Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thí điểm ứng dụng taxi công nghệ Grab – Uber bị 'tố' có nhiều khuất tất, Bộ GTVT nói gì?

Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) có đơn “tố” việc thí điểm ứng dụng taxi công nghệ Grab – Uber có nhiều khuất tất, đặc biệt là khâu phê duyệt thẩm định. Là đơn vị chủ trì đề án thí điểm, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lý giải việc này thế nào?

Bộ GTVT cho rằng trong xu thế đẩy mạnh tiếp cận và làm chủ ứng dụng khoa học công nghệ, đẩy mạnh thông tin vào quản lý, khai thác vận hành hệ thống kết cấu hạ tầng…, việc ứng dụng thí điểm đối với xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng là một tất yếu, phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ trong quá trình thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Thí điểm ứng dụng taxi công nghệ Grab – Uber bị 'tố' có nhiều khuất tất, Bộ GTVT nói gì? - Hình 1

(Ảnh minh họa)

Loại hình này thực hiện theo hợp đồng vận tải là sự thoả thuận giữa đơn vị kinh doanh và người thuê vận tải; các đơn vị kinh doanh vận tải được đón trả khách tại các điểm đã được ghi trong hợp đồng. Khi vận chuyển hành khách, lái xe phải mang theo hợp đồng vận chuyển bằng văn bản giấy. Mục đích của việc thí điểm theo Quyết định số 24, Bộ GTVT nói đó chỉ là sự thay thế hợp đồng bằng giấy theo quy định bằng hợp đồng điện tử.

Theo Bộ GTVT, loại hình vận chuyển công nghệ này có cả ưu điểm lẫn nhược điểm. Ưu điểm ai cũng có thể nhận thấy đó là việc quản lý đwjc các phương tiện kinh doanh vận tải một cách dễ dàng, đáp ứng được xu thế tất yếu của khoa học, tạo cơ hội cho người dân được lựa chọn dịch vụ chất lượng, giá cả phù hợp, nâng cao tính cạnh tranh…

Tuy nhiên, những tồn tại khó khăn cũng không thể không nhắc đến, Bộ GTVT nhìn nhận đó là sự chấp hành quy định, hướng dẫn của một số đơn vị tham gia thí điểm, cụ thể ở đây là Grab và Uber còn chưa nghiêm; không có phù hioeụe hợp đồng; ký hợp đồng với đơn vị cung cấp phần mềm không phù hợp với quy định, không thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước…

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng thừa nhận quá trình thí điểm, do tính chất hữu ích của phần mềm, ưa thích của người tiêu dùng, dẫn đến số lượng phương tiện vận tải tăng mạnh. Đây là điều tất yếu song cũng đặt ra khó khăn trong công tác quản lý. Sự cạnh tranh giữa hai loại hình truyền thống và ứng dụng công nghệ cũng chưa thực sự phù hợp nên đã phát sinh nhiều kiến nghị từ Hiệp hội, từ các doanh nghiệp. Cùng với đó, công tác kiểm tra xử lý phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải của Grab – Uber của Thanh tra Sở cũng gặp nhiều khó khăn.

Loại hình kinh doanh vận tải ứng dụng công nghệ cao bắt đầu có mặt trên thế giới từ năm 2016 và nhanh chóng trở thành lựa chọn của người tiêu dùng. Trên thế giới Mỹ có Uber, Malaysia có Grab; Indonesia có Go-Jeck; Didi của Trung Quốc, Nga có Yandex. Một số quốc gia đã có chủ trương cấm, hạn chế cung cấp dịch vụ vận chuyển này, chủ yếu tập trung ở một số nước phát triển tại châu Âu, Nhật Bản và một số bang của Mỹ.

Liên quan đến ý kiến cho rằng có khuất tất trong việc lấy ý kiến thẩm định phê duyệt ban hành nghị định thay thế của Chính phủ mà Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam phản ánh, Bộ GTVT lý giải: Quy trình xây dựng Nghị định thay thế đến nay đã được 2 năm.

Trong thời gian này Bộ đã tổ chức nhiều lần lấy ý kiến đóng góp của các tổ chức cá nhân. Bản thân Hiệp hội taxi TP HCM cũng nhiều lần đóng góp ý kến và đều được làm rõ trong các cuộc họp và thể hiện tại các văn bản tiếp thu. Các cuộc họp này cũng có đại diện của Vinasun tham dự và từng khẳng định dự thảo cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu, đã tiếp thu ý kiến đóng góp. Các nội dung đại diện Vinasun thắc mắc sau đó cũng được các đơn vị chức năng lần lượt giải đáp…

Bảo Ngọc T/h

Bài liên quan

Tin mới

Tám dự án BOT giao thông vướng mắc sẽ được giải quyết theo nguyên tắc "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ"
Tám dự án BOT giao thông vướng mắc sẽ được giải quyết theo nguyên tắc "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ"

Bộ Giao thông vận tải đã trực tiếp trao đổi với các bên liên quan (nhà đầu tư, doanh nghiệp, ngân hàng...) để có giải pháp giải quyết dự án BOT giao thông theo hướng cùng nhau khắc phục tồn tại, bất cập, giảm tối đa thiệt hại và theo nguyên tắc "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ".

3 doanh nghiệp BĐS âm vốn chủ sở hữu, 18 doanh nghiệp khó khăn trong trả nợ trái phiếu
3 doanh nghiệp BĐS âm vốn chủ sở hữu, 18 doanh nghiệp khó khăn trong trả nợ trái phiếu

Bộ Tài chính dự kiến có khoảng 35,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 35,9% khối lượng trái phiếu đáo hạn của các doanh nghiệp bất động sản, có khó khăn trong thanh toán nợ trái phiếu doanh nghiệp.

Đẩy mạnh đầu tư, THACO tuyển dụng gần 15.000 nhân sự
Đẩy mạnh đầu tư, THACO tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, THACO sẽ tuyển dụng 14.746 nhân sự, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực nông nghiệp, tiếp đến là cơ khí chế tạo và thương mại dịch vụ.

BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp
BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp

Tại Diễn đàn chính sách doanh nghiệp nhỏ và vừa với chủ đề “Tiếp cận vốn - Khơi thông điểm nghẽn” vừa được tổ chức, đại diện BIDV cùng các chuyên gia, diễn giả đã trao đổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn để ổn định sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững.

Nam Định tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu
Nam Định tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Nhằm tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, UBND tỉnh Nam Định vừa chỉ đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý mặt hàng xăng dầu.

Elon Musk vừa sa thải toàn bộ 40 nhân viên phòng marketing của Tesla
Elon Musk vừa sa thải toàn bộ 40 nhân viên phòng marketing của Tesla

Elon Musk vừa sa thải toàn bộ 40 nhân viên phòng marketing của Tesla với lý do 'làm quảng cáo quá chung chung' . Giới marketing thế giới đang bàn tán sôi nổi về vụ việc này.