Tiềm năng lớn nhưng thiếu hạ tầng công nghệ
Theo báo cáo, hoạt động thông quan hàng hóa tại cửa khẩu đường bộ số II Kim Thành đang diễn ra thuận lợi, không xảy ra ùn tắc với khoảng 400 xe mỗi ngày. Kim ngạch xuất nhập khẩu 7 tháng đầu năm ước đạt 1.662,3 triệu USD, đạt hơn 53% kế hoạch. Tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm khôi phục và duy trì ổn định hoạt động xuất nhập khẩu, từ việc đơn giản hóa thủ tục cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa cho đến rút ngắn thời gian thông quan, đặc biệt là đối với nông sản.
Tuy nhiên, một điểm nghẽn lớn đang cản trở sự phát triển của Lào Cai là việc chưa có hạ tầng cho thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới. Hiện tại, cửa khẩu đường bộ số II Kim Thành vẫn chưa có bộ phận chuyên trách và thiết bị giám sát thông quan cho hàng hóa TMĐT. Điều này khiến Lào Cai không thu hút được các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực đầy tiềm năng này, bỏ lỡ một xu thế thương mại quan trọng.

Chi phí logistics cao và rào cản kỹ thuật
Bên cạnh đó, chi phí logistics tại cửa khẩu Lào Cai vẫn còn ở mức cao, đặc biệt đối với các mặt hàng nông sản tươi sống. Các doanh nghiệp logistics tại cửa khẩu Kim Thành chủ yếu cung cấp dịch vụ vận tải và kho bãi chung, chưa có các dịch vụ chuyên biệt cho nông sản, vốn đòi hỏi quy trình vận chuyển và bảo quản nghiêm ngặt. Sự thiếu hụt này dẫn đến chất lượng hàng hóa không ổn định và làm tăng chi phí cho các doanh nghiệp.
Một vấn đề khác là sự khác biệt trong quy định lấy mẫu kiểm nghiệm giữa Việt Nam và Trung Quốc, gây thêm khó khăn và chi phí cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Điều này làm giảm lợi thế cạnh tranh của tuyến hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng so với tuyến nội địa Côn Minh – Phòng Thành (Trung Quốc), khiến Lào Cai gặp khó trong việc thu hút hàng hóa quá cảnh từ các nước thứ ba.
Năng lực thông quan tại cửa khẩu Kim Thành cũng đã có dấu hiệu quá tải ở một số thời điểm, gây ra tình trạng ách tắc cục bộ. Thêm vào đó, nhiều sản phẩm đặc trưng của Lào Cai như chè, quế, dược liệu vẫn chỉ dừng lại ở khâu sản xuất cơ bản, chưa được chế biến sâu, do đó gặp khó khăn trong việc tiếp cận các thị trường lớn như Mỹ, Châu Âu.
Để giải quyết những thách thức này, Lào Cai cần sớm hình thành một trung tâm logistics cấp vùng, đồng thời đầu tư vào hạ tầng thông quan TMĐT. Việc xây dựng một hệ thống logistics chuyên biệt và thống nhất các quy định kiểm nghiệm sẽ là chìa khóa để giảm chi phí, tăng tính cạnh tranh và đưa Lào Cai trở thành một trung tâm giao thương quốc tế thực sự.
Thành Nam (t/h)





















