
Pin thể rắn là công nghệ pin thế hệ mới, được đánh giá là ưu việt hơn so với pin lithium-ion hiện hành. Loại pin này không chỉ giúp tăng tầm hoạt động sau mỗi lần sạc mà còn rút ngắn đáng kể thời gian sạc, tăng công suất đầu ra và cải thiện tuổi thọ. Hơn nữa, pin thể rắn có kết cấu nhỏ gọn, giúp tối ưu không gian và giảm trọng lượng cho xe.
Toyota đặt niềm tin lớn vào pin thể rắn, coi đây là "tương lai" của xe điện. Hãng đã công bố lộ trình trình làng pin thể rắn thế hệ đầu tiên vào năm 2027 hoặc 2028, với khả năng di chuyển lên đến hơn 1.000km sau mỗi lần sạc đầy và chỉ mất 10 phút để sạc từ 10% lên 80%. Ở thế hệ thứ 2, pin này được kỳ vọng sẽ mở rộng tầm hoạt động vượt mốc 1.200km.
Để hiện thực hóa tham vọng này, Toyota đã hợp tác với các đối tác lớn:
Sumitomo Metal Mining: Hai bên đã ký thỏa thuận để đẩy nhanh việc sản xuất vật liệu cực dương (cathode materials) cho pin thể rắn. Sau nhiều năm nghiên cứu, Sumitomo đã tìm ra giải pháp tổng hợp bột, giúp tạo ra một "vật liệu cực dương có độ bền cao," giải quyết vấn đề hao mòn vật liệu sau nhiều chu kỳ sạc.
Idemitsu: Toyota còn hợp tác với Idemitsu để ứng dụng hợp chất lithium sulfide (Li2S) làm chất điện phân cho pin thể rắn. Idemitsu có kế hoạch vận hành nhà máy với sản lượng 1.000 tấn/năm từ năm 2027, đóng góp vào chiến lược phát triển bền vững của Toyota.
Mặc dù nhiều thương hiệu lớn khác như BMW và Mercedes-Benz cũng đang chạy đua phát triển pin thể rắn, nhưng những động thái quyết liệt của Toyota cho thấy sự nghiêm túc và tham vọng dẫn đầu của hãng xe này trong kỷ nguyên xe điện toàn cầu.
Tâm An (t/h)
























