Quy trình mua ô tô cũ của nhiều người sẽ bắt đầu bằng việc trực tiếp xem xe, đánh giá tổng quan về ngoại hình, nội thất và lái thử. Nếu cảm thấy ưng ý ở bước này, họ mới tiến hành các công đoạn kiểm tra chuyên sâu về máy móc. Vậy, trong lần "chạm mặt" đầu tiên với chiếc xe tiềm năng, ngoài những cảm nhận chủ quan, người mua nên đặc biệt lưu ý đến những thông tin nào?

1. Hồ sơ pháp lý của chiếc xe:

Đây là yếu tố tiên quyết mà bất kỳ người mua ô tô cũ nào cũng cần đặt lên hàng đầu, thậm chí trước cả việc kiểm tra "nội tạng" của xe. Bạn cần đảm bảo chiếc xe không vướng vào các vấn đề pháp lý phức tạp như đang trong tình trạng thế chấp hoặc thuộc diện cầm cố, tranh chấp tài sản.

Để chủ động nắm bắt thông tin này, bạn có thể tra cứu trực tuyến trên website của Cục Đăng ký quốc gia giao dịch đảm bảo, thuộc Bộ Tư pháp. Việc này sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro pháp lý không đáng có sau này.

Bí kíp mua ô tô cũ chất lượng: Tự kiểm tra 3 điểm này trước khi nhờ thợ
Bí kíp mua ô tô cũ chất lượng: Tự kiểm tra 3 điểm này trước khi nhờ thợ

Bên cạnh đó, việc đặt câu hỏi trực tiếp với người bán về "lý lịch" của chiếc xe cũng rất quan trọng. Những thông tin như thời điểm mua xe ban đầu, lịch sử va chạm (nếu có), tiền sử ngập nước hay lý do bán xe có thể hé lộ nhiều điều. Đôi khi, sự thiếu nhất quán trong câu trả lời hoặc thông tin không trùng khớp với giấy tờ có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn nên tránh xa chiếc xe này.

2. Tuổi đời thực tế của xe:

Ngày nay, nhiều người bán xe, đặc biệt là các đại lý uy tín, thường không "tút tát" xe quá kỹ để tạo cảm giác nguyên bản cho người mua. Dù bạn không phải là chuyên gia về ô tô, vẫn có những chi tiết nhỏ có thể giúp bạn đánh giá sơ bộ về độ "zin" và tuổi đời thực tế của xe.

Tay nắm cửa ghế lái: Thay vì hoàn toàn tin vào chỉ số trên đồng hồ công-tơ-mét, hãy quan sát kỹ phần tay nắm cửa bên ghế lái. Nếu chi tiết này có dấu hiệu mòn nhiều, điều đó cho thấy chiếc xe đã được sử dụng với tần suất cao, quãng đường di chuyển thực tế có thể lớn hơn con số hiển thị.

Lốp xe: Hãy kiểm tra thông tin về ngày sản xuất được in trên thành lốp. Thông thường, thông tin này được thể hiện bằng một dãy 4 số cuối, trong đó hai số đầu là tuần sản xuất và hai số cuối là năm sản xuất. Nếu cả bốn lốp đều cùng hãng và có cùng năm sản xuất (hoặc sản xuất gần với năm sản xuất của xe), rất có thể đó là lốp nguyên bản. Sự khác biệt lớn về năm sản xuất giữa các lốp có thể cho thấy xe đã từng phải thay lốp. Theo các nhà sản xuất lốp và hãng xe, tuổi thọ trung bình của lốp ô tô là khoảng 3-5 năm hoặc sau khi đã di chuyển 50.000-80.000 km. Nếu một chiếc xe dưới 5 năm tuổi đã thay lốp thì bạn cần thận trọng, có thể xe đã gặp va chạm. Lốp xe bị mờ các thông số này cũng là một dấu hiệu đáng ngờ, có thể người bán cố tình che giấu thông tin.

Kính xe: Quan sát thông tin được in ở góc của mỗi tấm kính xe. Thông thường, dòng trên cùng sẽ là logo hoặc thương hiệu xe (tùy hãng), tiếp theo là tên nhà sản xuất kính, các thông số về chủng loại, chất lượng và cuối cùng là thời gian sản xuất. Năm sản xuất kính thường được ký hiệu bằng hai chữ số, kèm theo các dấu chấm ở trước và sau để biểu thị tháng sản xuất. Tương tự như lốp, kính xe có thể được sản xuất trước năm sản xuất của xe một vài năm, điều quan trọng là thông tin giữa các tấm kính phải đồng nhất về nhà sản xuất và năm sản xuất. Nếu phát hiện một tấm kính có thông tin khác biệt, rất có thể chiếc xe đã từng gặp tai nạn nghiêm trọng dẫn đến vỡ kính và phải thay mới. Người bán có thể đưa ra những lý do khác như bị phá hoại hoặc đá văng, nhưng thông tin này sẽ giúp bạn nâng cao cảnh giác và kiểm tra kỹ lưỡng hơn.

Việc tự mình kiểm tra những thông tin cơ bản này trước khi nhờ đến sự hỗ trợ của bên thứ ba sẽ giúp bạn sàng lọc được những chiếc xe không phù hợp, tiết kiệm thời gian và chi phí. Sau khi đã ưng ý với chiếc xe, bạn nên tìm đến một văn phòng công chứng uy tín để thực hiện các thủ tục mua bán, đảm bảo vấn đề pháp lý được rõ ràng. Còn việc kiểm tra chuyên sâu về máy móc, khung gầm và các hệ thống khác nên được thực hiện bởi các gara và thợ có kinh nghiệm.

Tâm An(t/h)