Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tỉnh BR-VT đồng hành, bảo vệ lợi ích hợp pháp cho doanh nghiệp

Chương trình đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh BR-VT với các doanh nghiệp, nhà đầu tư do Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh BR-VT phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Vũng Tàu tổ chức định kỳ 2 lần/năm đã thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư trên địa bàn.

Lãnh đạo tỉnh BR-VT và đại diện VCCI Vũng Tàu tại buổi đối thoạiLãnh đạo tỉnh BR-VT và đại diện VCCI Vũng Tàu tại buổi đối thoại (Ảnh: Thanh Huyền)

Tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh BR-VT với doanh nghiêp và nhà đầu tư lần thứ I năm 2020 diễn ra chiều 6/3, có 15 kiến nghị của 7 doanh nghiệp, trong đó xoay quanh các nội dung: đất đai, đăng ký kinh doanh, thuế, chính sách hỗ trợ, các vấn đề liên quan đến luật pháp và các khó khăn do dịch bệnh Covid – 19.

Hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid - 19

Một trong những nội dung được doanh nghiệp đề cập tại Hội nghị đối thoại đầu năm nay là những khó khăn trong sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Đại diện CLB Kết nối Giao thương G9 (thành phố Vũng Tàu) với 60 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, xây dựng, công nghiệp và du lịch phản ánh về những khó khăn họ gặp phải nhất là trong lĩnh vực thương mại, xuất khẩu và du lịch đều giảm sút so với cùng kỳ.

Đại diện các doanh nghiệp này cũng đề nghị tỉnh sớm có chính sách hỗ trợ về thuế, vốn cho các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp trong CLB Kết nối giao thương G 9 (Vũng Tàu) nói riêng, để cùng vượt qua khó khăn hiện nay.

Tại hội nghị, chuyên gia kinh tế, tiến sĩ Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản ký Kinh tế trung ương chia sẻ về tình hình khó khăn của các doanh nghiệp và bức tranh kinh tế Việt Nam trước đại dịch Covid-19. Ông cho rằng, công tác quản trị doanh nghiệp lúc này là rất quan trọng. Trong lúc khó khăn các doanh nghiệp đều phải đánh giá khả năng sống sót: nguồn lực đến đâu và đừng quên hỗ trợ và đầu tư công của nhà nước, duy trì bộ máy tinh nhất, càng khó khăn càng phải quyết liệt.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy BR-VT đề nghị UBND tỉnh tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Chính phủ thực hiện những chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp trong tỉnh bị ảnh hưởng của dịch bệnh, trong đó có chính sách về thuế, vốn để doanh nghiệp đủ sức vượt qua khó khăn, đảm bảo phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Ngọc Thông (Phụ trách đối ngoại) Công ty Cảng Quốc tế Sài Gòn Việt Nam kiến nghị xem xét quy định tỷ lệ góp vốn giữa đối tác Việt Nam và nước ngoài

Ông Nguyễn Ngọc Thông (Phụ trách đối ngoại) Công ty Cảng Quốc tế Sài Gòn Việt Nam kiến nghị xem xét quy định tỷ lệ góp vốn giữa đối tác Việt Nam và nước ngoài (Ảnh: Thanh Huyền)

Ông Vũ Văn Đảo kiến nghị tỉnh giải quyết khó khăn, vướng mắc của DN

Ông Vũ Văn Đảo kiến nghị tỉnh giải quyết khó khăn, vướng mắc của DN (Ảnh: Thanh Huyền)

Áp dụng chính sách ưu đãi  thuế: Cơ quan Thuế bảo đúng, doanh nghiệp bảo sai

Nhiều doanh nghiệp băn khoăn về áp dụng chính sách ưu đãi thuế như thế nào cho đúng, vừa đảm bảo trách nhiệm với nhà nước song vẫn đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp.

