Với sứ mệnh tìm kiếm, hỗ trợ và đồng hành cùng những ý tưởng khởi nghiệp của thế hệ những người trẻ yêu Trà – GEN TEA, cuộc thi chính là một sân chơi sáng tạo, giúp thúc đẩy tư duy khởi nghiệp, gia tăng trải nghiệm thực tế, từ đó bứt phá giới hạn của bản thân để biến những ý tưởng trên giấy thành những dự án thực tế có giá trị.

Tự tin đối mặt với những thử thách nhưng cũng không ngại thừa nhận những thiếu sót trước ban giám khảo, tinh thần "dám nghĩ, dám làm" của các đội dự thi đã thắp sáng giá trị cốt lõi của khởi nghiệp mà cuộc thi đề ra.

Trên cơ sở kết quả chấm điểm, ban tổ chức và ban giám khảo đã đồng nhất chọn được các đội xuất sắc để trao giải với tổng giá trị giải thưởng 300 triệu đồng. Các bài thi của các đội đã thể hiện rõ dấu ấn riêng và đầy thuyết phục để chạm vào giải thưởng lớn, gồm: Giải Nhất thuộc về đội Cửu Long Đổi Dòng; Giải Nhì thuộc về đội Green Tea; Giải Ba thuộc về đội Mộc An; 2 Giải Khuyến khích thuộc về đội Nhẩn nha với trà và Đội Đồng Tâm

Đội quán quân CỬU LONG ĐỔI DÒNG đến từ Trường Đại Học Văn Hoá TP.HCM và Trường Đại học Quản lý và Công Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh có dự án tên “Ghé ghe uống trà” mang đậm phong vị miền Tây với với chương trình khởi nghiệp đa giác quan.

Ban tổ chức trao giải Nhất cho đội
Ban tổ chức trao giải Nhất cho đội "Cửu Long Đổi dòng".

Dự án sẽ đem đến sự tích hợp đa giác quan, lan tỏa văn hóa, giá trị tinh thần của trà trong đời sống văn hóa, đất và người của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đội quán quân đã nhận được giải thưởng tiền mặt 30 triệu đồng, quà tặng và voucher của nhà tài trợ. Đội quán quân được xuất hiện trên bìa đặc san Đầu tư & Thương hiệu cùng bài viết. Có cơ hội được tư vấn, hỗ trợ từ các chuyên gia để phát triển dự án Start-up cũng như cơ hội việc làm nếu muốn gia tăng trải nghiệm và kỹ năng trong môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Giải nhì thuộc về đội GREEN TEA với các thí sinh đến từ trường đại học Kinh tế - Luật, ĐH quốc gia TPHCM với tâm huyết tạo ra thương hiệu Reborn Tea muốn nâng tầm trải nghiệm hương vị trà với nhiều dòng sản phẩm mới đi kết hợp tinh hoa truyền thống hòa vào với nhịp sống của các bạn trẻ.Giải nhì có trị giá giải thưởng tiền mặt 20 triệu đồng, các gói hỗ trợ phát triển dự án, quà tặng và voucher của nhà tài trợ.

Giải ba thuộc về đội MỘC AN, gồm các thí sinh đến từ trường đại học FPT, đại học Ngoại Thương, đại học Fordham. Dự án muốn trao cơ hội tái sinh cho những lá trà không đạt tiêu chuẩn thương mại thành những giải pháp mùi hương độc quyền, có thế biến hóa đa dạng thành nhiều sản phẩm thương mại trên thị trường. Giải 3 có trị giá giải thưởng tiền mặt 10 triệu đồng, các gói hỗ trợ phát triển dự án, quà tặng và voucher của nhà tài trợ.

