Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thương mại Việt Nam và EU chịu tác động khi giá USD tiệm cận đồng Euro

Tiến sỹ Cấn Văn Lực nhận định: FED sắp tăng lãi suất và USD sẽ tiếp tục trở thành đồng tiền trú ấn và đầu tư. Khi giá đồng USD tăng cao thì các doanh nghiệp xuất khẩu bằng USD sẽ có lợi vì được tăng giá trị. Nhưng các doanh nghiệp nhập khẩu thì thiệt hại vì phải dùng nhiều nội tệ hơn để mua USD.

Giá USD ngân hàng đang được giao dịch gần ngang bằng với giá Euro là chuyện chưa từng có trong gần 20 năm nay. Ngày 13/07, Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá USD/VND ở mức 23.198 VND/USD, tăng thêm 15 đồng/USD so với phiên giao dịch liền trước, trong khi giá đồng Euro cũng được giao dịch sát với ngưỡng này.

Tỷ giá hối đoái giữa đồng Euro và USD đạt mức gần ngang nhau. Ảnh minh họa CNBC
Tỷ giá hối đoái giữa đồng Euro và USD đạt mức gần ngang nhau. Ảnh minh họa CNBC.

Tại các ngân hàng thương mại, giá đồng USD được giao dịch là 22.550 - 23.400 VND/USD (mua vào - bán ra), còn đồng Euro được công bố ở mức 22.571 - 23.967 (mua vào - bán ra).

Trong phiên giao dịch mới nhất trên thị trường quốc tế, đồng Euro chạm mức xấp xỉ 1 USD, giảm khoảng 12% kể từ đầu năm trong bối cảnh gia tăng lo ngại về suy thoái ở "lục địa già" khi lạm phát tăng cao và bất ổn nguồn cung năng lượng do cuộc chiến Nga - Ukraine.

Theo nhận định từ AFP, việc đồng Euro suy yếu sẽ khiến hàng nhập khẩu vào Châu Âu đắt đỏ hơn, kéo lạm phát lên cao, nhưng lại có lợi cho các hãng xuất khẩu khu vực này. Song, tác động của việc đồng Euro yếu đi còn tùy từng doanh nghiệp, theo mức độ phụ thuộc vào ngoại thương và năng lượng.

Về mặt lý thuyết, đồng Euro giảm sẽ giúp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ tại Châu Âu, từ đó kích thích kinh tế tăng trưởng. Tuy nhiên, lợi ích này có thể bị lấn át bởi giá hàng hóa tăng vọt do xung đột Ukraine, đặc biệt là tại các nền kinh tế dựa nhiều vào xuất khẩu như Đức.

Hiện Cục Dự trữ Liên bang Mỹ - FED đang đi trước Châu Âu về việc thắt chặt, khi đã tăng lãi suất lên 75 điểm cơ bản trong khi tín hiệu tăng lãi suất trong tháng này ngày càng rõ ràng.

Trong khi đồng USD trên thị trường trong nước và quốc tế tăng mạnh trong thời gian gần đây thì đồng tiền chung của Liên minh Châu Âu - EU lại biến động theo chiều hướng ngược lại. Điều này sẽ tác động đáng kể tới thương mại của Mỹ và EU với các quốc gia khác.

Theo số liệu thống kê, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và EU 06 tháng đầu năm 2021 đạt 27,67 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó xuất khẩu tăng 18,3% (đạt 19,4 tỷ USD) và nhập khẩu từ EU vào Việt Nam tăng hơn 19,1% (đạt 8,2 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2020.

Mỹ và EU hiện là những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Theo nhận định của chuyên gia tài chính - ngân hàng, Tiến sỹ Cấn Văn Lực thì, FED sắp tăng lãi suất và USD sẽ tiếp tục trở thành đồng tiền trú ấn và đầu tư. Khi giá đồng USD tăng cao thì các doanh nghiệp xuất khẩu bằng USD sẽ có lợi vì được tăng giá trị. Nhưng các doanh nghiệp nhập khẩu thì thiệt hại vì phải dùng nhiều nội tệ hơn để mua USD.

Tiến sỹ Cấn Văn Lực lưu ý, trên thị trường hiện nay, đồng Euro được dùng thanh toán không nhiều nên cũng không đáng lo ngại khi đồng tiền này mất giá. Điều doanh nghiệp cần quan tâm là phải quản lý rủi ro và nên mua ngoại tệ trước kỳ hạn.

Q.N (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.