Ford EcoSport sẽ có đối thủ cạnh tranh trong thời gian tới
Honda HR-V, Hyundai Kona gia nhập phân khúc cỡ B tại Việt Nam hứa hẹn tạo ra cuộc đua tranh thú vị cùng Ford EcoSport và những xe khác.
Hiện tại Ford EcoSport đứng đầu về doanh số ở phân khúc. Bởi các đối thủ cạnh tranh đều không thể hiện được khả năng đánh chiếm thị phần. Chevrolet Trax từng mang nhiều tham vọng khi gia nhập thị trường, nhưng đã rút lui mà không để lại nhiều dấu ấn sau gần một năm. Mức giá cao đồng thời không có hàng theo Nghị định 116 khiến mẫu crossover nhập Hàn "chết yểu".
Sự xuất hiện của Honda HR-V và Hyundai Kona thời gian tới được kỳ vọng giúp phân khúc này có thêm lựa chọn, cuộc chiến sẽ bớt một màu khi EcoSport gặp đối thủ. Tuy nhiên, sự thành công của 2 dòng xe mới còn bỏ ngỏ, bởi còn nhiều yếu tố ảnh hưởng.
Hyundai Kona xâm nhập thị trường Việt Nam trong tháng 8 tới với 3 phiên bản khác nhau
HR-V dài tương đương các dòng xe cỡ B khác như Ford EcoSport hay Chverolet Trax, tuy nhiên trục cơ sở dài hơn gần 100 mm. Con số này khiến HR-V lỡ cỡ nằm giữa B và C. Honda cũng muốn định hình chiếc crossover nằm trên phân khúc B, tuy vậy khách hàng nghĩ khác.
Tại các đại lý, khách xem xe đều so sánh HR-V tương đương EcoSport, nhưng với mức giá gần 900 triệu khiến nhiều người ngao ngán. Đối với dòng xe EcoSport có giá từ 545-689 triệu, thấp hơn nhiều so với ngưỡng Honda đặt ra. Tuy vậy, hãng xe Nhật cũng cho biết giá gần 900 triệu chỉ để nghe ngóng thị trường, có thể sẽ điều chỉnh theo phản hồi của khách. Theo các chuyên gia, nếu giảm giá, kết hợp lợi thế nhập khẩu từ Thái Lan vốn được người Việt ưa chuộng, HR-V mới có thể hy vọng mức doanh số cao.
Từ phía Hyundai Thành Công, Kona là cái tên hứa hẹn hơn khi cạnh tranh với Ford EcoSport bởi cùng sản xuất trong nước, thiết kế mới, nhiều trang bị và mức giá không cao như HR-V. Nguồn tin của VnExpress cho biết giá của Kona sẽ không đến 800 triệu, với 3 phiên bản cấu hình khác nhau.
Nhân viên kinh doanh ở các đại lý cũng tỏ ra tự tin dù xe chưa bán ra thị trường. Nhiều khách hàng đã bắt đầu hỏi han, quan tâm tới mẫu xe này. Kona trước đó ra mắt ở Hàn Quốc, châu Âu cũng nhận được phản hồi tốt.
Tuy vậy, i20 Active và Creta là bài học "xương máu" cho Hyundai, mang nhiều kỳ vọng, nhưng sau đó lại chết yểu.
Sau 6 tháng đầu năm, Ford EcoSport không thể lọt top 10 xe bán chạy như mọi khi. Về thị phần của hãng, Hyundai Thành Công đứng thứ 2 với 18%, Honda thứ 4 với 7% và Ford thứ 5 đạt 6%. Định hướng lắp ráp, trang bị nhiều công nghệ và mức giá vừa phải đang giúp xe Hàn ngày càng đe dọa xe Nhật.
Tuy không lọt top 10, nhưng doanh số 2.161 xe trong nửa đầu 2018 của EcoSport tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái là cơ sở để các hãng tập trung vào phân khúc còn nhiều tiềm năng. Cuộc đua sẽ nóng hơn khi EcoSport vấp phải sự cạnh tranh từ các đối thủ, khách hàng nhờ đó cũng tăng lựa chọn trong thời gian tới.
Hằng Vương (t/h)