THCL Ngày lễ 8/3, tại các cửa hàng hoa trên Hà Nội, ngoài các loại hoa hồng, hoa ly... năm nay có nhiều chủng loại, bên cạnh đó xuất hiện thêm nhiều loại hoa như tuy-lip nhiều màu, các loại cẩm tú cầu, hoa hồng ghép màu xanh... Tuy nhiên, theo nhiều cửa hàng cho biết, mức tiêu thụ hoa và quà tặng năm nay kém hơn so với năm trước.

Phong phú về chủng loại

Dạo quanh các phố bày bán nhiều hoa và quà tặng như: Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Minh Khai, Hàng Lược, Chùa Bộc, chợ hoa Hà Nội... và các siêu thị, trung tâm thương mại, thấy không khí thị trường hoa và quà tặng dành cho ngày hội của chị em rất nhộn nhịp.

Nhiều hiều cửa hàng hoa tươi huy động thêm nhân viên cắm hoa, bán hàng để phục vụ khách. Ngoài nguồn hoa tươi từ Đà Lạt, nhiều cửa hàng đã nhập khẩu các loại hoa được yêu thích như: tulip, mẫu đơn, hoa hồng đa sắc… Hiện tại, giá hoa tươi đã bắt đầu nhích lên khoảng 15-20% so với một tuần trước đây, riêng hoa hồng giá tăng từ 3-4 lần.

Cụ thể, một bó địa lan loại to có giá 200.000 đồng, tăng 70.000 đồng so với ngày thường. Một cành hoa ly giá 60.000 đồng, hoa tuy-lip giá 300.000 - 400.000 đồng/bó chín bông…

Dịp 8/3 này, Điện hoa Twiny  (Quang Trung, Hoàn Kiếm) cũng tung ra một số bộ quà tặng bao gồm bó hoa hồng đỏ/trắng và hộp kẹo sôcôla trái tim mang thông điệp về một tình yêu thăng trầm nhưng nồng nàn và thi vị được giới trẻ rất ưa chuộng, hoặc bộ quà tặng gồm hoa lan tường xinh đẹp, gấu Teddy dễ thương và thiệp chúc mừng đặc biệt của Twiny; hộp quà tặng gồm 9 hoa hồng đỏ và những viên chocolate ngọt dịu… những bộ quà tặng này có giá từ 450.000 đồng đến hơn 900.000 đồng/bộ quà tặng.

Tại những chợ hoa Hà Nội hoặc các cửa hàng trên phố: Hai Bà Trưng, Hàng Giấy, Trần Xuân Soạn… không khí nhộn nhịp hẳn lên, với đủ các loại hoa ngoài các loại hoa hồng, hoa ly… năm nay người mua còn có thêm lựa chọn là hoa tuy-lip nhiều mầu sắc, giá cũng không cao hơn so với các loại hoa khác.

Mức tiêu thụ thấp

Theo các chủ cửa hàng kinh doanh hoa và quà tặng, ngày 8/3 năm nay, hàng hóa bán chậm hơn so những năm trước. Chủ cửa hàng bán hoa trên phố Lý Thường Kiệt cho biết, mức tiêu thụ hàng trong dịp này so với ngày thường cao hơn hẳn, nhưng so với năm trước kém hơn.

Chị Lan Anh, chủ cửa hàng hoa tươi trên phố Minh Khai cũng phàn nàn, thị trường hoa năm nay tiêu thụ chậm. Trong khi đó, hoa tươi đắt hơn 30% so với trước nhưng sức mua giảm. Một nhân viên cửa hàng mỹ phẩm số 24 Hàng Cân chán nản khi được hỏi về khả năng tiêu thụ hàng trong dịp này: "Từ Tết ra đến giờ, cửa hàng chúng tôi bán được rất ít. Trước kia, một ngày chúng tôi bán được 10 sản phẩm nay chỉ bán được hai, ba sản phẩm. Cũng vì lý do này, số nhân viên hệ thống cửa hàng chúng tôi đã giảm đi một nửa". Mặc dù cửa hàng này chuyên kinh doanh các loại mỹ phẩm cao cấp của Mỹ, Pháp như L'Oreal, Lancome, Maybelline... với số lượng lớn. Cũng theo nhân viên này, do sức mua giảm sút nên dịp 8-3 năm nay, cửa hàng chỉ kinh doanh với số lượng cũ.

Chủ cửa hàng hoa tươi tuy-lip Flower, 2A Hàng Lược Lê Minh Hường cũng  phàn nàn: "Thị trường hoa năm nay tiêu thụ rất chậm. Ngày Valentine vừa qua chúng tôi cũng không bán được nhiều và cứ theo đà này có lẽ ngày 8-3 cũng tương tự". Trong khi đó, hoa tươi đắt hơn 50% so với trước nhưng sức mua giảm sút.

Lý giải điều này, mọi người đều cho rằng, do điều kiện kinh tế khó khăn nên tâm lý của người tiêu dùng là "thắt lưng buộc bụng". Phần lớn người tiêu dùng không chuẩn bị nhiều quà, mà chỉ chọn món quà có ý nghĩa thiết thực. Các chị em phái yếu chắc hẳn cũng sẽ thông cảm với những món quà tặng của người thân và họ sẽ hiểu tình cảm và sự tôn trọng mới là cần thiết.

Tuân Tống