Chiều 17/10, tại Hà Nội, hướng tới kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Học viện Phụ nữ Việt Nam, gặp mặt cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và giảng viên, sinh viên, học viên của Học viện.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Học viện Phụ nữ Việt Nam, gặp mặt cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và giảng viên, sinh viên, học viên của Học viện - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Học viện Phụ nữ Việt Nam, gặp mặt cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và giảng viên, sinh viên, học viên của Học viện. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Cùng đi với Thủ tướng có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và thành phố Hà Nội.

Thủ tướng và các đại biểu đã thăm khu trải nghiệm thực tế ảo phòng truyền thống, trực tiếp trải nghiệm buổi thực hành robot cùng sinh viên ngành công nghệ thông tin và thăm phòng studio thực hành của học viên ngành truyền thông của Học viện.

Học viện Phụ nữ Việt Nam là cơ sở giáo dục đại học công lập, được thành lập vào năm 2012 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Học viện kế thừa truyền thống của Trường Cán bộ phụ nữ Trung ương, đào tạo hàng chục nghìn cán bộ phụ nữ trong suốt nhiều thập kỷ.

Với hơn 85% sinh viên là nữ, Học viện trở thành nơi cung cấp nguồn nhân lực nữ hàng đầu cho các lĩnh vực khác nhau. Hơn 80% sinh viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp. Trong 3 năm qua, Học viện Phụ nữ Việt Nam đã duy trì thành tích nghiên cứu ấn tượng với trung bình 20 đề tài cấp cơ sở, 5 đề tài cấp bộ, và 3 đề tài được Quỹ NAFOSTED tài trợ mỗi năm.

Học viện cũng đổi mới phương pháp đào tạo gắn liền với chuyển đổi số toàn diện, hiện đại; tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng. Mỗi năm, hàng nghìn sinh viên và giảng viên tham gia các dự án xã hội, góp phần lan tỏa tinh thần trách nhiệm và tạo ra những tác động tích cực trong xã hội.

Mọi thành tựu đều có đóng góp quan trọng của phụ nữ

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam, thay mặt Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính thân ái gửi tới tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Học viện Phụ nữ Việt Nam nói riêng, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và toàn thể phụ nữ Việt Nam nói chung lời chào trân trọng, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Ôn lại quá trình đấu tranh gian khổ của dân tộc, với nhiều đau thương, mất mát trong công cuộc giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như quá trình khắc phục hậu quả chiến tranh, vượt qua thời kỳ cấm vận kéo dài, thực hiện công cuộc đổi mới để "Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay", Thủ tướng nhấn mạnh, phụ nữ có vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển của mỗi gia đình, từng cộng đồng, xã hội và mỗi quốc gia, dân tộc. Trong lịch sử hào hùng của dân tộc, phụ nữ Việt Nam luôn có vai trò đặc biệt quan trọng, có nhiều đóng góp to lớn cho quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

"Từ tinh thần yêu nước, bất khuất, khí phách quật cường với hình ảnh tiêu biểu của Bà Trưng, Bà Triệu và nhiều bậc tiền bối khác trước đây, đến những tấm gương sáng của những nữ chiến sĩ cách mạng Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Thị Sáu, Nguyễn Thị Định, Nguyễn Thị Chiên, Võ Thị Thắng… và sự hy sinh cao cả của các Mẹ Việt Nam Anh hùng trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc đã trở thành những biểu tượng cao đẹp của phụ nữ Việt Nam, xứng đáng với 8 chữ vàng "Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang" mà Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã dành tặng", Thủ tướng phát biểu.

Thủ tướng nhấn mạnh, bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, phụ nữ Việt Nam cần tiếp tục phát huy hơn nữa truyền thống vẻ vang, chung sức cùng cả nước nỗ lực phấn đấu thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng nhấn mạnh, bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, phụ nữ Việt Nam cần tiếp tục phát huy hơn nữa truyền thống vẻ vang, chung sức cùng cả nước nỗ lực phấn đấu thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh: Quan điểm "Nam, nữ bình quyền" của Đảng và Bác Hồ kính yêu được xác định ngay trong Cương lĩnh đầu tiên của Đảng năm 1930. Bác luôn quan tâm, đánh giá cao vai trò của phụ nữ và từng căn dặn: "Nói phụ nữ là nói phân nửa xã hội. Nếu không giải phóng phụ nữ thì không giải phóng một nửa loài người. Nếu không giải phóng phụ nữ là xây dựng chủ nghĩa xã hội chỉ một nửa".

Đặc biệt, Người khẳng định vị trí, vai trò của phụ nữ Việt Nam trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng ta, của dân tộc ta: "Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ".

Bước vào thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm sâu sắc đến công tác cán bộ nữ và bình đẳng giới với quan điểm xuyên suốt là bảo đảm bình đẳng thực chất giữa nam và nữ về cơ hội, sự tham gia và thụ hưởng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội.

Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng xác định: "Phát huy truyền thống, tiềm năng, thế mạnh và tinh thần làm chủ, khát vọng vươn lên của các tầng lớp phụ nữ. Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế".

Nhiều chủ trương, chiến lược, chính sách quan trọng vì sự phát triển của phụ nữ đã được Đảng, Nhà nước ban hành và thực hiện hiệu quả, góp phần phát huy vai trò, tạo môi trường để phụ nữ Việt Nam phát triển, ngày càng khẳng định vị thế và đóng góp cho xã hội.

Với hành trang mang trong mình truyền thống tốt đẹp, vẻ vang từ ngàn đời nay, phụ nữ Việt Nam hôm nay luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo, "giỏi việc nước, đảm việc nhà", vừa là hậu phương vững chắc, chăm lo cuộc sống của từng gia đình, vừa thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng, xã hội, vừa tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước nhanh và bền vững.

"Có thể nói, ở bất cứ nơi đâu, trong bất cứ ngành nghề, lĩnh vực nào của đất nước, đều có sự hiện diện và vai trò to lớn, đóng góp bền bỉ, không mệt mỏi của chị em phụ nữ", người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.

Đặc biệt, các chính sách về bình đẳng giới và vì sự phát triển của phụ nữ thời gian qua đã tạo môi trường để phụ nữ ngày càng khẳng định vị thế và có nhiều cơ hội đóng góp cho xã hội; nhận thức về vai trò, vị trí của phụ nữ, về công tác phụ nữ và bình đẳng giới chuyển biến tích cực và đạt những kết quả quan trọng, được Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Thủ tướng nêu rõ, góp phần quan trọng vào những thành công đó của phụ nữ Việt Nam có vai trò nòng cốt của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam - Tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ Việt Nam; phấn đấu vì sự phát triển của phụ nữ và bình đẳng giới.

Thủ tướng vui mừng khi thấy Học viện Phụ nữ Việt Nam - nơi đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp, cán bộ làm công tác phụ nữ, cán bộ nữ cho hệ thống chính trị, đồng thời là nơi duy nhất ở Việt Nam đào tạo đại học ngành "Giới và phát triển", đã kế thừa và phát huy tốt thành tựu phát triển hơn 60 năm của Trường Cán bộ phụ nữ Trung ương; đạt được những thành tích quan trọng, rất ấn tượng.

Thủ tướng và các đại biểu trải nghiệm buổi thực hành robot cùng sinh viên ngành công nghệ thông tin và thăm phòng studio thực hành của học viên ngành truyền thông của Học viện Phụ nữ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng và các đại biểu trải nghiệm buổi thực hành robot cùng sinh viên ngành công nghệ thông tin và thăm phòng studio thực hành của học viên ngành truyền thông của Học viện Phụ nữ. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Theo đó, quy mô bồi dưỡng cán bộ ngày càng tăng, đóng góp quan trọng vào nâng cao năng lực đội ngũ Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp. Chủ đề bồi dưỡng cho cán bộ ngày càng phong phú, đa dạng với nòng cốt là công tác phụ nữ, bình đẳng giới, lãnh đạo quản lý…

Trong 12 năm kể từ khi thành lập, tổng số lượt cán bộ Hội, cán bộ nữ được Học viện đào tạo, bồi dưỡng đã lên đến gần 48 nghìn lượt; đặc biệt là đã đào tạo cho gần 300 cán bộ của 2 nước bạn Lào và Campuchia.

Học viện đã có sự thay đổi mạnh mẽ, từ rất sớm trong ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào công tác bồi dưỡng cán bộ cũng như giáo dục đại học, thể hiện sự năng động, sáng tạo, đổi mới, dám nghĩ, dám làm.

Từ năm 2014, Học viện đã bắt đầu ứng dụng hệ thống học tập trực tuyến vào công tác bồi dưỡng cán bộ, với việc phát triển gần 100 bài giảng điện tử cung cấp trên nền tảng trực tuyến; giúp rút ngắn thời gian học tập trực tiếp và cho nhiều người học hơn.

Học viện đã xây dựng và quyết tâm theo đuổi triết lý "giáo dục toàn diện, chất lượng và bình đẳng", mang bản sắc và giá trị nhân văn cao cả; phát huy vai trò ngày càng quan trọng trong nâng cao nhận thức về bình đẳng giới cũng như đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao về các ngành "Giới và phát triển" và công tác xã hội.

