Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Lấy ngày 10/1 là ngày Đổi mới sáng tạo quốc gia của Việt Nam

Sáng nay, 9/1/2021, tại Hà Nội đã khai mạc Triển lãm quốc tế về đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021 và khởi công Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia. Những sự kiện này thể hiện khát vọng và mục tiêu Việt Nam “đuổi kịp, tiến cùng và vượt lên” trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Tham dự các sự kiện này có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh cùng nhiều bộ trưởng các bộ. 

Lễ khai mạc Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2021 và khởi công xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia là sự kiện đầu tiên trong năm nay về đổi mới sáng tạo, khởi đầu của một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của đổi mới sáng tạo mà Việt Nam đang nhanh chóng nắm bắt để bứt phá vươn lên. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thành lập Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam quy tụ các chuyên gia, nhà khoa học người Việt trên khắp thế giới để cùng góp sức với các cơ sở nghiên cứu, các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, các chuyên gia trong nước thúc đẩy nghiên cứu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, đến nay đã quy tụ được hơn 1000 thành viên và thiết lập được 5 văn phòng mạng lưới tại 4 quốc gia Mỹ, Đức, Nhật và Australia.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới dự sự kiện
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới dự sự kiện.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh: “Nghị quyết 52 cuả Bộ chính trị đã xác định phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo lấy doanh nghiệp là trung tâm, trường đại học là chủ thể nghiên cứu ngành. Thực hiện chủ trương đó, Bộ Kế hoạch Đầu tư đã và đang không ngừng lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo trong mọi hoạt động của nhân dân, doanh nghiệp, coi trọng doanh nhân sáng tạo trong nghiên cứu, sản xuất thúc đẩy sự liên kết hợp tác từ thực tiễn doanh nghiệp với các Viện nghiên cứu, trường học, đồng thời khơi dậy khát vọng cống hiến và không ngừng đổi mới sáng tạo trong nhân dân, doanh nghiệp, đặc biệt của thanh niên và tuổi trẻ Việt nam. Ý tưởng về triển lãm đổi mới sáng tạo sáng tạo ra đời sẽ trở thành sự kiện quốc tế thường niên của Việt Nam nhằm tôn vinh sản phẩm công nghệ và đổi mới sáng tạo của người Việt, doanh nghiệp Việt, để tìm kiếm và thúc đẩy sự hợp tác của các chủ thể sinh thái đổi mới trong và ngoài nước”.

Chúng ta hoàn toàn có thể tự hào về những bước tiến của công nghệ nước nhà, nhưng cũng không quên những thách thức còn hiện hữu. Để vượt qua những thách thức và tận dụng được thành tựu công nghệ mới, chúng ta cần tiếp tục phấn đấu, chung sức đồng lòng, đóng góp công sức, trí tuệ cho phát triển của đổi mới sáng tạo nước nhà, góp phần đưa đất nước phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Tuy vậy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Việt Nam tụt hậu về đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ vì chưa có thể chế tốt, cơ chế tốt, khung khổ pháp lý chưa tạo động lực cho đổi mới sáng tạo và ứng dụng khoa học công nghệ, vì vậy, nếu không đầu tư xứng đáng cho đổi mới sáng tạo thì chúng ta sẽ mắc kẹt trong bẫy thu nhập trung bình. Với đề xuất của Bộ Kế hoạch và đầu tư, Thủ tướng quyết định lấy ngày 10/1 là ngày Đổi mới sáng tạo quốc gia của Việt Nam.

Duy Thế

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.