Trong báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương, số liệu từ quy mô thị trường ngành bán lẻ Việt Nam hiện đang lên tới 142 tỷ USD. Dự báo con số này sẽ tăng lên 350 tỷ USD vào năm 2025, đóng góp 59% GDP. 

Thực tế, Việt Nam đang được đánh giá là thị trường bán lẻ hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài. Bằng chứng là sự tham gia của nhiều tên tuổi bán lẻ trên khắp thế giới như Central Retail (Thái Lan) công bố khoản đầu tư 1,45 tỷ USD, tập đoàn bán lẻ Nhật Bản - Aeon cũng đặt mục tiêu tăng gấp 3 lần số lượng trung tâm thương mại vào năm 2025. 

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, đến năm 2023, thị trường tiêu dùng nội địa Việt Nam sẽ vượt xa Thái Lan, Anh và Đức, trở thành địa điểm hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài. Ảnh minh họa
Một nghiên cứu mới đây cho thấy, đến năm 2023, thị trường tiêu dùng nội địa Việt Nam sẽ vượt xa Thái Lan, Anh và Đức, trở thành địa điểm hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài. Ảnh minh họa.

Ông Thue Quist Thomasen, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Bắc Âu (NordCham) tại Việt Nam chia sẻ: "Ở Việt Nam, chúng ta đã ở trong một tình thế tốt khi phần lớn nền kinh tế của chúng ta được thúc đẩy bởi tiêu dùng địa phương".

Một nghiên cứu của HSBC trên tờ The Star cho thấy, đến năm 2030, thị trường tiêu dùng nội địa Việt Nam sẽ vượt xa Thái Lan, Anh và Đức.

Tờ The Star của Malaysia và trang tin của Tổ chức các hãng thông tấn Châu Á - Thái Bình Dương (OANA News) cũng nhận định, Việt Nam đang trở thành thị trường bán lẻ thu hút các công ty trên toàn thế giới. Nhiều nhà đầu tư FDI trong khu vực và toàn cầu mới đây đã công bố kế hoạch tăng vốn và mở rộng mạng lưới phân phối tại đây.

Trang Retail News mới đây cũng đăng tải bài viết để bàn về vấn đề này. Theo đó, cuộc khảo sát gần đây của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản cho thấy, 100% doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản tại Việt Nam kỳ vọng lợi nhuận sẽ tăng trong năm nay. Trong số đó, 80% doanh nghiệp cho biết sẽ mở rộng trong 01 - 02 năm tới.

Ông Satoshi Nishikawa, Giám đốc khu vực miền Bắc, Aeon Việt Nam cho hay, mục tiêu trong thời gian tới sẽ mở rộng thêm nhiều trung tâm mua sắm và siêu thị tại Việt Nam. "Mục tiêu của chúng tôi là mở 30 trung tâm mua sắm và siêu thị bách hóa tổng hợp vào 2030 và 100 siêu thị tại Hà Nội vào 2025", đại diện Aeon Việt Nam khẳng định. 

Hồng Nhung (t/h)