Vùng đất giàu tiêm năng du lịch

Hội nghị được tổ chức với mục đích:

Nâng cao nhận thức và chia sẻ kinh nghiệm trong chuyển đổi xanh, chuyển đổi số du lịch; tìm kiếm giải pháp, mô hình phù hợp với đặc thù ĐBSCL; kết nối, liên kết giữa các doanh nghiệp, địa phương và cộng đồng trong triển khai hành động cụ thể.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Vũ Thế Bình đề nghị doanh nghiệp du lịch đồng bằng sông Cửu Long sớm triển khai chương trình chứng chỉ du lịch xanh (Ảnh Huỳnh Biển)

Ban tổ chức kỳ vọng, Hội nghị không chỉ dừng lại ở chia sẻ, thảo luận, mà quan trọng hơn, sẽ có tiếng nói - quyết tâm chung: Đưa chuyển đổi xanh, chuyển đổi số trở thành hành động thực tiễn, góp phần xây dựng ĐBSCL trở thành vùng du lịch hấp dẫn, hiện đại, xanh và bền vững.

Tại Hội nghị, các hiệp hội du lịch, doanh nghiệp ngành du lịch đã chia sẻ những tiêu chí và nhu cầu đòi hỏi chuyển đổi xanh, chuyển đổi số trong phát triển du lịch ĐBSCL.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Cần Thơ, Vưu Chấn Hùng cho biết:

“Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) không chỉ là vựa lúa, vựa cá, vựa trái cây của cả nước, mà còn là vùng đất giàu tiêm năng du lịch; ngành du lịch đã có một bước phát triên đáng ghi nhận.

Trong những năm qua, nhất là từ sau đại dịch Covid-19, du lịch ĐBSCL đã phục hồi và phát triển vượt bật, tăng nhanh về số lượng khách du lịch, doanh thu dịch vụ, đa dạng sản phẩm, chất lượng, tăng sức hấp dẫn hơn đối với du khách.

Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Cần Thơ, Vưu Chấn Hùng phát biểu khai mạc Hội nghị (Ảnh Huỳnh Biển)

Tuy nhiên, ngành du lịch ĐBSCL vẫn đang đứng trước nhiều thách thức. Cơ sở hạ tầng giao thông, du lịch còn hạn chế, sản phẩm du lịch còn thiếu đột phá, số lượt khách du lịch quay trở lại, thời gian lưu trú và mức độ chi tiêu của du khách đến ĐBSCL còn hạn chế.

Biến đổi khí hậu, thiên tai, sạt lở bờ sông, bờ biển và xu hướng tiêu dùng xanh, nhu cầu hưởng thụ du lịch thông minh cũng đang đặt ra những yêu cầu mới.

Trong bồi cảnh ấy, chuyển đổi xanh và chuyển đối số - chính là con đường tất yếu để du lịch ĐBSCL phát triển bền vững”.

Theo ông Vưu Chấn Hùng, chuyển đổi xanh, giúp gìn giữ môi trường sinh thái, khai thác hợp lý tài nguyên, tạo ra những sản phẩm du lịch an toàn, thân thiện và có trách nhiệm. Chuyển đổi số, mở ra khả năng nâng cao năng suất, tối ưu hóa quản lý, tiếp cận khách hàng toàn cầu, đặc biệt là giúp nâng cao trải nghiệm du khách.

Ưng dụng công nghệ AI trong quản lý

Chủ tịch Liên chi hội Du lịch xanh Việt Nam, Phùng Quang Thắng đã chia sẻ các tiêu chí, chương trình công nhận du lịch xanh Việt Nam - VITA Green.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL Trần Việt Phường phát biểu (Ảnh Huỳnh Biển)

Bộ tiêu chí du lịch xanh này, do Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) ban hành, chia làm 3 cấp độ: Tiêu chuẩn; Nâng cao; Xuất sắc. Bộ tiêu chí du lịch xanh, áp dụng cho điểm đến du lịch, lưu trú, lữ hành, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ khách du lịch (gồm các tiêu chí về môi trường, văn hóa, cộng đồng, giáo dục).

Theo ông Phùng Quang Thắng, muốn thực hiện chuyển đổi xanh, có 6 bước thực hiện: Lựa chọn đơn vị (quy mô, dịch vụ, vị trí địa lý khác nhau) có định hướng chuyển đổi xanh; có cam kết chuyển đổi xanh; có khả năng và tài chính và nhân lực để chuyển đổi xanh; triển khai các hoạt động cụ thể về chuyển đổi xanh; có khả năng cải tiến hoạt động thực tế; đánh giá mức độ hoàn thiện.

“Chuyển đổi xanh - là con đường phải đi của doanh nghiệp du lịch. Bộ tiêu chí VITA Green - là công cụ thiết thực, phù hợp với thực tiễn và sẽ linh hoạt, được nâng cấp đáp ứng nhu cầu thực tế. 

Liên chi hội Du lịch xanh Việt Nam cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp du lịch, nhằm góp phần xây dựng ngành du lịch Việt Nam xanh - bền vững - có trách nhiệm”, ông Phùng Quang Thắng chia sẻ.

Chủ tịch Liên chi hội Du lịch xanh Việt Nam, Phùng Quang Thắng giới thiệu “Chương trình công nhận du lịch xanh VITA Green” (Ảnh Huỳnh Biển)

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Vũ Thế Bình cho biết:

“Hiệp hội Du lịch Việt Nam xây dựng thương hiệu “Du lịch xanh Việt Nam - VITA Green” - đã có tham khảo và nghiên cứu các tiêu chí thương hiệu du lịch xanh khác như Travelife - Hội đồng Du lịch bền vững toàn cầu (GSTC) công nhận, Du lịch xanh ASEAN...