Trong 10 năm qua, Học viện đã tổ chức đào tạo ngành học đặc thù về "Giới và phát triển", lồng ghép đào tạo ít nhất 1 học phần về giới ở hầu hết các ngành học. Đồng thời, quyết tâm phát triển để trở thành một trong 2 trường đại học ở Việt Nam đào tạo cả 3 cấp trình độ: Đại học, thạc sĩ và tiến sĩ về công tác xã hội.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực và thành tích đạt được của Học viện Phụ nữ Việt Nam nói riêng và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam nói chung, đóng góp cho sự nghiệp vì sự tiến bộ của phụ nữ và khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của phụ nữ Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thủ tướng mong muốn các cháu sinh viên, học viên của Học viện phát huy thật tốt vai trò là trung tâm, là chủ thể - xứng đáng là những chủ nhân tương lai của đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng mong muốn các cháu sinh viên, học viên của Học viện phát huy thật tốt vai trò là trung tâm, là chủ thể - xứng đáng là những chủ nhân tương lai của đất nước. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Thủ tướng đề nghị tiếp tục triển khai thiết thực, có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các Nghị quyết, Kết luận, Chỉ thị của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trong đó có các Chỉ thị số 05, 06, 21 của Ban Bí thư về công tác xây dựng gia đình, công tác giảm nghèo bền vững, công tác phụ nữ trong tình hình mới.

Các cấp Hội phụ nữ tăng cường tính chủ động, sáng tạo, tiếp tục thực hiện hiệu quả 3 nhiệm vụ trọng tâm và 4 nhóm giải pháp đã được đề ra trong Nghị quyết Đại hội phụ nữ nhiệm kỳ 2022-2027.

Cùng với đó, tiếp tục quan tâm sát sao, chỉ đạo, hỗ trợ Học viện Phụ nữ Việt Nam thực hiện tốt sứ mệnh, thực hiện thành công các mục tiêu phát triển đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 đã đề ra.

Đối với Học viện Phụ nữ Việt Nam, Thủ tướng đề nghị tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp và những thành tích đạt được; bám sát sứ mệnh và giá trị cốt lõi: "Đoàn kết; Tận tụy; Sáng tạo; Chất lượng".

Quyết tâm chính trị cao hơn, đổi mới mạnh mẽ hơn nữa; không ngừng chủ động, sáng tạo, hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển và tầm nhìn đã đề ra; chú trọng tạo sự khác biệt, giá trị riêng có của Học viện Phụ nữ Việt Nam so với các cơ sở đào tạo khác.

Tham gia sâu hơn vào quá trình thúc đẩy thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới và công tác giám sát, phản biện xã hội; nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ, cán bộ Hội.

Tăng cường kết nối để các doanh nghiệp, các tổ chức tham gia nhiều hơn, sâu hơn, thực chất hơn vào quá trình đào tạo tại Học viện; hỗ trợ người học phát huy năng lực sáng tạo, khả năng tư duy phản biện, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Tăng cường hợp tác quốc tế; phát huy tiềm năng, thế mạnh và khẳng định uy tín, vị thế; tập trung vào các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu thị trường trong bối cảnh mới.

Thủ tướng đề nghị các thầy giáo, cô giáo của Học viện cần bám sát phương châm: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, là chủ thể - thầy giáo, cô giáo là động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình là điểm tựa - xã hội là nền tảng"; luôn là những tấm gương sáng, tạo động lực, truyền cảm hứng, bồi dưỡng tinh thần yêu nước, đoàn kết, khát vọng cống hiến; phát huy cao nhất phẩm chất, năng lực của các em sinh viên, học viên.

Thủ tướng mong muốn các cháu sinh viên, học viên của Học viện hãy phát huy thật tốt vai trò là trung tâm, là chủ thể - xứng đáng là những chủ nhân tương lai của đất nước; không ngừng nỗ lực vươn lên, rèn luyện, phấn đấu để đóng góp vào sự nghiệp phát triển phụ nữ, bình đẳng giới nói riêng và phát triển đất nước nói chung.

"Các cháu hãy nuôi dưỡng đam mê, hoài bão, khát vọng vươn lên; luôn kiên trì, dám dấn thân; đoàn kết, mạnh dạn, sáng tạo để thành công trong sự nghiệp và cuộc sống. Các cháu hãy luôn chủ động đấu tranh cho bình đẳng giới, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đóng góp nâng cao nhận thức của cộng đồng, xã hội, bạn bè trong nước, quốc tế về truyền thống, phẩm chất, trí tuệ và bản sắc của người phụ nữ Việt Nam", Thủ tướng nhắn nhủ.

Tỉ lệ nữ đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2025 là 30,3%, xếp thứ 64 trên thế giới, thứ tư ở Châu Á và đứng đầu các nước Đông Nam Á. Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có lãnh đạo chủ chốt là nữ chiếm 50%. Khoảng 20% doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam do phụ nữ làm chủ. Chỉ số bình đẳng giới của Việt Nam năm 2023 xếp thứ 72/146 quốc gia, tăng 11 bậc so với năm 2022.

PV/chinhphu.vn