Ông Vũ Văn Đảo, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tư vấn, Thiết kế DK (sau đây gọi tắt là công ty DK) nêu: Công ty DK thành lập năm 2007, đầu tư dự án trong KCN, xây dựng xưởng vừa thiết kế, sản xuất để thúc đẩy nghiên cứu phát triển những sản phẩm công nghệ cao trong ngành dầu khí. Doanh nghiệp được BQL Khu công nghiệp cấp giấy chứng nhận đầu tư, trong đó quy định rõ “dự án đầu tư được hưởng ưu đãi về thuế là miễn 2 năm, giảm 6 năm”. Nhờ chính sách ưu đãi thuế, doanh nghiệp có bước phát triển tốt và góp phần thay thế thiết bị xuất nhập khẩu, phục vụ trong ngành dầu khí.

Tuy nhiên, tháng 6/2016 (sau 10 năm), ngành thuế tiến hành kiểm  tra doanh nghiệp về điều kiện ưu đãi. Cơ quan thuế xác định đây là dự án đầu tư mở rộng không phải đầu tư mới nên chỉ được miễn 1 năm và giảm 4 năm. Chi cục thuế thành phố Vũng Tàu ban hành quyết định xử phạt đối với Công ty DK với số truy thu hơn 8 tỷ đồng. Ông Đảo cho rằng, đây là sự bất hợp lý, quyết định khó có thể chấp nhận.

“Chúng tôi đang thực hiện theo giấy chứng nhận đầu tư của cơ quan thẩm quyền cấp,(xác định mức ưu đãi là miễn 2 năm, giảm 6 năm); căn cứ theo Luật thuế để thực hiện, thậm chí chúng tôi còn được khen thưởng thực hiện tốt chính sách thuế năm 2009-2010 của cả Cục thuế và Tổng Cục thuế, tại sao sau 10 năm lại bảo chúng tôi sai?. Nay đúng mai sai, doanh nghiệp rất mệt mỏi. Nếu thực thi việc xử lý hành chính đối với doanh nghiệp thì không khác gì đẩy doanh nghiệp vào chỗ chết”, ông Đảo bức xúc nói.

Chính sách ban hành khi đi vào thực tế có những “điểm chưa phù hợp” rất cân sự nhìn nhận của  cơ quan quản lý nhà nước để vận dụng phù hợp với thực tiễn. Công ty DK mong muốn lãnh đạo tỉnh với tâm huyết của mình, tiếp tục chia sẻ và chỉ đạo sở, ngành tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

 Xử lý CBCC gây phiền hà, sách nhiễu doanh nghiệp

Phản ánh nội dung liên quan đến đất đai, bà Nguyễn Lam Phương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH 1 thành viên Lan Anh cho rằng, sở dĩ dự án đầu tư (Lan Anh 2, tại xã Long Tân, huyện Đất Đỏ) bị dây dưa, kéo dài tới 7 năm, vẫn chưa thực hiện được là do bộ phận tham mưu cho lãnh đạo xử lý công việc chưa thật thấu đáo, thuyết phục, “áp dụng quy định mới bỏ qua quy định cũ” gây thiệt hại cho công ty. Các hồ sơ pháp lý, thủ tục hành chính về đất đai của công ty không được giải quyết rốt ráo, hồ sơ bị "ngâm" 6-7 tháng, khiến bà phải “cầu cứu” đến lãnh đạo cấp trên mới được xử lý.  

Dự án Lan Anh 9 của công ty bị “sa lầy” không thể triển khai, theo bà là do cán bộ chuyên môn của Sở Tài nguyên – Môi trường đã tư vấn địa điểm đầu tư “tiền hậu bất nhất”, khiến công ty mất nhiều chi phí để thiết kế, quy hoạch, khảo sát, khoan  thăm dò địa chất… Bức xúc trước tồn tại trên, bà Phương đề nghị UBND tỉnh, Sở Tài nguyên Môi trường xem xét phẩm chất đạo đức và xử lý đích danh 2 cán bộ ngành này nhiều lần sách nhiễu, phiền hà về thủ tục hồ sơ pháp lý, gây khó khăn cho doanh nghiệp….

