Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị trường xuất khẩu lao động giảm mạnh do Covid-19

Trong 9 tháng đầu năm 2020 có 42.837 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, giảm hơn 59% so với 9 tháng đầu năm 2019.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Theo thống kê chưa đầy đủ của Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH), trong 9 tháng đầu năm 2020 có 42.837 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài (trong đó có 16.373 nữ), giảm 59,1% so với 9 tháng đầu năm 2019.

Khu vực Đông Bắc Á vẫn là thị trường chính của lao động Việt Nam với 41.453 người, chiếm tỷ trọng 96,77% trong tổng số, giảm 59,1% số lượng lao động đưa đi so với cùng kỳ năm trước. Trong số này, lao động đi làm việc tại Đài Loan là 17.964 người (giảm 41%), lao động đưa đi tại Nhật Bản: 22.195  người (giảm 48,6%), lao động đi làm việc tại Hàn Quốc là 985 người (giảm 83,3%).

Tại thị trường Đông Nam Á, có 336 lao động Việt Nam đi làm việc, giảm hơn 33% so với  số lao động đưa đi trong 9 tháng năm 2019. Trong đó, chỉ có 4 thị trường tiếp nhận lao động gồm Singapore Malaysia, Phillippines, Thái Lan.

Thị trường các nước khu vực Trung Đông cũng chỉ tiếp nhận khoảng 200 lao động, giảm 81,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, chỉ có 3  thị trường tiếp nhận là  Algeria, Qatar, Ả rập Xê út.

Tại thị trường Châu Âu có 11 nước tiếp nhận với số lượng 713 người, giảm 50% so với cùng kỳ năm trước. Một số nước tiếp nhận có số lượng đáng kể như Rumania, CH Síp, Ba Lan, Slovakia... Đặc biệt, năm 2020 có thêm một thị trường mới tiếp nhận lao động Việt Nam là Uzbekistan với 227 người.

Tại thị trường các khu vực khác, số lượng lao động đi làm việc giảm mạnh. Riêng tháng 9/2020, Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, các doanh nghiệp đưa được 3.508 lao động (trong đó 1.409 lao động nữ) đi làm việc ở nước ngoài (tăng 9% so với tháng 8).

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, đã báo cáo Bộ LĐ-TB&XH điều chỉnh số lượng lao động dự kiến đưa đi làm việc ở nước ngoài trong năm 2020 từ 120.000 người xuống còn 70.000 người và năm 2021 là 90.000 người.

Trang Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch
Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch

Đại đoàn 308, Đại đoàn 312 quyết tâm đào hào chia cắt sân bay địch xong trước kế hoạch; đồng thời tiến hành đẩy mạnh các hoạt động nhỏ, tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch.

Ưu tiên nguồn lực giám sát các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Ưu tiên nguồn lực giám sát các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long ký văn bản đôn đốc, đảm bảo an toàn thông tin mạng dịp lễ 30/4 - 1/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ gửi tới các bộ, ngành, địa phương; các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, nền tảng số cùng những tổ chức tài chính, ngân hàng thương mại trên toàn quốc.

Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?
Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?

Việc sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài chỉ được thực hiện khi Việt Nam và nước ngoài ký kết thỏa thuận quốc tế cho phép người dân.

Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng
Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 20/4 Bắc Bộ đêm mưa dông, ngày nắng nóng. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng gay gắt.

Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD
Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD

Theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn 2019-2023.

Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh
Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh

Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.