Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thủ tướng cho phép Viettel lập DN làm dự án thu phí không dừng

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án thu phí không dừng giai đoạn II, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương cho phép Viettel được góp vốn thành lập DN để triển khai dự án này với tỷ lệ Viettel nắm giữ 86%, các nhà đầu tư còn lại nắm giữ 14%.

Ngày 17/3/2020, tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý chủ trương cho phép Viettel được tham gia góp vốn thành lập DN dự án để sớm thực hiện dự án thu phí không dừng giai đoạn II.

Đặc biệt, Thủ tướng cũng đặt yêu cầu phải hoàn thành dự án thu phí không dừng ngay trong năm 2020.

Theo ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (Bộ GTVT), với việc Viettel nắm giữ tỷ lệ 86% trong DN dự án thì việc hoàn thành dự án thu phí không dừng trong năm 2020 là hoàn toàn có cơ sở, đáp ứng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Quốc hội.

Viettel được chấp thuận lập DN làm dự án thu phí không dừngViettel được chấp thuận lập DN làm dự án thu phí không dừng

Giai đoạn I của dự án, có tổng số 44 trạm, bao gồm 26 trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, 18 trạm trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ khác, do Công ty TNHH Thu phí tự động VETC triển khai thực hiện. Đến nay, công ty này đã lắp đặt, vận hành 40/44 trạm thu phí

Giai đoạn II được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt đầu tư theo quyết định ngày 15/3/2018 gồm 33 trạm. Bộ GTVT đã tổ chức đấu thầu rộng rãi và đã lựa chọn liên danh Viettel và một số DN về công nghệ khác là nhà đầu tư thực hiện dự án. Tuy nhiên hiện nay liên doanh nhà đầu tư chưa thành lập được DN dự án.

Tại các trạm thu phí do địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đến thời điểm này có 6/19 trạm trên các tuyến quốc lộ và cao tốc đã đầu tư, kết nối với hệ thống thu phí không dừng do Bộ GTVT đang triển khai, 6 trạm đã đồng thuận tham gia kết nối với dự án giai đoạn II để triển khai ngay khi dự án thự hiện đầu tư, 7 trạm khác địa phương đang tự tổ chức thực hiện.

Lễ ký hợp đồng triển khai dự án thu phí không dừng giai đoạn II với liên danh Viettel và một số DN về công nghệ khácLễ ký hợp đồng triển khai dự án thu phí không dừng giai đoạn II với liên danh Viettel và một số DN về công nghệ khác

Ngoài vướng mắc nguồn vốn đầu tư hệ thống thiết bị tại trạm thuộc các dự án do VEC quản lý để hoàn thành giai đoạn I của dự án, thì vướng mắc lớn nhất đối với dự án giai đoạn II là việc thành lập DN dự án của liên doanh nhà đầu tư.

Theo quy định, sau khi quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư, nhà đầu tư phải thành lập DN dự án để thực hiện. Tuy nhiên, theo quyết định tái cơ cấu Viettel được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt lại không có DN thực hiện dự án thu phí tự động không dừng nên cần phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép Viettel được góp vốn thành lập DN để triển khai dự án.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ký hợp đồng triển khai dự án thu phí không dừng giai đoạn II với liên danh Viettel và một số DN về công nghệ khác

Sau quá trình tiến hành đàm phán, thống nhất tỷ lệ góp vốn để đảm bảo cơ sở thành lập DN dự án, đến ngày 13/3/2020, liên doanh nhà đầu tư đã thống nhất tỷ lệ Viettel nắm giữ 86%, các nhà đầu tư còn lại nắm giữ 14%.

Ngay sau đó, Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT đã nhiều lần có văn bản, báo cáo đề xuất Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép Viettel được góp vốn thành lập DN để triển khai dự án.

Bảo Lâm

Bài liên quan

Tin mới

Quận Uỷ Lê Chân TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, thực hiện các Quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng
Quận Uỷ Lê Chân TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, thực hiện các Quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng

Sáng 24/4, Quận ủy Lê Chân TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các Quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng chí Phạm Văn Tân, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận chủ trì Hội nghị. Đồng chí Đặng Bá Cường, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy dự chỉ đạo Hội nghị.

Dàn pháo chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Dàn pháo chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo Ban Tổ chức, Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ năm nay sẽ có sự tham gia của lực lượng pháo lễ gồm 18 khẩu pháo (15 khẩu chính thức và 3 khẩu dự bị).

Liều lĩnh cắt trộm rào thép lưới trên đường cao tốc Bắc Nam
Liều lĩnh cắt trộm rào thép lưới trên đường cao tốc Bắc Nam

Ngày 24/4, thông tin từ Công an huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, đơn vị này đang tạm giữ hình sự 3 đối tượng trộm cắp tấm thép lưới (loại B40) trên đường cao tốc Bắc - Nam. Bước đầu ước tính tổng thiệt hại lên đến gần 100 triệu đồng.

Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?
Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?

Bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thẳng thắn chia sẻ thực tế “rất thực dụng” khi nhận được câu hỏi doanh nghiệp cần hỗ trợ thế nào. Doanh nghiệp cần hỗ trợ, nhưng họ rất thực tế và thực dụng.

Xử phạt 27,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.240 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu
Xử phạt 27,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.240 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 27,5 triệu đồng đối với ông T.V.T. Đồng thời, buộc tiêu hủy 1.240 đơn vị sản phẩm giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng vọt đang ảnh hưởng tới những mối quan hệ thương mại trên toàn thế giới
Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng vọt đang ảnh hưởng tới những mối quan hệ thương mại trên toàn thế giới

Làn sóng xuất khẩu thép lớn nhất của Trung Quốc đang gia tăng kể từ khi xảy ra tình trạng dư thừa toàn cầu vào giữa những năm 2010 đang gây ra căng thẳng thương mại trên toàn thế giới.