Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 7/2025, tổng lượng xe bán ra đạt 31.739 chiếc, giảm 1% so với tháng trước nhưng tăng 10% so với cùng kỳ năm 2024. Sự sụt giảm nhẹ này diễn ra sau khi thị trường lập kỷ lục doanh số tháng 6, cho thấy mức cầu vẫn đang duy trì ổn định ở ngưỡng cao.

Trong cơ cấu thị trường, xe du lịch (xe con) đạt 22.929 chiếc, giảm 3% so với tháng 6 nhưng vẫn chiếm tỷ trọng áp đảo 72% tổng lượng tiêu thụ. Ngược lại, nhóm xe thương mại ghi nhận mức tăng 0,3% với 8.805 chiếc, và xe chuyên dụng tăng đột biến tới 146% với 642 chiếc bán ra.Tháng 7 ghi nhận sự cân bằng hiếm có khi cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc đều tăng trưởng cùng mức 9% so với tháng trước, lần lượt đạt 15.701 và 16.038 chiếc. Điều này phản ánh nguồn cung đang ổn định và đáp ứng tốt nhu cầu thị trường, đặc biệt khi nhiều hãng đẩy mạnh chương trình ưu đãi, giảm giá để kích cầu trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt.
Về phân khúc, SUV/Crossover tiếp tục là nhóm bán chạy nhất với 9.392 xe, khẳng định vị thế “xương sống” của thị trường. MPV xếp thứ hai với 4.570 xe, giảm 8,8% so với tháng trước. Tuy nhiên, điểm nhấn nổi bật trong tháng là phân khúc sedan với mức tăng trưởng 40,7%, đạt 3.774 xe – con số cho thấy sự trở lại của dòng xe truyền thống nhờ thiết kế hiện đại, giá bán hợp lý và nhiều lựa chọn mới ra mắt.
Bên cạnh đó, nhóm xe bán tải cũng có diễn biến tích cực với 2.302 xe bán ra, tăng 13,3%. Đặc biệt, xe hybrid – dòng sản phẩm thân thiện môi trường – tăng nhẹ gần 3% so với tháng 6, đạt 1.186 chiếc. Lũy kế từ đầu năm, doanh số xe hybrid đạt 7.112 chiếc, tăng gần 72% so với cùng kỳ 2024, cho thấy xu hướng người dùng Việt Nam bắt đầu ưu tiên các giải pháp di chuyển tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải.
Không chỉ được hỗ trợ bởi các chiến dịch giảm giá sâu, thị trường tháng 7 còn trở nên sôi động hơn với sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới. Những cái tên đáng chú ý gồm Audi A5, Audi Q6 e-tron, Peugeot 408 Legend Edition, Mercedes-Benz GLS 450, Maybach GLS 600 facelift cùng một số mẫu xe Trung Quốc. Sự bổ sung này không chỉ đa dạng hóa lựa chọn cho khách hàng mà còn tạo áp lực cạnh tranh lớn hơn giữa các hãng, từ đó thúc đẩy các chương trình ưu đãi mạnh tay hơn trong thời gian tới.
Theo VAMA, lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, toàn thị trường tiêu thụ 194.760 xe, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Xe du lịch tăng 14%, xe thương mại tăng 31%, và xe chuyên dụng tăng 55%. Trong các hãng thành viên, Toyota tiếp tục dẫn đầu với 35.942 xe, theo sau là Ford (25.839 xe), Mitsubishi (19.024 xe), Mazda (17.402 xe), Kia (14.419 xe) và Honda (13.850 xe).
Thiên Trường





















