Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tổng thống Ukraine nêu điều kiện đàm phán ngừng bắn với Nga

Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố Nga phải ngừng ném bom các thành phố Ukraine trước khi các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn có thể bắt đầu.

Tổng thống Ukraine nêu điều kiện đàm phán ngừng bắn với Nga - 1

Tổng thống Volodymyr Zelensky (Ảnh: Getty).

"Ít nhất phải ngừng ném bom vào người dân, phải ngừng ném bom rồi mới ngồi vào bàn đàm phán", Tổng thống Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn với Reuters hôm 1/3. Cuộc phỏng vấn được thực hiện bên trong một tòa nhà được quân đội canh gác nghiêm ngặt.

Cùng ngày, truyền thông Ukraine đưa tin cuộc đàm phán thứ 2 giữa phái đoàn Nga và Ukraine dự kiến diễn ra vào ngày 2/3. Trước đó, cuộc đàm phán đầu tiên diễn ra hôm 28/2 tại Belarus, song không đạt được kết quả cụ thể.

Tổng thống Zelensky kêu gọi các nước thành viên NATO áp đặt vùng cấm bay để ngăn chặn lực lượng không quân Nga, đồng thời cho rằng đây chỉ là biện pháp phòng ngừa và không đồng nghĩa với việc kéo liên minh quân sự này vào cuộc đối đầu với Nga. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói rằng bây giờ chưa phải là lúc để đưa ra một lệnh cấm như vậy.

Ông Zelensky cũng cho biết Ukraine sẽ yêu cầu các đảm bảo an ninh ràng buộc về mặt pháp lý nếu NATO không chấp thuận việc kết nạp Ukraine làm thành viên. Trước đó, Tổng thống Zelensky cũng đã ký đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

"Các đối tác của chúng tôi, nếu họ chưa sẵn sàng đưa Ukraine vào NATO, vì Nga không muốn Ukraine gia nhập NATO, thì họ cần đưa ra các đảm bảo an ninh chung cho Ukraine. Điều này có nghĩa là chúng tôi có lãnh thổ toàn vẹn, biên giới của chúng tôi được bảo vệ, chúng tôi có mối quan hệ đặc biệt với tất cả các nước láng giềng, chúng tôi an toàn và các bên đảm bảo an ninh ràng buộc về mặt pháp lý cho chúng tôi", ông Zelensky nói.

Tuyên bố của Tổng thống Zelensky được đưa ra trong bối cảnh chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine bước sang ngày thứ 6 và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Ukraine cáo buộc lực lượng Nga tiến hành các cuộc không kích ở các thành phố, gây thương vong cho dân thường và phá hủy các cơ sở hạ tầng dân sự.

"Điều rất quan trọng là nếu Ukraine thất thủ, tất cả quân đội Nga sẽ tới biên giới của các nước thành viên NATO và họ sẽ phải đối mặt với vấn đề tương tự ở đó", Tổng thống Zelensky nói.

Ông Zelensky nói rằng các đồng minh của Ukraine đã viện trợ giúp Ukraine đối phó với chiến dịch quân sự của Nga, nhưng ông kêu gọi họ hành động nhanh hơn.

"Giao tranh nổ ra mỗi ngày, chúng tôi cần sự giúp đỡ mỗi ngày. Không có nhiều thời gian cho việc thảo luận", ông Zelensky nói thêm.

Khi được hỏi về các hoạt động hàng ngày, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết ông vẫn làm việc. Tổng thống tỏ ra xúc động khi nói rằng ông đã không gặp các con trong 2 ngày.

Trả lời câu hỏi rằng liệu Ukraine sẽ "cầm cự" được bao lâu, ông Zelensky nói: "Chúng tôi không cầm cự, chúng tôi chiến đấu và đất nước của chúng tôi sẽ chiến đấu đến cùng. Đây là nhà của chúng tôi, chúng tôi đang bảo vệ đất đai, nhà cửa của chúng tôi. Vì tương lai của con em chúng tôi".

Theo dantri.com.vn

Tin mới

Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc
Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc

Sáng nay 20/4, lãnh đạo TP. Hạ Long đã đón tiếp, làm việc với đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại thành phố cho các doanh nghiệp của Cộng hòa Séc hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm.

Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án
Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án

Ngân hàng Nhà Nước cho biết, đến nay gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân được 415 tỷ đồng, chưa tới 1% với 6 dự án.

Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”
Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”

Ngày 20/4, tại đảo Vĩnh Thực, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc” với chuỗi hoạt động trọng tâm tại hai xã đảo Vĩnh Thực, Vĩnh Trung và các hoạt động sôi nổi tại các phường ven biển Bình Ngọc, Trà Cổ, thu hút hàng ngàn người tham gia.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tán thành chủ trương thành lập thành phố thứ năm
Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tán thành chủ trương thành lập thành phố thứ năm

Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã ra nghị quyết tán thành chủ trương thành lập một số phường thuộc thị xã Đông Triều và thành lập thành phố Đông Triều trực thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Các ngân hàng Trung ương Châu Á tăng cường bảo vệ tiền tệ
Các ngân hàng Trung ương Châu Á tăng cường bảo vệ tiền tệ

Các ngân hàng Trung ương Châu Á đã tăng cường bảo vệ tiền tệ khi nỗ lực chống lại sức mạnh của đồng đô la ở Châu Á phải đối mặt với thách thức mới từ diễn biến xung đột ở Trung Đông.

Việt Nam lần đầu chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore
Việt Nam lần đầu chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Theo số liệu thống kê của cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore, trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng giá trị nhập khẩu gạo từ thế giới của thị trường Singapore tăng mạnh ở mức 23,86% so với cùng kỳ, đạt gần 112,9 triệu SGD.