Từ các tiêu chí du lịch xanh này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cùng các chuyên gia, nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chí VITA Green dơn giản hơn, nhưng được các tổ chức quốc tế đánh giá cao.

Tiêu chí VITA Green dễ dàng thực hiện hơn. Công nhậnVITA Green vẫn giống như các thương hiệu du lịch xanh khác đó là có chuyên gia độc lập tự đánh giá và hội đồng thẩm định chinh thức”.

Thạc sỹ, Kỹ sư công nghệ Lâm Thanh Hoàng chia sẻ:

“Du lịch thông minh ứng dụng công nghệ AI trong quản lý và vận hành”. Chúng tôi đề xuất:

Bắt đầu khảo sát hiện trạng, điểm nào trong vận hành đang tốn chi phí, đang lỗi thường xuyên, đang thiếu thông tin để quản lý; xây dựng lộ trình số hóa, chọn công nghệ ưu tiên (scan laser, 3D Tour, VR, IoT, dashboard, CMMS…); thiết lập chuẩn dữ liệu và quản lý tài sản kỹ thuật số (digital twin, BIM) cho các điểm di sản, resort, khách sạn;

Hợp tác với đối tác công nghệ để đảm bảo công nghệ được triển khai thành công và bền vững; đào tạo nhân viên theo lộ trình và cập nhật thường xuyên các xu thế và chứng chỉ trong ngành; tham gia các tổ chức chuyên nghiệp như các hiệp hội du lịch, hiệp hội quản lý vận hành để được chứng nhân tiêu chuẩn quốc tế”.

Phát triển nền tảng dữ liệu du lịch chung

Trong cuộc trao đổi và thảo luận, Giám đốc Vietravel - Chi nhánh Cần Thơ - doanh nghiệp du lịch quan tâm nhiều đến chuyển đổi du lịch xanh, du lịch thông minh, bà Lê Đình Minh Thy cho biết:

“Trong hành trình phát triển 30 năm qua, Vietravel đã đưa ra định hướng phát triển mới để trở thành doanh nghiệp xanh; tiên phong trong việc gắn kết du lịch với sự phát triển sứ mệnh bền vững, như tái tạo mảng xanh, giữ cánh sếu, giữ triệu màu xanh, bảo tồn san hô, thùng rác phân loại, sản phẩm tái chế…”.

Du lịch sông nước miệt vườn (Ảnh Huỳnh Biển)

Là đơn vị luôn tiên phong trong đổi mới công nghệ để mang lại hiệu quả cao nhất trong hoạt động kinh doanh, Vietravel đã triển khai những tiện ích về công nghệ, trở thành công cụ hữu hiệu trong việc quản lý và mở rộng hệ thống bán của công ty trong môi trường công nghệ số.

Bà Lê Đình Minh Thy đề xuất:

“Chúng ta cần xây dựng bộ tiêu chí du lịch xanh cho ĐBSCL; đầu tư hạ tầng giao thông và năng lượng sạch; phát triển mô hình du lịch cộng đồng gắn bảo tồn sinh thái; có chính sách khuyến khích doanh nghiệp xanh hóa hoạt động;

Phát triển nền tảng dữ liệu du lịch chung cho ĐBSCL; khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số toàn diện; ứng dụng công nghệ mới, nâng cao trải nghiệm du khách; đào tạo nhân lực cho ngành du lịch”.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL Trần Việt Phường đánh giá cao những vấn đề trao đổi, thảo luận tại Hội nghị; đồng thời, kêu gọi:

“Chúng ta hãy biến nhận thức thành hành  động cụ thể, có nghĩa là phải có kế hoạch, có giải pháp và có các bước đi cụ thể. Chúng ta cần phải quan tâm đến công tác “Chuyển đổi xanh và chuyển đổi số”. Chuyển đổi xanh và chuyển đổi số - đang trở thành một xu thế tất yếu của du lịch toàn cầu, nhất là chuyển đổi số.

Chuyển đổi số nhằm cải thiện hiệu suất hoạt động, giảm chi phí và tăng năng suất lao động. Chuyển đổi số nhằm cung cấp dịch vụ tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của khách hàng - một cách nhanh chóng và hiệu quả”.

Theo ông Trần Việt Phường, chúng ta cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của “chuyển đổi xanh và chuyển đổi số” trong toàn ngành, tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú và hiệu quả.

Cồn Chim - Vĩnh Long đạt Giải thưởng Du lịch cộng đồng ASEAN - CBT ASEAN (Trong ảnh: Du khách đạp xe giữa cánh đồng tôm - lúa Cồn Chim - Ảnh: Huỳnh Biển)

Vì chuyển đổi xanh, sẽ đem lại hiệu quả: Bảo vệ môi trường (xanh, sạch, đẹp); phát triển du lịch bền vững (chất lượng, hiệu quả và bền vững); tăng cường tính cạnh tranh (các thị trường trong nước và quốc tế).

Chuyển đổi số, sẽ góp phần tích cực vào việc: Tăng năng suất lao động; cải thiện chất lượng trải nghiệm của khách du lịch; phát triển sản phẩm du lịch và dịch vụ mới…

Số liệu của Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, trong 9 tháng năm 2025, ĐBSCL đón trên 35 triệu lượt khách du lịch, tăng 17,6% so cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, có trên 2 triệu lượt khách quốc tế và 33 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ hoạt động du lịch gần 54.000 tỷ đồng, tăng 54% so cùng kỳ 2024.

                                                Huỳnh Biển