Ghi nhận tại một số showroom xe cũ tại Hà Nội vẫn còn tồn đọng xe nhập vào từ trước Tết Nguyên Đán. Tình hình kinh doanh khó khăn đến mức một số cơ sở tại Mỹ Đình, Cầu Giấy đã phải đóng cửa, một nhân viên kinh doanh tại cửa hàng xe cũ ở Long Biên, chia sẻ: “Từ đầu năm đến nay, xe 'trôi' khá chậm. Đa phần khách hàng liên hệ chỉ dừng lại ở việc khảo giá. Có người đến xem xe nhưng nhận báo giá xong thì cũng không có phản hồi, còn chưa tới được khâu thương lượng”.

Thị trường ô tô cũ ảm đạm nửa đầu năm 2025: Showroom đóng cửa, tồn kho tăng cao
Thị trường ô tô cũ ảm đạm nửa đầu năm 2025: Showroom đóng cửa, tồn kho tăng cao

Giới chuyên gia lý giải rằng sức mua của người dùng giảm mạnh một phần là do kinh tế vẫn đang trong giai đoạn phục hồi sau nhiều biến động. Các tuyến phố kinh doanh, buôn bán ở Hà Nội vốn nhộn nhịp nay vắng lặng, phần nào thể hiện tình hình kinh tế khó khăn chung.

Bên cạnh đó, việc các mẫu xe mới liên tục có ưu đãi giảm giá, hoặc khuyến mại lãi suất cho vay cũng được xem là yếu tố tạo nên rào cản lớn cho các showroom xe cũ. Trong bối cảnh này, nhiều cơ sở chấp nhận giảm giá, “cắt lãi” nhằm đẩy bớt xe tồn.

Một ví dụ điển hình là chiếc Mitsubishi Xforce Premium, đời 2024, đã đi khoảng 26.000km, đang được một showroom xe cũ tại đường Nguyễn Xiển (Hà Nội) rao bán với mức giá 645 triệu đồng. Phiên bản này có giá niêm yết lúc mua mới là 680 triệu đồng. Đầu năm nay, những chiếc Xforce Premium có tình trạng tương tự được rao bán quanh mức 660-670 triệu đồng. Tuy nhiên, khi xe mới được hãng hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, phiên bản Premium giảm 34 triệu hạ xuống 646 triệu đồng, buộc showroom xe cũ phải hạ giá theo. Dù vậy, chiếc Xforce trên đã được rao bán gần một tháng nay mà vẫn không có khách mua.

Tình hình này không chỉ xảy ra với xe cũ. Nhiều mẫu xe mới được giảm giá sâu nhưng doanh số vẫn đi xuống. Lấy Mitsubishi Xforce làm ví dụ, mẫu xe này từng là sản phẩm bán chạy nhất phân khúc B-SUV trong cả năm 2024, với lũy kế doanh số đạt 14.407 chiếc. Nhưng trong 5 tháng đầu năm 2025, cái tên này lại chật vật, khó đạt mốc doanh số 1.000 xe/tháng, dù liên tục được nhà phân phối hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ. Thậm chí, ngay cả khi đại lý áp dụng ưu đãi cộng dồn, giảm tới 60 triệu đồng cho những chiếc Xforce Ultimate (bản cao cấp nhất) được sản xuất trong năm 2024 (VIN 2024), giá xe thực tế hạ còn khoảng 650 triệu đồng, nhưng vẫn không thể đẩy hết hàng tồn.

Các dòng xe cũ đời cao và sử dụng chưa nhiều, thường được áp dụng mức giá sang nhượng gần bằng giá niêm yết xe mới. Điều này là do khách Việt vẫn có thể tiết kiệm được chi phí lăn bánh và đăng ký ra biển so với xe mới, có thể lên tới cả trăm triệu đồng tùy dòng xe. Tuy nhiên, trong bối cảnh sức mua chung yếu và xe mới liên tục có ưu đãi, thị trường xe cũ đang phải đối mặt với nhiều thách thức để thu hút khách hàng.

Tâm An (t/h)