2 Giải Khuyến khích thuộc về đội Nhẩn nha với trà đến từ Trường Đại học Công thương TP.HCM và Đội Đồng Tâm của Đại học Quang Trung. Cả 2 đều có những ý tưởng khác biệt để xây dựng những sản phẩm khác biệt về trà, có giá trị thương hiệu và tính khả thi trong thực tế. 2 giải khuyến khích có trị giá giải thưởng tiền mặt 5 triệu đồng, các gói hỗ trợ phát triển dự án, quà tặng và voucher của nhà tài trợ.

Các đội xuất sắc đoạt giải ngoài tiền mặt còn nhận nhiều quyền lợi có giá trị để có thể tiếp tục xây dựng và hoàn chỉnh các ý tưởng khởi nghiệp thành những dự án thuyết phục và có tính khả thi cao.

Cuộc thi Gen Tea 2025 là một sân chơi sáng tạo, giúp thúc đẩy tư duy khởi nghiệp, gia tăng trải nghiệm thực tế…
Cuộc thi Gen Tea 2025 là một sân chơi sáng tạo, giúp thúc đẩy tư duy khởi nghiệp, gia tăng trải nghiệm thực tế…

Cuộc thi Gen Tea lần đầu tiên được tổ chức cho các thế hệ những người trẻ yêu Trà – GEN TEA. Sau 2 tuần phát động vòng thi online, hơn 100 bài dự thi của các đội thi trên cả nước được gửi về, ban giám khảo đã chọn được top 16 đội thi xuất sắc đến từ nhiều trường đại học trong cả nước để bước vào các vòng thi tranh tài trực tiếp như: thuyết trình giới thiệu sản phẩm, tranh biện với đối thủ về chiến lược truyền thông sáng tạo và thuyết phục ban giám khảo về tiềm năng đầu tư cho start-up của mình.

Nếu như ở vòng thi kiến thức và kỹ năng thuyết trình, tranh biện bảo vệ ý tưởng khởi nghiệp diễn ra liên tục 3 vòng trong 1 ngày để chọn ra top 5 thì đến vòng thi trải nghiệm tại Bảo Lộc, thử thách ban tổ chức đặt ra đối với 5 đội cũng không hề dễ dàng. Cả 5 đội phải thực hiện 1 video clip có thời lượng tối đa 3 phút, giới thiệu về dự án, sản phẩm, thông điệp cốt lõi cũng như ước mơ khởi nghiệp của mỗi đội đang ấp ủ về để phát triển Trà Việt.

Điểm khó là các bạn phải quay 100% bằng điện thoại tại 2 địa điểm cố định mà ban tổ chức sắp xếp trong Gen Tea Tour gồm: nông trường chè quy mô lớn và Nhà máy chè 1927 – một chứng tích sống động của gần một thế kỷ gắn bó cùng cây chè của vùng đất B’lao xưa.

Những thành tích mà các đội thi đại diện cho các trường đại học trong cả nước đem đến Gen Tea 2025 không chỉ là những ý tưởng xuất sắc và bản lĩnh chứng minh sự bứt phá giới hạn của bản thân mà còn là nguồn cảm hứng để thúc đẩy phong trào sáng tạo trong tầng lớp thanh niên.

Cuộc thi “GENTEA 2025 - Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ” kỷ vọng sẽ tiếp tục những mùa tranh tài gay cấn hơn, thực hiện đúng sứ mệnh xây dựng vườn ươm ý tưởng gắn liền thực tiễn, góp phần thúc đẩy tư duy sáng tạo, tạo động lực để thương mại hóa các ý tưởng, dự án có giá trị để phát triển Trà Việt nóiriêng và ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung.

Ban tổ chức cũng xin gửi lời tri ân đến các đơn vị đồng hành góp phần làm nên thành công của cuộc thi: Ngân hàng TMCP Nam Á, Trường ĐH Công thương TPHCM, Thương hiệu Đôi Dép, Trường ĐH Quang Trung, công ty Thủy Mộc, ThreeC Studio đã cùng các bạn trẻ lan tỏa giá trị văn hóa, nâng cao vị thế sản phẩm trà Việt trên thị trường quốc tế.

Thuận Yến