Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thủ tướng “vi hành” kiểm tra thực phẩm tại TP Hồ Chí Minh

Sáng 8/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã c

THCL Sáng 8/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh về công tác quản lý, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Thủ tướng Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh về công tác quản lý, đảm bảo an toàn thực phẩm

Theo đó, sau buổi sáng sớm bất ngờ thị sát cơ sở sản xuất thức ăn cho khu công nghiệp tại huyện Bình Chánh, cơ sở kinh doanh mặt hàng phở tại quận Tân Phú và siêu thị Coop Mart tại quận 11, Thủ tướng Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh về công tác quản lý, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Tại buổi làm việc, TP Hồ Chí Minh kiến nghị Chính phủ cho phép Thành phố sử dụng toàn bộ số tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm để đầu tư lại cho công tác quản lý. Thành phố cũng đề nghị kéo dài thời gian và mở rộng đối tượng thí điểm thanh tra chuyên ngành về an toàn thực phẩm trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng vì chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước về an toàn thực phẩm đã đến tận cơ sở và đặc biệt là đi vào ý thức của người sản xuất kinh doanh và nhân dân. Thủ tướng biểu dương Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các chỉ đạo, tổ chức thực hiện khá hiệu quả đề án an toàn thực phẩm theo chuỗi; phiên nông sản sạch vào thứ 7 hàng tuần; công bố công khai các cơ sở đảm bảo và không đảm bảo an toàn thực phẩm. Thành phố cũng đã thực hiện hiệu quả việc thí điểm thanh tra chuyên ngành theo Quyết định 38 mà chính Thành phố có sáng kiến.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng những kết quả trên mới là bước đầu, vẫn còn tồn tại, hạn chế. Công tác quản lý ATTP còn bất cập từ sản xuất đến tiêu thụ. Số cơ sở vi phạm còn lớn. Từ đầu năm đến hết tháng 7/2016, kiểm 641 cơ sở thì phát hiện 211 cơ sở vi phạm, chiếm 30%.

“Chưa gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương với việc mất ATTP. Chúng ta có bộ máy như vậy mà vấn đề quan trọng với cuộc sống không lo thì sao được?”, Thủ tướng nói.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng yêu cầu tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP. Tập trung quy hoạch phát triển các chuỗi cung cấp thực phẩm sạch. Tiếp tục tuyên truyền vận động các cơ sở sản xuất, chế biến. Đồng thời, có chế tài xử lý nghiêm, kể cả xử lý hình sự những trường hợp vi phạm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân.

Tiếp tục đầu tư các labor xét nghiệm lưu động tại các chợ đầu mối, các phòng kiểm nghiệm chung các lĩnh vực y tế, công thương, nông nghiệp… Quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh các loại hóa chất, phụ gia thực phẩm, làm rõ “nhập vào bằng đường nào, chống buôn lậu bằng cách nào”.

Về các đề xuất cụ thể của Thành phố, Thủ tướng cơ bản đồng ý như đề xuất kéo dài thời gian và mở rộng đối tượng được thí điểm thanh tra chuyên ngành về ATTP trên địa bàn.

Cho rằng các văn bản chính sách hiện đã quy định khá chi tiết về công tác ATTP, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định vấn đề mấu chốt hiện nay là tổ chức thực hiện và điều quan trọng nhất là trách nhiệm của người đứng đầu. “Với lực lượng hiện nay thì không thể dàn hàng ngang để làm hết được, cần chọn từng lĩnh vực, làm từng đợt, từ đó, có kết quả rồi sang làm đợt khác”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gợi ý và nhấn mạnh, cần đẩy mạnh vận động, tuyên truyền cũng như thanh tra, kiểm tra.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng cho biết sẽ tổng kết cấp thành phố và 5 năm thực hiện Luật an toàn vệ sinh thực phẩm, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh. Thủ tướng cũng đồng ý để Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội tiếp tục thí điểm thanh tra chuyên ngành theo Quyết định 38 của Thủ tướng.

Hoan Nguyễn

 

 

 

Tin mới

Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý Bắc Âu-Baltic năm 2024
Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý Bắc Âu-Baltic năm 2024

Ngày 29/4, thông tin từ Hội Vật lý Việt Nam cho biết: Tham dự Olympic Vật lý Bắc Âu - Baltic (NBPhO) năm 2024, cả 5 học sinh Việt Nam đều xuất sắc đoạt giải, trong đó có 1 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc, 1 huy chương Đồng và 2 giải Khuyến khích.

Nam Định tổ chức chương trình chia sẻ phương pháp học tiếng Anh cho học sinh
Nam Định tổ chức chương trình chia sẻ phương pháp học tiếng Anh cho học sinh

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định vừa phối hợp Trung tâm Anh ngữ Ocean Edu tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ, chia sẻ kỹ năng, phương pháp học tiếng Anh cho học sinh.

Cả nước có hơn 81.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và trở lại hoạt động trong 4 tháng đầu năm
Cả nước có hơn 81.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và trở lại hoạt động trong 4 tháng đầu năm

Trong tháng Tư, cả nước có hơn 15.000 doanh nghiệp (DN) thành lập mới, tăng 8,4% so với tháng trước. Như vậy, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, cả nước có hơn 81.000 DN đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ
CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ

Sáng nay, 29/4, Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng Tư và bốn tháng đầu năm 2024. CPI bốn tháng năm 2024 tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước.

Khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt người
Khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt người

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch COVID-19.

Công an Đồng Nai đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường, beer club “trá hình”
Công an Đồng Nai đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường, beer club “trá hình”

Ngày 29/4, theo thông tin từ Công an tỉnh Đồng Nai, lực lượng chức năng vừa đồng loạt ra quân kiểm tra, qua đó phát hiện 9 quán bar, vũ trường, beer club “trá hình” ẩn mình sau lớp vỏ là cơ sở kinh doanh nhà hàng, đồ uống.