Trước ý kiến thẳng thắn của doanh nghiệp “tố” công chức vi phạm luật công chức, vi phạm những điều đảng viên không được làm, thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy BR-VT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nội vụ cho thanh tra công vụ ngay về nội dung phản ánh, nếu đúng, phải xử lý, không thể để một bộ phận công chức là rào cản của sự phát triển. Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục tiếp nhận thông tin bằng nhiều cách để đánh giá đúng CBCC, làm sao xây dựng một đội ngũ CBCC thực sự phục vụ cho nhân dân, doanh nghiệp, không vụ lợi.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi đối thoại

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi đối thoại (Ảnh: Thanh Huyền)

 Bảo vệ lợi ích hợp pháp cho doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp nêu các vấn đề bất cập trong chính sách pháp luật. Trên cơ sở DN đề xuất, Bí thư Tỉnh ủy BR-VT đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành tiếp cận với những vướng mắc này, kiến nghị với Chính phủ, bộ, ngành trung ương, Quốc hội để tiếp tục điều chỉnh, làm sao xây dựng một hành lang pháp lý chuẩn mực, thúc đẩy sự pháp triển.  Đề nghị, chính quyền các cấp phải tiếp cận hòa giải ngay những xung đột (xung đột lợi ích giữa DN với DN, DN với người dân, giữa Nhà nước với DN), không để phức tạp kéo dài.

Lãnh đạo tỉnh BR-VT bố trí mỗi tuần tiếp 3 doanh nghiệp vào thứ 5 hàng tuần. Văn phòng Tỉnh ủy, Vp UBND tỉnh xếp lịch khi các doanh nghiệp đăng ký. Tỉnh BR-VT ủng hộ doanh nghiệp kinh doanh đúng quy đinh pháp luật, kiên trì bảo vệ lợi ích hợp pháp cho doanh nghiệp, trên tinh thần tháo gỡ vướng mắc theo hướng tốt nhất cho doanh nghiệp, đảm bảo tuân thủ pháp luật, để DN ổn định sản xuất kinh doanh.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT cho biết: Những kiến nghị, chia sẻ thiết thực, chính đáng và thẳng thắn của doanh nghiệp và nhà đầu tư giúp tỉnh nắm bắt những hạn chế, tồn tại trong quản lý điều hành, từ đó đưa ra những kế hoạch, giải pháp khắc phục, hoàn thiện bộ máy, chấn chỉnh cung cách, thái độ phục vụ của đội ngũ CBCC, nhằm cải thiện môi trường đầu tư, hạn chế đến mức thấp nhất những khó khăn vướng mắc cho DN và NĐT trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT tin tưởng “BR-VT luôn là điểm đến hấp dẫn và cũng là nơi thành công của các nhà đầu tư, doanh nghiệp”.

Chương trình đối thoại thu hút sự quan tâm của đông đảo DN và NĐT

Chương trình đối thoại thu hút sự quan tâm của đông đảo DN và NĐT

Thanh Huyền

Bài liên quan

Tin mới

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc
Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc

Vĩnh Phúc đã và đang thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp. Đặc biệt, tập trung xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc, đáp ứng những yêu cầu cao từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới.

Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou
Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou

UBND quận 10, TP. HCM đã có văn bản đề nghị Đội Quản lý thị trường số 10, Cục Quản lý thị trường TP. HCM phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét về hoạt động kinh doanh và nguồn gốc của các sản phẩm rượu nhập khẩu đang được bày bán tại cửa hàng thegioiruou. Đồng thời, tham mưu cho UBND quận, để trả lời báo chí theo quy định.

Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm
Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm

Sau khi lắng xuống trong gần hết năm 2023, sự bùng phát trở lại gần đây của dịch cúm gia cầm tại các cơ sở chăn nuôi gia cầm trên khắp Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác đã khiến giá trứng tăng vọt trở lại.

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, đảm bảo chất lượng, chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu; thuốc phòng chống dịch bệnh và thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa hè như sốt xuất huyết, cúm A, tay chân miệng, sởi, rubella...

Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024
Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024

Sáng 25/4, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo PCCC Nam Định dự và chỉ đạo tại hội thi.