Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thành phố lớn đầu tiên của Ukraine thất thủ

Giới chức Ukraine xác nhận lực lượng Nga đã kiểm soát thành phố Kherson sau các cuộc giao tranh trong những ngày qua.

Thành phố lớn đầu tiên của Ukraine thất thủ - 1

Cảnh tan hoang sau trận pháo kích tại thành phố Kharkov, Ukraine (Ảnh: AP).

Theo hãng tin Reuters, Thị trưởng thành phố Kherson, Igor Kolykhaev, và một quan chức cấp cao của chính phủ Ukraine ngày 2/3 xác nhận Kherson đã "thất thủ".

Ông Kolykhaev cho biết quân đội Nga đã bao vây thành phố Kherson và sau nhiều ngày giao tranh dữ dội, các lực lượng Ukraine đã rút về thành phố Mykolaiv gần đó.

"Không còn quân đội Ukraine ở đây. Thành phố đã bị bao vây", Thị trưởng Kolykhaev nói trong một cuộc phỏng vấn.

Chỉ vài giờ trước đó, giới chức Ukraine tuyên bố chính quyền thành phố vẫn đang hoạt động, trong khi Thị trưởng Kolykhaev nói Kherson vẫn đang "chờ đợi một phép màu".

Ông Kolykhaev cho biết, khoảng 10 sĩ quan vũ trang Nga, bao gồm chỉ huy, đã bước vào tòa thị chính và có kế hoạch thành lập một trung tâm hành chính của Nga ở Kherson.

Sự thất thủ của Kherson, thành phố với 300.000 dân ở phía tây bắc bán đảo Crimea, có ý nghĩa chiến lược vì sẽ cho phép lực lượng Nga kiểm soát nhiều hơn đường bờ biển phía nam của Ukraine và tiến về phía tây thành phố Odessa.

Thành phố lớn đầu tiên của Ukraine thất thủ - 2

Bản đồ khu vực thành phố Kherson (Ảnh: Aljazeera).

Nếu Kherson nằm dưới sự kiểm soát của Nga, đây sẽ là cột mốc quan trọng trong cuộc xung đột, vì động thái này đánh dấu thành phố lớn đầu tiên của Ukraine bị quân đội Nga kiểm soát.

Vào cuối ngày 2/3, Hennady Lahuta, người đứng đầu cơ quan quản lý khu vực Kherson, đã đưa ra thông báo: "Lực lượng chiếm đóng đang có mặt ở tất cả các khu vực của thành phố và rất nguy hiểm".

Mặc dù không nói rõ rằng lực lượng Nga đã kiểm soát thành phố, Thị trưởng Kolykhaev tối qua cho biết: "Hôm nay những vị khách có vũ trang đã xuất hiện trong ủy ban điều hành của thành phố".

Ông Kolykhaiev nói rằng thành phố hiện đã có những quy định mới, bao gồm lệnh giới nghiêm và hạn chế giao thông ra vào thành phố.

"Những người đi bộ hãy đi từng người một, tối đa là hai người. Đừng khiêu khích quân đội", Thị trưởng Kherson cho biết.

Trong tuyên bố hôm 2/3, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết quân đội Nga đã kiểm soát thành phố Kherson. "Các sư đoàn của lực lượng vũ trang Nga đã kiểm soát hoàn toàn trung tâm khu vực Kherson", ông Konashenkov nói.

Hãng tin Tass dẫn lời ông Konashenkov cho biết, cơ sở hạ tầng dân sự, cơ sở hỗ trợ xã hội và giao thông đô thị tại Kherson vẫn đang hoạt động bình thường.

Trong khi đó, Kharkov, thành phố lớn thứ hai Ukraine nằm gần biên giới Nga, và thủ đô Kiev vẫn đang "căng mình" đối phó với các đợt pháo kích của quân đội Nga.

Lực lượng Ukraine ngày 2/3 tuyên bố lính dù Nga đã đổ bộ vào Kharkov và tấn công một bệnh viện địa phương, trong khi giao tranh vẫn đang diễn ra giữa quân đội Nga và Ukraine. Giới chức thành phố cho biết ít nhất 21 người đã thiệt mạng và 112 người bị thương trong các đợt pháo kích tại Kharkov.

Kharkov và Kiev vẫn là những mục tiêu quan trọng của lực lượng quân sự Nga kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin mở chiến dịch quân sự tại Ukraine từ ngày 24/2.

Theo dantri.com.vn

Tin mới

Công bố Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”
Công bố Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”

Ngày 19/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bắc Ninh phối hợp với UBND TP. Bắc Ninh tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”.

ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng
ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

Ngày 17/4/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại Đại hội, trong đó có kế hoạch kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Thông tin về Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản”
Thông tin về Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản”

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ là sự kiện chính trị - văn hóa, xã hội, là lễ hội truyền thống đặc trưng, niềm tự hào của người dân Hải Phòng được tổ chức thường niên vào tháng Năm gắn với kỷ niệm Ngày giải phóng Hải Phòng.

Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia về chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu
Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia về chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia, đứng đầu trong số các quốc gia có thu nhập trung bình thấp trong bộ Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2023. Sự tiến bộ này là điều tối quan trọng để Việt Nam đạt được tầm nhìn trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Hải Phòng tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)
Hải Phòng tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Sáng 19/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024). Đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì cuộc Gặp mặt.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 9: SHB tiếp tục tăng trưởng bền vững
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 9: SHB tiếp tục tăng trưởng bền vững

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.