đối với UBND huyện Tiên Lãng về công tác quản lý, sản xuất và cung cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn huyện năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024.

Thị trường tài chính 24h có những biến động gì ?
Thị trường tài chính 24h có những biến động gì ?

VN-Index tăng nhẹ; Nền lãi suất vay vẫn duy trì mức thấp; Quay lại vùng tích lũy; - AFC Vietnam Fund: Thị trường sẽ hồi phục trong tháng 5 và tháng 6; Hàn Quốc tăng cường giám sát để đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu bất động sản… là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 15/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 15/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 15/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Khai mạc Liên hoan Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng tại TP. Hải Phòng
Khai mạc Liên hoan Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng tại TP. Hải Phòng

 Vừa qua, tại Nhà hát TP. Hải Phòng, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức Khai mạc Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu toàn quốc cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ Nhất - năm 2024, chào mừng Kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 – 13/5/2024) và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Ngày càng nhiều người dân Thụy Điển lựa chọn đến Việt Nam để du lịch, khám phá
Ngày càng nhiều người dân Thụy Điển lựa chọn đến Việt Nam để du lịch, khám phá

Thụy Điển có thể nâng cao hơn nữa vị trí trong đầu tư, thương mại tại Việt Nam thông qua các dự án giao thông, cảng biển, chuyển đổi số, viễn thông, hàng không, chuyển đổi năng lượng xanh…

Việt Nam luôn có vai trò quan trọng trong chính sách ngoại giao của Iran
Việt Nam luôn có vai trò quan trọng trong chính sách ngoại giao của Iran

Việt Nam và Iran tuy cách xa về địa lý nhưng có nhiều điểm tương đồng, có tính tự lực, tự cường, có chung khát vọng là xây dựng đất nước phồn vinh, nhân dân hạnh phúc.