Cụ thể, thông tin trước báo chí (ngày 25/11), Honda Việt Nam ngày cho biết, đơn vị này triệu hồi mẫu mô tô địa hình Africa Twin do tính năng kiểm soát nhấc bánh trước hoạt động không chính xác, dẫn đến xe mất thăng bằng.
Theo Honda Việt Nam, tính năng này giúp ngăn bánh trước bị nâng lên khi tăng tốc, sử dụng cảm biến quán tính để phát hiện tình huống bị chênh lệch về độ nghiêng của xe theo 6 trục khác nhau. Khi cần thiết, hệ thống sẽ can thiệp vào bướm ga điện tử của xe để tránh việc bánh trước bị nâng lên.
Để khắc phục, xe sẽ cần được cập nhật phần mềm điều khiển. Thời gian thực hiện khoảng 15 phút mỗi xe.
Hiện, Honda Việt Nam đang bán ra 2 phiên bản Honda Africa Twin tại Việt Nam với bản tiêu chuẩn có giá 640,1 triệu đồng và bản Adventure Sports có giá 720,1 triệu đồng. Xe được trang bị động cơ 1.084 cc với 2 xi-lanh làm mát bằng chất lỏng kết hợp hộp số côn tay 6 cấp, cho công suất tối đa 100 mã lực tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 112 Nm tại 5.500 vòng/phút.
Trước đó, Honda Việt Nam cũng triệu hồi dòng xe CB350 H'ness, do vấn đề cảm biến tốc độ có thể ảnh hưởng đến quá trình điều khiển xe.
Theo Honda Việt Nam, toàn bộ 580 chiếc CB350 H'ness trong diện cần khắc phục lỗi đều được nhập khẩu từ Ấn Độ, với thời gian sản xuất từ năm 2021 đến năm 2024. Dòng xe này sẽ phải thay thế cảm biến tốc độ, với thời gian thực hiện hơn 1 giờ.
Hiện, toàn bộ các chương trình triệu hồi đều được thực hiện tại các đại lý Honda trên toàn quốc.
Cũng trong ngày 25/11, thông tin trước báo chí, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, mẫu Honda Gold Wing GL1800 cũng cần được triệu hồi theo chương trình toàn cầu mã hiệu 3P5. Số xe này sản xuất từ năm 2018 đến năm 2021 tại nhà máy Honda ở Tokyo (Nhật Bản) và được Honda Việt Nam nhập khẩu, phân phối tại thị trường trong nước.
Theo mô tả, các xe Gold Wing này có thể gặp hiện tượng động cơ dừng đột ngột khi đang đang di chuyển và không thể khởi động lại. Trong trường hợp xấu nhất, bánh sau sẽ bị khóa.
Nguyên nhân phát sinh lỗi do thiết kế chi tiết bu lông siết bánh răng truyền động. Trong quá trình hoạt động, chi tiết này có thể bị gãy, dẫn tới tín hiệu đánh lửa bị mất hoặc sai khác. Động cơ sẽ ngừng hoạt động khi mất tín hiệu đánh lửa.
Để khắc phục, Honda Việt Nam sẽ thay thế bu lông mới với thông số kĩ thuật phù hợp. Thời gian khắc phục cho mỗi xe hơn 5 giờ. Chương trình triệu hồi đến hết ngày 25/11/2026.
Tuấn Ngọc (t/h)